Thứ Bảy, 12/10/2024 05:27 SA
Thực hiện lương y như từ mẫu
Thứ Sáu, 28/02/2014 07:00 SA

Ngày 27/2/1955, Bác Hồ gửi thư cho ngành Y tế, động viên người thầy thuốc Việt Nam thực hiện “Lương y như từ mẫu, ra sức phấn đấu xây dựng một nền y học với phương châm “Khoa học - dân tộc - đại chúng”, nhằm phục vụ sự nghiệp cách mạng và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ đó, ngày 27/2 hằng năm trở thành ngày truyền thống của ngành Y tế và thầy thuốc Việt Nam.

Những phẩm chất cao quý của các danh y tiền bối như Tuệ Tĩnh (thế kỷ XV), Lê Hữu Trác (Hải Thượng Lãn Ông, thế kỷ XVIII) được những người thầy thuốc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh không ngừng nâng cao, phát huy. Những tấm gương tiêu biểu như bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, các giáo sư Tôn Thất Tùng, Đặng Văn Ngữ, Nguyễn Tài Thu... và nhiều anh hùng liệt sĩ, giáo sư, bác sĩ khác đã làm rạng rỡ thêm truyền thống cao quý của ngành Y tế.

 

Trong gần một thế kỷ đô hộ, thực dân Pháp không hề xây dựng mạng lưới y tế ở nước ta. Hòa bình lập lại năm 1954, ở miền Bắc, ngành Y tế đứng trước thực trạng vô cùng khó khăn: cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ cán bộ chuyên môn ít ỏi.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Y tế được hình thành, phát triển nhanh chóng. Mạng lưới y tế được phủ kín từ Trung ương đến các địa phương, đơn vị, từ thành thị đến nông thôn, miền núi. Thực hiện phương châm: “Thầy tại chỗ, thuốc tại chỗ”, nhằm đẩy mạnh 2 nhiệm vụ trọng tâm là: chăm sóc sức khỏe ban đầu và nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho nhân dân.

 

Trong chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ Quốc tế với 2 nước bạn Lào và Campuchia, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngành Y tế và đội ngũ thầy thuốc đã đóng góp nhiều trí tuệ, sức lực và cả xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Công lao của những người thầy thuốc Việt Nam không những được nhân dân ta đánh giá cao, mà giới y học thế giới cũng ghi nhận và trân trọng.

 

Sự trưởng thành của ngành Y tế và đội ngũ thầy thuốc trong thời gian qua thể hiện đường lối y tế của Đảng là đúng đắn và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

 

“Lương y như từ mẫu” là lời khen và cũng là trách nhiệm mà Bác Hồ và nhân dân trao cho ngành Y tế. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, mong cán bộ, nhân viên ngành Y tế phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ và trách nhiệm nặng nề mà nhân dân giao phó.

 

BẰNG TÍN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek