Thứ Tư, 09/10/2024 21:15 CH
Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số
Chủ Nhật, 20/10/2013 08:30 SA

Sáng 19/10, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 06/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TTuyen131020.jpg

Đồng chí Trần Quang Nhất chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Phú Yên - Ảnh: A.NGỌC

Tham dự hội nghị trực tuyến có 52 điểm cầu của 52 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu Phú Yên, có đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo 3 huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh và người có uy tín tiêu biểu xuất sắc trong tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ, công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp xác định là nội dung quan trọng, có ý nghĩa chính trị to lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong 5 năm qua, người có uy tín đã cung cấp cho các ngành chức năng hàng nghìn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự, trong đó đã tích cực tham gia giải quyết nhiều vụ việc phức tạp có nguy cơ trở thành điểm nóng, đồng thời tham gia đấu tranh với hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bản thân và gia đình người có uy tín có nhiều đóng góp tích cực như ngày công lao động, hiến đất, phát triển kinh tế hộ gia đình...

Trên địa bàn Phú Yên, có 3 huyện miền núi là Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh và 9 xã miền núi của 4 huyện, thị xã đồng bằng giáp ranh gồm: Hòa Thịnh, Hòa Mỹ Tây, Sơn Thành Đông, Sơn Thành Tây (Tây Hòa), Hòa Hội (Phú Hòa), An Xuân, An Lĩnh, An Thọ (Tuy An) và Xuân Lâm (TX Sông Cầu) với hơn 12.000 hộ đồng bào thuộc 31 dân tộc thiểu số anh em cùng sinh sống. Bản thân gia đình những người có uy tín đã gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước, vận động bà con trong thôn, buôn, dòng họ mình cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ thôn, buôn, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, ngăn chặn sự chia rẽ, làm mất đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc… Tỉnh Phú Yên đã bầu chọn được 116 người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Tại hội nghị này, có 5 cá nhân thuộc 3 huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, người có uy tín trong thôn, buôn, làng, xã là những người có vị trí vô cùng quan trọng, là hạt nhân trong khối đại đoàn kết toàn dân. Phó thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp ủy, chính quyền và địa phương cần nhận thức rõ hơn về vai trò vị trí của người có uy tín, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để tiếp tục phát huy tấm gương của người có uy tín, tạo điều kiện cho người có uy tín cống hiến, đóng góp, đảm bảo an ninh trật tự xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek