Chủ Nhật, 06/10/2024 13:26 CH
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ
Thứ Ba, 17/12/2013 10:43 SA

Chiều 16/12, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đang ở thăm Việt Nam theo lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

 

TBT-131217.jpg

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry sang thăm chính thức Việt Nam. - Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng John Kerry chân thành cảm ơn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp đoàn đồng thời thông báo với Tổng bí thư về kết quả tốt đẹp của các cuộc hội kiến, hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam. Bộ trưởng bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam, đánh giá cao vị thế và vai trò ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, khẳng định Chính quyền Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, triển khai có hiệu quả quan hệ Đối tác Toàn diện đã được thiết lập giữa hai nước từ tháng 7/2013. Bộ trưởng nhấn mạnh mong muốn hai bên nỗ lực phát triển mạnh mẽ quan hệ kinh tế, thương mại, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ… đồng thời nhấn mạnh vai trò của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mong muốn hai nước cùng nỗ lực thúc đẩy để sớm hoàn tất quá trình đàm phán TPP vì lợi ích của cả hai nước. Bộ trưởng nhấn mạnh Hoa Kỳ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc bảo vệ và bảo tồn hệ sinh thái quan trọng tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ trưởng chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã thiện chí hợp tác, giúp đỡ giải quyết vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh, cam kết tiếp tục nỗ lực đóng góp thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Bộ trưởng John Kerry thăm Việt Nam lần đầu tiên trên cương vị mới và thông báo với Bộ trưởng tình hình Việt Nam. Tổng bí thư bày tỏ hài lòng về những bước tiến trong quan hệ hợp tác nhiều mặt, đặc biệt từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện vì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng của mỗi nước, trong khu vực và thế giới. Tổng bí thư nhấn mạnh Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; khẳng định coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng của Việt Nam. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các khuôn khổ hiện có và trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, y tế, bảo vệ môi trường, đối phó với biến đổi khí hậu…, mong muốn Hoa Kỳ dỡ bỏ rào cản thương mại và tăng cường đầu tư vào Việt Nam. 

 

Tổng bí thư ghi nhận một số việc làm của Hoa Kỳ trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, mong muốn phía Hoa Kỳ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để giải quyết tích cực nhất những vấn đề về chất độc da cam, rà phá bom mìn và tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh. Tổng bí thư đánh giá cao vai trò tích cực của cá nhân Bộ trưởng John Kerry trong nhiều năm qua trong quá trình bình thường hóa quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ cũng như trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng John Kerry cũng đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác đa phương và duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực. Hai bên cũng khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

 

Cũng trong chiều 16/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại cuộc tiếp, hai bên vui mừng ghi nhận những tiến triển tích cực trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian qua, đặc biệt là việc hai nước vừa xác lập quan hệ đối tác toàn diện, đồng thời trao đổi những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. 

 

PM-131217.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry thăm chính thức Việt Nam. - Ảnh: TTXVN

Trao đổi về việc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ trong tiến trình này và đề nghị cần có sự linh hoạt phù hợp với trình độ phát triển của mỗi nước, trong đó quan tâm đến lợi ích cốt lõi của Việt Nam, điều này phù hợp với quan điểm của các nhà lãnh đạo các nước thành viên TPP là hướng tới một Hiệp định cân bằng về quyền lợi của các thành viên. 

 

Trên tinh thần tin cậy và ủng hộ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị trong đàm phán, Hoa Kỳ xem xét điều kiện thực tiễn của Việt Nam, đặc biệt là tiếp cận thị trường hàng hóa dệt may và da giày để đạt được thỏa thuận mà hai bên có thể chấp nhận được. Về vấn đề nhân quyền, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, thời gian qua Việt Nam và Hoa Kỳ đã có cơ chế đối thoại và xử lý trên tinh thần hợp tác, xây dựng và hiểu biết, không để vấn đề này trở thành cản trở trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. 

 

Hoan nghênh Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như quan tâm của Hoa Kỳ trong việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ các nước trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước sông Mekong hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, ổn định và lâu dài của khu vực. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị phía Hoa Kỳ giảm những rào cản trong quan hệ thương mại hai nước, sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường… đề nghị hai bên sớm tìm ra giải pháp đối với các vấn đề thương mại.

 

Về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Hoa Kỳ ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam trong giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (1982), thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). 

 

Ngoại trưởng John Kerry cho rằng, việc đàm phán thành công Hiệp định TPP sẽ là dấu mốc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Ngoại trưởng John Kerry khẳng định, Hoa Kỳ rất quan tâm tới hợp tác bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải, tự do hàng hải ở biển Đông; cho rằng, mọi tranh chấp ở biển Đông cần giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Ngoại trưởng bày tỏ tin tưởng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; khẳng định cá nhân ông sẽ hết sức nỗ lực trong việc hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề hậu quả của chiến tranh, ứng phó với biến đổi khí hậu..

 

Trước đó, tại nhà khách Chính phủ, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.  Hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước thời gian qua, nhất là những tiến triển quan trọng kể từ khi hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, trong đó có việc hai bên tăng cường tiếp xúc cấp cao, ký tắt Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự (Hiệp định 123), đạt tiến bộ thực chất trong đàm phán song phương về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hoa Kỳ bỏ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 01/2/2011-31/1/2012, Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mua 40 động cơ máy bay của Tập đoàn GE…

 

PBM-131217.jpg

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đón Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry, chiều 16/12, tại Hà Nội. - Ảnh: TTXVN

Hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm tiếp tục triển khai quan hệ Đối tác toàn diện trên các lĩnh vực trong thời gian tới. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các bộ, ngành. Phó thủ tướng hoan nghênh việc Hoa Kỳ đã cung cấp 4,2 triệu đôla Mỹ giúp tăng cường năng lực cho Việt Nam trong đàm phán TPP và đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục dành linh hoạt cho Việt Nam trong đàm phán cũng như dành cho Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực cần thiết trong giai đoạn thực thi hiệp định.

 

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ, mở cửa hơn nữa cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam, cũng như hạn chế các vụ kiện chống phá giá và trợ cấp đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Phó thủ tướng đánh giá cao việc hai bên vừa ký Biên bản ghi nhớ về giải quyết bom mìn còn sót lại cũng như việc Hoa Kỳ đã bắt đầu quá trình đánh giá môi trường tại sân bay Biên Hòa, chuẩn bị cho việc tẩy độc điểm nóng da cam này; đề nghị hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, y tế, nhân đạo cung giải quyết hậu quả chiến tranh trong đó có việc tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

 

Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh ý nghĩa của việc hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam trong tổng thể chính sách của Hoa Kỳ với châu Á-Thái Bình Dương, mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị-đối ngoại, kinh tế-thương mại, quốc phòng-an ninh, cho tới y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu, giải quyết hậu quả chiến tranh…. 

 

Ngoại trưởng John Kerry đánh giá cao những tiến triển trong đàm phán TPP; khẳng định Hoa Kỳ sẽ sớm hoàn tất các thủ tục nội bộ để ký chính thức Hiệp định 123; thông báo phía Hoa Kỳ sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề da cam/dioxin, khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; cam kết tăng hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề an ninh nguồn nước sông Mekong thông qua Sáng kiến hạ nguồn Mekong (LMI); thông báo đã công bố khoản viện trợ 17 triệu đôla Mỹ giúp Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu trong khuôn khổ Chương trình rừng và đồng bằng.

 

Hai bên cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các diễn đàn khu vực và quốc tế; khẳng định ủng hộ sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế hợp tác khu vực cũng như trong một cấu trúc đang định hình tại châu Á-Thái Bình Dương. Hai bên khẳng định tiếp tục cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở biển Đông, đảm bảo tự do và an toàn, an ninh hàng hải và hàng không; nhất trí những tranh chấp chủ quyền ở biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), sớm tiến tới Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở biển Đông (COC).

 

BTV (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek