Chủ Nhật, 06/10/2024 05:45 SA
Kinh tế biển chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế (*)
Thứ Hai, 23/12/2013 07:45 SA

LTS: Tại Hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển”, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh có bài phát biểu chào mừng. Báo Phú Yên trân trọng trích giới thiệu cùng bạn đọc.

 

DTLoc131223.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc phát biểu chào mừng hội thảo - Ảnh: N.CHUNG

...Phú Yên là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, có bờ biển dài 189km, nằm sâu về phía biển Đông của Tổ quốc với ngư trường rộng, nguồn thủy sản phong phú; có nhiều đầm, vịnh kín gió, thuận lợi cho nuôi trồng và khai thác thủy sản. Toàn tỉnh có 9 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 4 huyện, TX và thành phố ven biển là: Huyện Tuy An, huyện Đông Hòa, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa, với 54 xã, phường, thị trấn ven biển, chiếm 25% diện tích và 56,4% dân số toàn tỉnh.

 

Trải qua 24 năm kể từ khi tái lập tỉnh (1989) đến nay, thực hiện chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, toàn Đảng bộ và toàn dân trong tỉnh đã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh 5 năm gần đây đều đạt trên 10%. Năm 2013, mặc dù tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, thiên tai, dịch bệnh, song nền kinh tế tỉnh vẫn duy trì được sự ổn định và có mặt phát triển; tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,6%; GDP bình quân đầu người 27,3 triệu đồng. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay cơ cấu kinh tế của tỉnh đã có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu GDP (trong lĩnh vực nông nghiệp đang còn chiếm 24,6% GDP toàn tỉnh).

 

Từ bao đời nay, khai thác và nuôi trồng thủy sản đã trở thành ngành kinh tế chính của bà con nhân dân các vùng ven biển của tỉnh. Phú Yên là địa phương đầu tiên trong cả nước hình thành và phát triển nghề câu cá ngừ đại dương và là tỉnh có nghề nuôi tôm hùm lớn hàng đầu trong nước. Số lượng tàu thuyền không ngừng phát triển, trong tổng số 6.056 tàu thuyền khai thác thủy sản hiện có của tỉnh, có 1.013 chiếc có công suất từ 90 CV trở lên. Sản lượng khai thác thủy sản hàng năm đạt trên 45.000 tấn, trong đó sản lượng cá ngừ đại dương đạt 6.000 tấn. Cơ sở hạ tầng dịch vụ nghề cá được chú trọng đầu tư. Đã hình thành 26 làng, xã nghề cá trên các vùng ven biển, ven đầm, vịnh. Một số cảng cá, bến cá, bãi neo đậu tàu thuyền đã được đầu tư xây dựng và đang phục vụ có hiệu quả cho hoạt động nghề cá địa phương. Bên cạnh nghề khai thác thủy sản, nuôi trồng thủy sản cũng đã phát triển thành một nghề sản xuất chính, cung cấp nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu khoảng 10.000 tấn/năm và có khả năng phát triển cao hơn, với các loại hải sản có giá trị như tôm hùm, tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá mú và một số thủy đặc sản khác... đã góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Khu vực nông thôn, vùng biển và đời sống nhân dân có nhiều khởi sắc; quốc phòng - an ninh tuyến biển được giữ vững.

 

Đạt được những kết quả nổi bật trên đây là nhờ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nhiều giải pháp và huy động nhiều nguồn lực để triển khai Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Đồng thời, trong những năm qua, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương cũng đã góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp ngư dân các tỉnh, thành phố ven biển của cả nước trong đó có tỉnh Phú Yên mạnh dạn đầu tư bám biển khai thác xa bờ tốt hơn, bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc. Tuy nhiên, kết quả phát triển kinh tế biển của Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung đến nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có; chưa gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường biển. Hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đánh bắt xa bờ do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và việc tranh chấp ngư trường. Một số chính sách của Nhà nước đối với ngư dân còn hạn chế, bất cập, dẫn đến việc sản xuất và đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Trong năm 2013, riêng đối với tỉnh Phú Yên số tàu thuyền khai thác cá ngừ đại dương có thời điểm phải nằm bờ trên 80%, do khai thác không hiệu quả, lỗ vốn.

 

Với thực trạng nêu trên, việc tổ chức Hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển” tại Phú Yên lần này sẽ là diễn đàn để các vị đại biểu, chuyên gia trao đổi, thảo luận đánh giá toàn diện hơn về việc ban hành và thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ ngư dân trong phát triển kinh tế biển, qua đó rút ra kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

-----------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek