Thứ Bảy, 12/10/2024 07:16 SA
Đài Truyền hình Việt Nam trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên
Thứ Năm, 27/02/2014 07:00 SA

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII của ĐBQH tỉnh, nhiều cử tri phản ánh:

 

Công trình trụ sở làm việc của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên đang xây dựng dở dang, đã dừng thi công hơn 2 năm, gây lãng phí, tốn kém cho Nhà nước. Đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam có biện pháp xử lý và trả lời cho cử tri được biết.

 

Về vấn đề này, Đài Truyền hình Việt Nam xin được khái quát về dự án để Đoàn ĐBQH tỉnh và cử tri hiểu rõ thông tin về dự án như sau:

 

Nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất, phát sóng các chương trình truyền hình khu vực và cung cấp chương trình cho Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng quốc gia, năm 2004, Đài Truyền hình Việt Nam phê duyệt báo cáo đầu tư triển khai dự án: “Đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên” và giao cho Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên là đơn vị trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam làm chủ đầu tư dự án. Dự án có tổng mức đầu tư 67,351 tỉ đồng; với quy mô đầu tư gồm: khối nhà hành chính, biên tập cao 7 tầng; khối sản xuất chương trình và trường quay cao 2 tầng và các cơ sở hạ tầng đồng bộ kèm theo.

 

Dự án được phân chia thành 15 gói thầu và 10 hạng mục, trong đó gói thầu số 5 là gói thầu có giá trị và quy mô lớn nhất, được tổ chức đấu thầu trong quý II (lần 1), quý III (lần 2) năm 2009. Ngày 6/11/2009, Đài Truyền hình Việt Nam phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu số 5 với giá trị 31,818 tỉ đồng (giảm giá 7,179 tỉ đồng so với giá gói thầu, tương đương giảm 18%). Đơn vị trúng thầu là liên danh giữa Tổng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng - Thương mại Việt Nam (thuộc Bộ Xây dựng) và Công ty xây dựng Khánh Thuận. Công trình được khởi công vào ngày 26/11/2009, dự kiến hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng công trình ngày 11/8/2011.

 

Trong quá trình thi công gói thầu, chủ đầu tư và Đài Truyền hình Việt Nam nhận được đơn khiếu kiện của đơn vị không trúng thầu. Đài Truyền hình Việt Nam, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Thanh tra Chính phủ đã vào làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan. Ngày 30/12/2010, Thanh tra Chính phủ có kết luận: việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

 

Cũng trong thời gian này, do chịu tác động lớn của biến động giá vật liệu xây dựng và chi phí nhân công, nhà thầu nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư bù giá và xin gia hạn tiến độ, gần đây nhất nhà thầu cam kết đến ngày 17/9/2012 bàn giao công trình, đưa vào sử dụng. Để đáp ứng yêu cầu của nhà thầu, chủ đầu tư đã tổ chức nhiều cuộc họp với nhà thầu và các đơn vị liên quan, cũng như nhiều lần có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng về vấn đề bù giá vật liệu và nhân công. Quá trình này kéo dài thời gian chờ đợi nhưng không thể tháo gỡ được.

 

Việc nhà thầu chậm trễ bàn giao đưa công trình vào sử dụng làm ảnh hưởng đến uy tín của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên và Đài Truyền hình Việt Nam. Vì vậy, ngày 10/7/2012, chủ đầu tư đã quyết định chấm dứt hợp đồng thi công với nhà thầu liên danh Tổng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng - Thương mại Việt Nam và Công ty xây dựng Khánh Thuận.

 

Để dự án nhanh chóng được đưa vào khai thác, sử dụng là mong muốn rất cấp thiết của Đài Truyền hình Việt Nam nói chung và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên nói riêng. Đài Truyền hình Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên tiến hành ngay việc thuê đơn vị tư vấn kiểm toán khối lượng hoàn thành làm cơ sở pháp lý để 2 bên tiến hành thủ tục thanh lý hợp đồng. Đồng thời đang tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để lựa chọn nhà thầu mới nhằm tiếp tục thi công, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek