Thứ Ba, 08/10/2024 19:36 CH
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:
Huy động cả hệ thống chính trị phòng, chống siêu bão Haiyan
Thứ Bảy, 09/11/2013 09:10 SA

* Lũ gây ách tắc giao thông nhiều nơi ở Đồng Xuân, Tuy

 

Chiều 8/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Cà Mau, bàn biện pháp khẩn cấp ứng phó với siêu bão Haiyan. Tại điểm cầu Phú Yên có các đồng chí: Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

 

py131108.jpg

Quang cảnh buổi họp trực tuyến tại điểm cầu Phú Yên - Ảnh: A.NGỌC

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành địa phương cho rằng trước những diễn biến phức tạp của siêu bão Haiyan, nhiệm vụ đặt ra trong từng phút, từng giờ là phải theo dõi sát diễn biến tình hình để chủ động phòng tránh siêu bão này. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm tập trung chỉ đạo thông tin kịp thời cho các phương tiện vận tải hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; đảm bảo an toàn cho giao thông đường bộ, đường sắt, đường không; chuẩn bị phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục sự cố tại các khu vực bị sạt lở trên các trục giao thông chính.

 

Sau khi nghe lãnh đạo các bộ, ngành địa phương báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nhấn mạnh, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị là phải thực hiện bằng tất cả các giải pháp để chủ động ứng phó với bão, giảm thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra. Trên tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai tốt Công điện của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Trung ương, dừng tất cả các cuộc họp để ứng phó với bão. Chính phủ cử Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đến các địa phương cùng tham gia chỉ đạo công tác phòng chống bão.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo, yêu cầu tàu thuyền về nơi tránh trú, neo đậu an toàn, không cho tàu ra biển; đảm bảo an toàn cho các công trình dầu khí nằm trong khu vực nguy hiểm; thực hiện tốt công tác tổ chức di dân, đưa dân ra khỏi nơi nguy hiểm, nhất là vùng ven sông, ven biển, nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở đất; chủ động cho học sinh nghỉ học; có các giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hồ chứa, đập thủy điện; tổ chức các lực lượng chức năng túc trực, sẵn sàng cho công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn…

 

* Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 16 giờ ngày 8/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,5 độ vĩ bắc; 121,6 độ kinh đông, trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (tức là từ 184 đến 201km/giờ), giật trên cấp 17.

 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa tây và tây - tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 35km. Như vậy, tối 8/11, bão đi vào phía đông nam biển Đông. Đến 16 giờ ngày 9/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,3 độ vĩ bắc; 113,3 độ kinh đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 250km về phía bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (tức là từ 184 đến 201 km/giờ), giật trên cấp 17.

 

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng tây - tây bắc, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa tây - tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30 đến 35km. Đến 16 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,1 độ vĩ bắc; 107,1 độ kinh đông, trên khu vực các tỉnh Trung Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, cấp 15 (tức là từ 150 đến 183km/giờ), giật trên cấp 17.

 

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng tây bắc, đi dọc các tỉnh ven biển Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển giữa quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa) có gió mạnh dần lên cấp 9, cấp 11, sau tăng lên cấp 12, cấp 14, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 15, cấp 16, giật trên cấp 17. Biển động dữ dội.

 

* Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên cho biết, qua hệ thống thông tin liên lạc (ICOM), các đồn, trạm biên phòng của đơn vị đã thông báo đến các chủ phương tiện và thuyền trưởng về diễn biến, tình hình, vị trí, hướng đi của bão Haiyan; kêu gọi các tàu cá đang hoạt động trên biển biết hướng đi để tìm nơi trú, tránh hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão. Đồng thời nghiêm cấm các tàu thuyền xuất bến, kể cả hoạt động gần bờ.

 

Đến chiều 8/11, trong số 40 phương tiện với 335 lao động còn đang hoạt động ở vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa đã có 5 phương tiện với 39 lao động vào neo đậu ở âu tàu đảo Song Tử Tây; 35 phương tiện với 296 lao động đang ở vị trí từ 8,30 độ vĩ bắc 110 đến 112 độ kinh đông đang trên đường di chuyển khỏi vùng nguy hiểm, chịu ảnh hưởng của bão Haiyan. Với các tàu thuyền hoạt động đánh bắt gần bờ, đi về trong ngày, hoạt động ở vùng biển các tỉnh có 229 phương tiện với 503 lao động đã vào bờ neo đậu tại các địa phương. Tất cả các phương tiện trên thường xuyên liên lạc với gia đình và BĐBP.

 

* Theo Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh, dự báo mực nước cao nhất trên các sông trong 24 giờ tới đạt mức báo động cấp I, cấp II. Lúc 7 giờ ngày 8/11, mực nước tại hồ thủy điện Sông Hinh là 204,86m (mực nước thiết kế là 209m), tại hồ thủy điện Sông Ba Hạ là 104,88m (mực nước thiết kế là 105m). Hiện nay, hồ thủy điện Sông Ba Hạ đang xả lũ với lưu lượng 4.800m3/s (kể cả vận hành). Lúc 7 giờ ngày 8/11, mực nước tại hồ chứa nước Phú Xuân là 31,5m (mực nước thiết kế là 36,5m), tại hồ chứa nước Đồng Tròn là 29,18m (mực nước thiết kế là 35,5m). Đối với các hồ chứa nước còn lại có dung tích nhỏ (từ 1 đến 5 triệu m3) do các địa phương quản lý, các hồ này đang tích nước phổ biến từ 50 đến 80% so với thiết kế.

 

dong-xuan131109.jpg

Nước sông Kỳ Lộ dâng cao làm ngập cầu La Hai (Đồng Xuân) - Ảnh: H.NAM

* Sáng 8/11, nước sông Kỳ Lộ dâng cao gây ngập sâu cầu La Hai (thị trấn La Hai, Đồng Xuân) trên 1m, hàng trăm người qua lại phải đi vòng lên đường sắt. Tại tràn thôn Phước Lộc (xã Xuân Quang 3) nước lũ ngập sâu, UBND xã Xuân Quang 3 đã cử lực lượng xã đội chốt chặn 2 đầu cầu không cho người dân qua lại khu vực nguy hiểm. Cũng do tràn thôn Phước Lộc bị ngập nước, người dân phải đi vòng qua xã Xuân Phước qua cầu Trà Bương về các xã Xuân Quang 1, Phú Mỡ. Nhưng tại cầu Trà Bương, nước lũ ngập sâu, chảy xiết đã cuốn trôi nhiều xe máy. Còn tuyến đường từ ĐT641 đến thôn Tân Hòa (xã Xuân Sơn Nam), nước ngập sâu gần 1m, khu vực này bị chia cắt hoàn toàn. Theo nhiều người dân ở Đồng Xuân, tuyến ĐT647 từ Xuân Phước đi Phú Mỡ cũng bị chia cắt nhiều đoạn, khu vực ngập nặng nhất là đoạn qua thôn Phú Tâm (xã Xuân Quang 1), thôn Phú Tiến 1, Phú Tiến 2 (xã Phú Mỡ).

 

Trong khi đó, tại huyện Tuy An, đoạn từ cầu Cây Cam (xã An Định) đi xã An Nghiệp, nước ngập sâu trên 0,5m. Riêng tuyến đường từ ĐT641 đi qua thôn Định Trung 2 (xã An Định), nước lũ ngập sâu gần 1m.

 

Tại xã An Cư, có hơn 350 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng nước lớn từ thượng nguồn đổ về gây ngập úng, nhiều nhà bị ngập từ 0,2 đến 0,3m; trong đó, 2 thôn Đồng Cháy và Tân Long đã bị cô lập. Một số tuyến đường giao thông trọng yếu của xã đã bị chia cắt, người dân và học sinh nơi đây phải sử dụng ghe, sõng nên gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm.

 

Khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó bão Haiyan (Công văn hỏa tốc của Tỉnh ủy)

 

LTS: Ngày 8/11, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã ký Công văn hỏa tốc số 459-CV/TU về việc khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó cơn bão Haiyan. Báo Phú Yên giới thiệu toàn văn công văn này.

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, siêu bão Haiyan đang hoạt động phía đông miền Trung Philippines với cường độ cấp 17 (trên 220 km/giờ), đang di chuyển nhanh về phía biển Đông; dự kiến đêm 8/11, bão sẽ đi vào biển Đông. Đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, có sức tàn phá lớn; có khả năng đổ bộ vào các tỉnh Duyên hải miền Trung.

 

bao-so-14-131109.jpg
Ảnh đường đi của siêu bão Haiyan. - Nguồn: TTDBKTTVTW

Để chủ động đối phó với siêu bão Haiyan, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

 

1- Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn; các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo dõi sát diễn biến tình hình cơn bão, đồng thời khẩn trương triển khai mọi biện pháp phòng tránh, ứng phó với cơn bão nhằm giảm nhẹ thiệt hại.

 

2- Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo:

 

- Triển khai mọi biện pháp thông báo, kêu gọi toàn bộ tàu thuyền của ngư dân đang hoạt động trong vùng biển nguy hiểm nhanh chóng vào bờ hoặc tìm nơi tránh trú an toàn; kiểm soát chặt chẽ các loại tàu thuyền đang hoạt động ở các khu vực ven biển, cửa sông, để thực hiện việc cấm hoạt động trong thời điểm trước và trong bão; tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền; di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản, tuyệt đối không để người ở lại trên lồng bè; rà soát, kiểm tra và triển khai các biện pháp bảo vệ hồ đập thủy lợi, thủy điện, các công trình hạ tầng thông tin liên lạc, điện, các công trình xây dựng cơ bản.

 

- Tập trung chỉ đạo nắm tình hình, có phương án sẵn sàng sơ tán, di dời dân ở vùng ven biển và những nơi xung yếu, có khả năng xảy ra sạt lở, triều cường, ngập lụt... đến nơi an toàn, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

 

- Trung tâm Khí tượng Thủy văn Phú Yên tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, mưa, lũ, dự báo và cung cấp thông tin phục vụ sự chỉ đạo, đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin về diễn biến của bão, mưa, lũ để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

 

- Các doanh nghiệp viễn thông, bưu chính đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống bão trên địa bàn tỉnh.

 

3- Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo và phối hợp triển khai kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền hoạt động trên biển về nơi trú tránh an toàn; sơ tán, neo đậu tàu cá đảm bảo an toàn cho ngư dân; chuẩn bị lực lượng giúp nhân dân sơ tán và tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

 

4- Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo sẵn sàng lực lượng, phương tiện giúp dân sơ tán đến nơi an toàn; tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

 

5- Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, Báo Phú Yên, các đài truyền thanh huyện, thị, thành phố và cơ sở thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão, mưa, lũ và sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng để thông tin các địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

 

6- Thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo công tác phòng tránh, ứng phó bão tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh diễn biến tình hình để kịp thời chỉ đạo.

 

Nhóm PV, CTV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek