Thứ Bảy, 12/10/2024 03:29 SA
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2014:
Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Bảy, 01/03/2014 07:00 SA

Ngày 28/2, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 2/2014, thảo luận tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm, bàn các giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2014, các thành viên Chính phủ nhận định, trong 2 tháng đầu năm, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả, thị trường, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán cũng như các nhiệm vụ cần triển khai thực hiện sau Tết Nguyên đán và đã đạt được những kết quả tích cực. Nguồn cung hàng hóa, dịch vụ dồi dào; hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng chiếm lĩnh thị trường; giá cả thị trường trong và sau tết khá ổn định, không có hiện tượng sốt giá, chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm đều tăng thấp so với cùng kỳ nhiều năm trước.

Theo Bộ KH-ĐT trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tăng cao, có xuất siêu; sản xuất công nghiệp tăng khá cao so với cùng kỳ; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển; công tác cung ứng nguồn nước tưới tiêu được bảo đảm, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Vốn ODA và FDI thực hiện tiếp tục tăng so với cùng kỳ.

Đề cập tới các nhiệm vụ cụ thể, các thành viên Chính phủ kiến nghị tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; ưu tiên tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là đối với xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam... Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đề nghị các bộ, ngành hữu quan phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT trong khai thông, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu đối với các sản phẩm nông sản, nhất là đối với lúa gạo. Còn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đề nghị các bộ, ngành chức năng tiếp tục phối hợp tốt trong thực hiện chính sách tài khóa và tiền tệ; đồng thời kiến nghị Chính phủ dành một khoản tín dụng nhất định hỗ trợ cho chương trình thí điểm phát triển nông nghiệp nông thôn, cụ thể là dành khoản tín dụng phục vụ cho ứng dụng khoa học công nghệ phát triển sản xuất nông nghiệp, các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, phục vụ cho tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp.

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải lưu ý cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện hiệu quả các giải pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài; đề nghị Bộ KH-ĐT phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khi thành lập mới; tập trung tháo gỡ những vướng mắc của các dự án BOT. Đồng thời, quan tâm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu gạo; các bộ, ngành sớm hoàn thiện đề án tái cơ cấu ngành để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quyết liệt hơn trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; nhân rộng các mô hình cho vay thoát nghèo; các bộ, ngành chú ý chuẩn bị tốt, bảo đảm lộ trình thời gian đối với các đề án trình Bộ Chính trị và Trung ương theo phân công…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết 01 của Chính phủ, cho biết Nghị quyết 01 chính là sự tiếp thu, quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội thành các nội dung công tác cụ thể trong hoạt động chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cần quan tâm giải ngân nhanh vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ trái phiếu, vốn ngân sách, ODA... đi liền với kiểm soát chặt chẽ chất lượng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp FDI triển khai thực hiện các cự án. Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Ngân hàng Nhà nước có biện pháp phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đưa nhanh vốn tín dụng vào nền kinh tế, khơi thông luồng vốn tín dụng cho các doanh nghiệp, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, tạo đà cho phục hồi tăng trưởng. Các bộ, ngành và địa phương tăng cường chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình giảm nghèo bền vững, nhất là giảm nghèo trong đồng bào dân tộc…

Q. THUẦN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek