Thứ Bảy, 12/10/2024 09:30 SA
Tự kiểm tra, tự giám sát:
Công việc thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng
Thứ Ba, 25/02/2014 11:00 SA

Năm 2013, bên cạnh lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh còn chú trọng giám sát trực tiếp việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Đạt một số nội dung chung quanh vấn đề này.

tkn140225.jpg

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát là một trong các nhiệm vụ quan trọng của Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh trong năm 2014 - Ảnh: H.CHƯƠNG

* Đồng chí có thể cho biết khái quát về kết quả của việc giám sát trực tiếp việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ở các đảng bộ, chi bộ?

- Năm qua, chúng tôi đã giám sát trực tiếp tại 8 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) gồm 7 đảng bộ và 1 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Kết quả cho thấy, các cấp ủy đã chủ động, linh hoạt trong tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân lao động tham gia học tập đông đủ, thực hiện tốt các nội dung theo kế hoạch của Tỉnh ủy và Đảng ủy khối. Cả 8 TCCSĐ xây dựng và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm cụ thể của đơn vị, doanh nghiệp, gắn với thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm. Trong điều kiện sản xuất kinh doanh còn khó khăn nhưng các TCCSĐ đã tổ chức tốt các buổi chào cờ đầu tuần, đầu tháng tại đơn vị gắn với đọc các câu chuyện về Bác Hồ, về các gương điển hình để học tập, làm theo và triển khai công việc chuyên môn. Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, cấp ủy, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu trong các doanh nghiệp đã thể hiện vai trò gương mẫu trong các mặt công tác chuyên môn, đạo đức lối sống, trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình; đồng thời thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Chính sự tiên phong, gương mẫu này đã tác động tích cực, góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập và thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động.

Qua giám sát, chúng tôi nhận thấy cũng có những hạn chế là còn TCCSĐ triển khai đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn chậm, chưa làm tốt việc khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh doanh tại các đơn vị còn gặp khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

* Có gì đáng chú ý trong các phong trào, mô hình cụ thể làm theo gương Bác qua giám sát, thưa đồng chí?

- Đó là tính thiết thực và hiệu quả. Nhiều TCCSĐ đã phát động, triển khai thực hiện tốt các mô hình, chương trình hành động, qua đó, thay đổi phong cách ứng xử, thay đổi cung cách làm việc, nâng cao hiệu quả công việc, Chẳng hạn, Đảng bộ Công ty cổ phần Pymepharco có mô hình “Văn hóa ứng xử trong công tác, không hút thuốc lá trong công tác, giữ công ty luôn xanh - sạch - đẹp” được cán bộ, đảng viên và công nhân lao động hưởng ứng tích cực. Nhờ vậy, tạo và duy trì, gìn giữ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng nền nếp làm việc văn minh. Trong khi đó, mô hình “Dùng xe đẩy balan vận chuyển động cơ máy bơm” của Đảng bộ Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam thể hiện tốt tinh thần, ý thức tiết kiệm, chống lãng phí… Năm 2014, bên cạnh giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, đối với các TCCSĐ, chúng tôi sẽ tập trung giám sát việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng; chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của cấp ủy cấp trên và của cấp mình; chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, giám sát việc quán triệt và chấp hành các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, trước hết là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và quy chế làm việc của cấp ủy; giám sát việc chấp hành kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên.

* Qua giám sát trực tiếp các TCCSĐ, có thể rút ra những vấn đề gì cần lưu ý trong công tác kiểm tra, giám sát nói chung?

- Quan trọng nhất là các cấp ủy phải tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, nhắc nhở, cảnh báo, sửa chữa kịp thời các hạn chế, khuyết điểm, phát huy các mặt tốt, tích cực. Song song đó, các TCCSĐ phải thường xuyên tự kiểm tra, tự giám sát, đây là việc mà lâu nay chưa được chú trọng làm tốt. Kiểm tra, giám sát hay xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân vi phạm phải công tâm, khách quan, “tâm phục, khẩu phục”, tránh oan, sai. Có như vậy thì công tác kiểm tra, giám sát mới phát huy tốt hiệu quả, tác dụng, thiết thực góp phần nêu cao kỷ cương, kỷ luật, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

* Xin cảm ơn đồng chí!

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek