Thứ Ba, 08/10/2024 09:53 SA
Khai mạc trọng thể Đại lễ Vesak 2014 tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình
Thứ Sáu, 09/05/2014 08:12 SA

Tiết mục trong chương trình nghệ thuật chào mừng đại lễ Vesak 2014 - Ảnh: X.TỨ

Sáng 8/5, Đại lễ Vesak 2014 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, chùa Bái Đính.

 

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành Trung ương; nguyên thủ hoàng gia các nước, đại sứ đại diện các nước tại Việt Nam; đại diện Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Đại lễ Vesak 2014 tại Việt Nam; Hòa thượng, giáo sư, tiến sĩ Brahmapundit, Chư tôn đức giáo phẩm đại diện cho Phật giáo các nước và các tông phái Phật giáo trên thế giới; đại diện các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng đông đảo phật tử Việt Nam ở trong và ngoài nước...

 

Lễ khai mạc được mở đầu với chương trình nghệ thuật chào mừng đa sắc màu Phật giáo. Sau Lễ Tam bảo là phát biểu của Chủ tịch Ủy ban tổ chức Đại lễ Vesak 2014 Việt Nam. Trong bài phát biểu, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh: Sự kiện Phật giáo toàn cầu này chứng minh một cách ngoạn mục về một lễ hội Phật giáo quốc tế, giàu chất văn hóa và tâm linh, với sự tham dự của hàng nghìn chư tôn đức tăng ni và phật tử trên toàn cầu, nhằm truyền bá thông điệp hòa bình, từ bi và hòa hợp của đức Phật. Mùa Vesak năm 2014, Việt Nam lần thứ hai đăng cai sự kiện quốc tế quan trọng này, thêm một lần nữa, có cơ hội truyền bá thông điệp và các giá trị về từ bi, hòa bình, bất bạo động, độ lượng của đức Phật đến với thế giới. Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc và hội thảo lần này có chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện thành công các Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc” làm cho Đại lễ Vesak trở nên thích ứng và mang tính thời đại… Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã khẳng định: Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc được tổ chức với quy mô quốc tế là sự kiện quan trọng, thể hiện quyết tâm và chủ trương của Liên Hợp Quốc đối với các hoạt động mang tính quần chúng rộng rãi vì một thế giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Sau Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 được tổ chức thành công tại Thủ đô Hà Nội, Đại lễ Vesak 2014 lần này tiếp tục được tổ chức tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình, một lần nữa khẳng định Nhà nước Việt Nam tôn trọng và ủng hộ quyết định đúng đắn của Liên Hợp Quốc chọn ngày Tam hợp Đức Phật là ngày văn hóa tôn giáo thế giới, đồng thời khẳng định việc Nhà nước Việt Nam rất quan tâm và tôn trọng những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo, mang lại cho đời sống xã hội.

 

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Trong quá trình hội nhập và phát triển, Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước và cộng đồng quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau, vì lợi ích các bên cùng có lợi trên nền tảng hòa bình và sự phát triển bền vững. Trong lĩnh vực văn hóa tinh thần, Việt Nam chủ trương bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, song cũng sẵn sàng tiếp thu đón nhận tinh hoa văn hóa thế giới và hội nhập với các nền văn hóa tiên tiến của nhân loại. Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo đóng góp cho đời sống xã hội từ việc hướng con người tới đạo đức chân, thiện, mỹ, nhất là những giá trị phù hợp với truyền thống văn hóa, đạo đức, lối sống hướng thiện của con người Việt Nam đang tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng xã hội mới với mục tiêu “Dân giàu - nước mạnh - xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

Cũng trong chương trình khai mạc, các đại biểu đã nghe Thông điệp của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon, Thư ký Ủy ban Kinh tế - xã hội Liên Hợp Quốc, Tổng giám đốc UNESCO…; nghe thuyết trình về nội dung Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc; tiến hành nghi thức lễ tắm Phật và nghe bài phát biểu đặc biệt của Thủ tướng Srilanka.

 

Chiều cùng ngày, các đại biểu nghe bài phát biểu của Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ; nghe thông điệp của lãnh tụ các giáo hội Phật giáo thế giới (Thái Lan, Campuchia, Nhật Bản, Lào).

 

Ngày 9/5, Đại lễ Vesak tiếp tục diễn ra với các hội thảo chuyên đề và nhiều hoạt động quan trọng khác.

 

XUÂN TỨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek