Thứ Hai, 07/10/2024 21:22 CH
Đề nghị xem xét trách nhiệm Bộ trưởng Bộ Công thương trong việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội
Thứ Tư, 20/11/2013 09:00 SA

LTS: Sáng 19/11, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Nguyễn Thái Học, đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã tham gia thảo luận, Báo Phú Yên trích giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Nguyen-Thai-Hoc131120.jpg

ĐBQH Nguyễn Thái Học phát biểu sáng 19/11.

Tôi thống nhất rất cao việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn từ kỳ họp thứ 3 cho đến nay. Thông qua việc làm này, Quốc hội thực hiện được việc giám sát đối với quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội đối với Chính phủ cũng như của các bộ, ngành ở Trung ương cũng thông qua việc làm này Ủy ban Thường vụ Quốc hội thể hiện quyết tâm để nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội chúng ta.

 

Khi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 6, báo cáo với cử tri về nội dung này được đưa vào chương trình kỳ họp, cử tri cũng biểu thị sự đồng tình và thống nhất rất cao, thông qua các báo cáo của Chính phủ, của các bộ, ngành về kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn, cho thấy đã có sự chuyển biến rất tốt, rất tích cực trong quá trình điều hành, chỉ đạo của Chính phủ cũng như các bộ, ngành. Chính phủ và các

 

bộ, ngành đã thể hiện một tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến của cử tri, tiếp thu ý kiến chất vấn của ĐBQH và thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Quốc hội và đã đạt được những kết quả rất đáng trân trọng.

 

Cử tri đánh giá cao sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, cử tri đánh giá cao Bộ GTVT đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương của ngành đã xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, rà soát đánh giá các công trình dự án để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Trong lĩnh vực ngân hàng, cử tri đánh giá cao quyết tâm kiềm chế lạm phát, kéo giảm lãi suất cho vay và bước đầu lành mạnh thị trường vàng trong nước. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, cử tri cũng đánh giá cao Bộ Công an đã có những chỉ đạo quyết liệt và đặc biệt là đã bóc gỡ những băng nhóm tội phạm nguy hiểm, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

Trong công tác ngành kiểm sát, cử tri đánh giá cao công tác tập trung xây dựng ngành, nâng chất lượng kiểm sát, và còn nhiều lĩnh vực khác nữa cho thấy có sự chuyển biến tốt trong quá trình thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn.

 

Tuy nhiên, vẫn còn có những nội dung, mặc dù nghị quyết của Quốc hội đã xác định cụ thể qua nhiều kỳ họp nhưng cho đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết. Một trong những nội dung tồn tại, hạn chế đó là vấn đề xem xét tạo điều kiện hỗ trợ cho đồng bào nghèo tại các công trình thủy điện, vấn đề này có trách nhiệm rất lớn của Bộ Công thương. Tôi xin được nêu cụ thể như sau:

 

Từ tình hình khó khăn trong đời sống của người dân tại các công trình thủy điện, vào mùa khô thì cạn kiệt nguồn nước, vào mùa mưa thì lũ lụt như tình hình lũ lụt miền Trung hiện nay. Đặc biệt tỉ lệ hộ nghèo ở những vùng này rất cao. Nghị quyết số 30, nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, ở lĩnh vực công thương trong nghị quyết của Quốc hội có nêu: “Rà soát, giải quyết dứt điểm, bổ sung các chính sách hỗ trợ cho nhân dân vùng tái định cư các công trình thủy điện, bảo đảm nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững”. Và tôi nhớ rất rõ trong kỳ họp này, khi điều hành phiên chất vấn thì Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có gợi ý là nghiên cứu để trích một phần lợi nhuận từ các công trình thủy điện để tái đầu tư cho dân nghèo. Nghị quyết số 40 chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, nói về trách nhiệm của Bộ Công thương, nghị quyết Quốc hội có nêu: “Trong năm 2013 Chính phủ ban hành chính sách đặc thù cho đồng bào vùng tái định cư các công trình thủy điện”. Và tôi còn nhớ rất rõ khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng có ghi nhận ý kiến đề nghị của ĐBQH và hứa sẽ phối hợp các bộ, ngành để sớm ban hành chính sách. Như vậy, trong cả 2 kỳ họp thứ 3 và thứ 4, nghị quyết của Quốc hội đều giao cho Bộ Công thương phối hợp với các bộ, ngành tham mưu Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ cho đồng bào nghèo tại các công trình thủy điện, nghị quyết Quốc hội xác định trong năm 2013 chính sách này phải được ban hành.

 

Kính thưa Quốc hội, năm 2013 sắp kết thúc nhưng chính sách dành cho đồng bào nghèo, vùng tái định cư thủy điện theo nghị quyết của Quốc hội vẫn chưa được ban hành, đáng buồn hơn là tại kỳ họp này khi trả lời chất vấn của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng trách nhiệm này thuộc về Bộ NN-PTNT, cụ thể như sau:

 

Ngày 29/10/2013, tôi có phiếu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương nội dung vì sao đến nay chưa có chính sách dành cho đồng bào nghèo tái định cư thủy điện. Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ Công thương thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Công thương có trả lời vấn đề ngắn gọn nhiệm vụ này thuộc về Bộ NN-PTNT. Tôi không đồng tình với cách trả lời như vậy, nên ngày 4/11, tôi tiếp tục có phiếu chất vấn lần thứ hai gửi Bộ trưởng Bộ Công thương, lần này Bộ trưởng có văn bản trả lời với nhiều nội dung nhưng vẫn khẳng định trách nhiệm này Chính phủ giao cho Bộ NN-PTNT.

 

Vấn đề đời sống khó khăn của đồng bào tái định cư tại các dự án thủy điện đã được nhiều ĐBQH, trong đó có tôi nêu ra trong nhiều kỳ họp. Khi Quốc hội ban hành nghị quyết yêu cầu trong năm 2013 có chính sách giải quyết khó khăn cho đồng bào nghèo, chúng tôi rất phấn khởi, báo cáo với cử tri rằng từ ý kiến kiến nghị của cử tri đến chất vấn của ĐBQH, Quốc hội đã có nghị quyết về vấn đề này. Chính sách dành cho đồng bào nghèo sẽ được ban hành trong năm 2013. Bà con nghèo rất phấn khởi, tin tưởng và chờ đợi. Với cách trả lời của Bộ Công thương, sau kỳ họp này chúng tôi không biết báo cáo với cử tri như thế nào. Tôi đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương nói rõ trách nhiệm của mình trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này như thế nào để ĐBQH chúng tôi có cơ sở báo cáo cử tri.

 

Tôi đề nghị Quốc hội xem xét trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công thương trong việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek