Chủ Nhật, 06/10/2024 15:24 CH
Nhật Bản - Việt Nam sẽ đàm phán về cung cấp tàu tuần tra
Chủ Nhật, 15/12/2013 17:48 CH

Cuộc hội đàm chính thức giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trưa 15/12 (giờ Tokyo) đã đem lại nhiều kết quả cụ thể cho quan hệ hợp tác song phương.

 

nhat-131215.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc tại Đại sứ quán Việt NamTokyo sáng 15/12 - Ảnh: TTO

Sau hội đàm, 2 thủ tướng đã thông báo kết quả cho báo chí 2 nước. Thủ tướng Shinzo Abe cho biết 2 bên đã đồng ý sẽ đàm phán về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam: “Quan hệ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam đã phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Đó là sự thể hiện quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta. Tôi muốn nhấn mạnh là việc giữ gìn an ninh, trật tự đường biển và đường hàng không là lĩnh vực hợp tác quan trọng, và sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 nước trong lĩnh vực này rất quan trọng để đảm bảo an ninh và hòa bình khu vực. Trên quan điểm đó, chúng tôi nhất trí 2 nước bắt đầu đàm phán nội dung cụ thể để cung cấp tàu tuần tra”.

 

Các lĩnh vực hợp tác quan trọng khác cũng được 2 vị thủ tướng thảo luận trong hội đàm. Kết quả, phía Chính phủ Nhật Bản quyết định cấp vốn vay ODA cho Việt Nam trong giai đoạn 2 của tài khóa 2013 trong một số dự án mới với giá trị khoảng 100 tỉ yen.

 

Về phía mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết cuộc hội đàm đã diễn ra rất thành công. Hai bên đã thống nhất một số nội dung như nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao 2 nước, tăng cường đối thoại ở các cấp và các lĩnh vực; nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai các dự án hợp tác quan trọng như dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, đường bộ cao tốc Bắc-Nam, nghiên cứu mở rộng quy mô Nhật Bản tiếp nhận điều dưỡng viên và hộ lý Việt Nam, thúc đẩy thương mại song phương và đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam.

 

Thủ tướng Việt Nam đánh giá cao việc 2 chính phủ ký kết tài trợ ODA Nhật Bản cho Việt Nam của giai đoạn 1 năm tài khóa 2013 với giá trị trên 550 triệu USD và hoan nghênh Thủ tướng Abe đã tuyên bố cung cấp ODA giai đoạn 2, tài khóa 2013 cho Việt Nam khoảng 100 tỉ yen, tương đương 1 tỉ USD. Ông cho biết đã đề nghị Thủ tướng Nhật Bản một số nội dung hợp tác mới, trong đó có dự án Bệnh viện Hữu nghị Việt - Nhật. Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết 2 bên tán thành việc thành lập Đại học Việt - Nhật của các đối tác Việt Nam và Nhật Bản, và phía Việt Nam sẵn sàng tạo mọi thuận lợi để dự án thành công.

 

Về các vấn đề khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết 2 bên nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, trong đó có bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc và quy định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế), nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn, các cơ chế hợp tác, tổ chức quốc tế, đóng góp tích cực, mang tính xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phồn vinh ở khu vực.

 

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam ở Tokyo. Ngay sau hội đàm và thông báo nội dung cho báo chí, Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã ra sân bay về nước, kết thúc chuyến thăm chính thức Nhật Bản ngày 15/12.

 

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek