Chủ Nhật, 06/10/2024 11:21 SA
Nhớ lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Thứ Năm, 19/12/2013 08:00 SA

Trong những ngày cuối tháng 11/1946, thực dân Pháp liên tiếp tăng cường khiêu khích, đánh chiếm Hải Phòng và một số nơi ở Hà Nội. Đến ngày 18/12, chúng láo xược gửi tối hậu thư đòi Chính phủ ta giải tán lực lượng tự vệ chiến đấu và giao quyền kiểm soát thủ đô cho chúng.

 

Trước hành động xâm lược của thực dân Pháp, trong ngày 18 và 19/12/1946, Thường vụ Trung ương Đảng họp, phát động cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược trên quy mô cả nước.

 

21 giờ ngày 19, Bản mệnh lệnh toàn quốc kháng chiến được phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Bản mệnh lệnh kêu gọi “... Tổ quốc đang lâm nguy, quân đội, dân quân du kích toàn quốc hãy nhất tề đứng lên giết giặc cứu nước”.

 

Ngày 20/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ kêu gọi đồng bào cả nước:

 

“Hỡi đồng bào toàn quốc!

 

Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta một lần nữa. Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

 

Đáp lại lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ, Hà Nội đã nổ súng mở đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. 20 giờ 3 phút ngày 19/12, công nhân Nhà máy điện Yên Phụ thực hiện chính xác nhiệm vụ được giao: phá máy, tắt đèn, phát hiệu lệnh nổ súng. Các vị trí của địch đồng loạt bị ta tấn công. Pháo binh ta từ các pháo đài Láng, Xuân Canh, Xuân Tảo, Đào Xuyên nã đại bác vào các vị trí quân Pháp đóng trong thành phố.

 

Hà Nội bước vào cuộc chiến với nhiệm vụ được Trung ương Đảng và Chính phủ giao: tiêu hao sinh lực địch và bao vây chúng trong thành phố để hậu phương tranh thủ thời gian chuẩn bị mọi mặt cho cuộc kháng chiến lâu dài.

 

Tiếng súng của Hà Nội trong đêm 19/12 đồng thời là hiệu lệnh kháng chiến toàn quốc.

 

Quân và dân Nam Bộ đã nổ súng chống xâm lược Pháp hơn 1 năm nay. Giờ đây, cùng với Hà Nội, quân và dân ta khắp miền Bắc, miền Trung cùng đứng lên giết giặc.

 

 Cuộc chiến đấu mà kẻ thù buộc chúng ta phải chấp nhận cũng là cuộc chiến đấu đào mồ chôn chúng. Chúng ta đã chứng minh một chân lý: “Một dân tộc dù nhỏ bé, khi đã có đường lối đúng, quyết tâm cầm vũ khí đứng lên đánh trả bọn xâm lược hoàn toàn có khả năng đánh bại cả những tên đế quốc hùng mạnh”.

 

Mùa đông năm 1946, Hồ Chủ tịch 56 tuổi, với cây gậy trúc và đôi dép cao su, Người lên đường đi kháng chiến. Trong bút ký “Công việc khẩn cấp bây giờ”, Người viết:

 

“Cố ráng sức qua khỏi mùa đông lạnh lẽo thì ta sẽ gặp mùa xuân”.

 

Cả dân tộc đứng lên theo tiếng gọi của Người, với một quyết tâm lớn, một tinh thần diệt thù cứu nước, lập nên những chiến công lớn ngay trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến.

 

Dưới ngọn cờ của Đảng và Hồ Chủ tịch, dân tộc ta đã vượt qua muôn ngàn gian khổ trong suốt 3.000 ngày, càng đánh, càng mạnh, càng thắng.

 

Với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhân dân ta đã giành lại được nửa đất nước. Miền Bắc giải phóng vững bước tiến lên con đường của Chủ nghĩa xã hội, làm thành trì và hậu phương vững chắc, cùng cả nước tiếp tục đánh thắng kẻ thù mới là đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tạo tiền đề thuận lợi trong sự nghiệp xây dựng cuộc sống mới dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh ngày hôm nay.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek