Thứ Tư, 09/10/2024 03:23 SA
Hội thảo khoa học “Đồng chí Tổng bí thư Trần Phú với cách mạng Việt Nam và nơi sinh Phú Yên”
Thứ Bảy, 26/04/2014 17:35 CH

Sáng 26/4, tại hội trường Khu du lịch sinh thái Sao Việt (xã An Phú, TP Tuy Hòa), Tỉnh ủy Phú Yên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Tổng bí thư Trần Phú với cách mạng Việt Nam và nơi sinh Phú Yên”.

 

quang-canh-hpi-thao140426.jpg

Quang cảnh Hội thảo - Ảnh: D.T.XUÂN

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự và chỉ đạo hội thảo. Các đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng bí thư; Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

 

Đến dự hội thảo về phía Trung ương và đại biểu các tỉnh có các đồng chí: Tạ Ngọc Tấn, ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; Vũ Văn Phúc, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; trung tướng Triệu Xuân Hòa, Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hồ Chí Minh; lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), nguyên quán của Tổng bí thư Trần Phú; đại diện họ tộc Trần và gia đình đồng chí Trần Phú; lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum; các giáo sư, phó giáo sự, tiến sĩ, nhà nghiên cứu khoa học….

 

Về phía tỉnh Phú Yên, đến dự hội thảo có các đồng chí: Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Trà, Phó bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí  trong Ban Thường vụ và Tỉnh ủy viên khóa XV; lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên là Bí thư, Quyền bí thư, Phó bí thư, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; lực lượng vũ trang tỉnh…

 

Chu-tri-HTKH140427.jpg

Các đồng chí chủ trì hội thảo. - Ảnh: XUÂN HIẾU

Chủ trị hội thảo gồm các đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

 

Dc-Dinh-The-Huynh140426.jpg

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu khai mạc hội thảo - Ảnh: D.T.XUÂN

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Đinh Thế Huynh, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà khoa học, các vị đại biểu khách quý và đại diện gia đình đồng chí Trần Phú. Đồng chí nhấn mạnh: Hội thảo khoa học “Đồng chí Trần Phú với cách mạng Việt Nam và nơi sinh Phú Yên”, kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của đồng chí Tổng bí thư Trần Phú là dịp để chúng ta ôn lại, tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tấm gương đồng chí Trần Phú và những chiến sĩ cộng sản tiền bối, những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang cho các tầng lớp nhân dân cả nước nói chung, nhân dân Phú Yên – nơi sinh đồng chí Trần Phú, nhất là cho thế hệ trẻ hôm nay.

 

Dc-Dao-Tan-Loc140426.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc phát biểu tại hội thảo - Ảnh: D.T.XUÂN

Đề dẫn hội thảo do đồng chí Đào Tấn Lộc trình bày khẳng định: Cuộc đời cách mạng của đồng chí Trần Phú tuy ngắn ngủi, nhưng đã có những đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Đồng chí Trần Phú đã để lại một tấm gương sáng chói về chí khí cách mạng và tinh thần kiên trung, bất khuất của người cộng sản. Đồng thời đề nghị các vị đại biểu, các nhà khoa học tập trung phân tích, làm sâu sắc thêm một số vấn đề chủ yếu như: Những cống hiến của đồng chí Trần Phú trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức; những đóng góp đối với việc xây dựng các tổ chức cách mạng của quần chúng; các phẩm chất cao đẹp mà chúng ta cần học tập; về nơi sinh, quê quán và dòng tộc của đồng chí Trần Phú.

 

Hội thảo đã nhận được hơn 50 báo cáo, tham luận khoa học, trong đó có 8 tham luận được các đại biểu, các nhà khoa học trực tiếp trình bày tại hội thảo. Đồng chí Trần Nam Hồng, Phó bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trình bày tham luận “Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh – 84 năm xây dựng và trưởng thành xứng đáng là quê hương Tổng bí thư Trần Phú”, nhấn mạnh: “Sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, nhưng quê hương của đồng chí Trần Phú là xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù mồ côi cả cha lẫn mẹ từ lúc còn nhỏ, nhưng với nghị lực phi thường và được sự đùm bọc của người thân, họ hàng, làng xóm, Trần Phú đã nỗ lực học tập, đỗ đầu kỳ thi Thành chung và sớm tham gia các tổ chức yêu nước. Đặc biệt, sau khi được tham dự lớp huấn luyện chính trị ở Quảng Châu do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tổ chức, được học tập tại Trường Đại học Phương Đông (Liên Xô), Trần Phú càng thêm tin tưởng vào con đường cách mạng vô sản mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chọn. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 10/1930, Trần Phú được bầu làm Tổng bí thư của Đảng. Trên cương vị Tổng bí thư, đồng chí đã cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng lãnh đạo đưa phong trào cách mạng vững bước tiến lên”. Tham luận cũng nêu bật những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh và công tác xây dựng Đảng của tỉnh Hà Tĩnh trong 84 năm qua.

 

Ta-Van-Tan140426.jpg

Đồng chí Tạ Ngọc Tấn thay mặt chủ trì kết luận hội thảo - Ảnh: D.T.XUÂN

Đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, thay mặt chủ trì hội thảo, kết luận: Hội thảo khoa học “Đồng chí Trần Phú với cách mạng Việt Nam và nơi sinh Phú Yên” kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng bí thư Trần Phú, do Tỉnh ủy Phú Yên, Ban Tuyên giáo Trung ương và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức đã thành công tốt đẹp. Theo chủ đề hội thảo, các tham luận tập trung phân tích, luận giải về những nhân tố ảnh hưởng của vùng đất Phú Yên giàu truyền thống văn hóa và lịch sử, nơi đã sinh ra đồng chí Trần Phú, Tổng bí thư đầu tiên của Đảng ta. Nhiều tham luận đi sâu nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú đối với Đảng và cách mạng Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu tiên tham gia hoạt động cách mạng, đến khi trở thành Tổng bí thư đầu tiên của Đảng, đồng chí Trần Phú luôn thể hiện lập trường kiên định, sẵn sàng hy sinh, xả thân vì mục tiêu lý tưởng của Đảng. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng và sự hy sinh cao cả của đồng chí Trần Phú, mãi mãi được ghi tạc vào lịch sử. Tinh thần bất diệt: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” của đồng chí Trần Phú đã cổ vũ, thôi thúc các thế hệ người Việt Nam quyết tâm chiến đầu, đưa sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước Việt Nam XHCN đến thắng lợi hoàn toàn. 

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek