Thứ Năm, 10/10/2024 11:21 SA
Tổng bí thư, Chủ tịch Lào và Chủ tịch Quốc hội Campuchia viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Thứ Bảy, 12/10/2013 20:14 CH

* Các đoàn quân đội trong nước, quốc tế viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp


 Trong sáng 12/10, tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội), đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Lào do đồng chí Choummaly Sayasone, Tổng bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào kiêm Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dẫn dầu, và đoàn Vương quốc Campuchia do Ngài Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia dẫn đầu viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

lao-vieng-131012.jpg
Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Lào viếng Đại tướng - Ảnh: SGGPO

 

Chia sẻ niềm đau buồn và tổn thất lớn của Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội Việt Nam, các đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân đội của nhiều nước anh em, bè bạn; các đại sứ, đại diện cơ quan ngoại giao các nước, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã tới đặt hoa, viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mang đến tình cảm đồng chí anh em cùng niềm tiếc thương sâu sắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân các bộ tộc Lào, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choummaly Sayasone, xúc động nói: Đại tướng Võ Nguyên Giáp là anh hùng của mọi thời đại, nhân dân thế giới biết về Đại tướng qua Chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu, Chiến thắng Mùa Xuân 1975. Trong công cuộc giải phóng đất nước Việt Nam, có công lao to lớn của Đại tướng. Đối với mối quan hệ truyền thống Việt-Lào, Đại tướng là người có công lớn vun đắp, làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước. Đại tướng là một trong những chiếc cầu nối giúp mối quan hệ của hai đất nước, hai dân tộc mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

 

campuchia-131012.jpg

Đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia viếng Đại tướng - Ảnh: SGGPO

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin xúc động gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước ta và gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sự ra đi của Đại tướng là mất mát to lớn đối với dân tộc Việt Nam và những người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới nói chung, trong đó có đất nước và nhân dân Campuchia.

 

Tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Alberto Chipande, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique bày tỏ xúc động: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vĩ nhân, Anh hùng quân sự lớn được biết đến sau chiến tranh thế giới thứ 2 và thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những người đóng góp vào việc chấm dứt của chế độ thực dân, chế độ đế quốc. Đối với nhân dân Mozambique, chúng tôi rất ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp". Ông cũng cho biết đã gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1980, khi Đại tướng thăm Mozambique. Lúc đó, ông là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. “Chúng tôi đã nói chuyện rất nhiều, nhất là về lịch sử Việt Nam. Đó là cuộc gặp giữa những người đồng chí, người bạn, đồng nghiệp”, Đại tướng Alberto Chipande nói.

 

Đến 12 giờ trưa nay, đã có 50 đoàn vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Nhà tang lễ Quốc gia. Ngoài các bộ ngành, cơ quan, lực lượng quân đội, công an, các địa phương, đã có nhiều đoàn nước ngoài vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhiều đoàn của các địa phương từng gắn liền với sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên giáp như Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Điện Biên,... đã vào viếng trong Đại tướng.

 

QS3-131012.jpg
Đoàn tùy viên quân sự nước ngoài viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội - Ảnh: TTXVN
 

Đoàn đại biểu Cựu Chiến binh Việt Nam do thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam cùng đông đảo đại diện các cựu chiến binh qua hai cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đã tới vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Chủ tịch danh dự Hội Cựu chiến binh Việt Nam từ khóa I đến nay. Ngoài ra, các đoàn đại biểu quân sự nước ngoài cũng đã đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ Quốc gia, gồm Đoàn Tùy viên Quân sự các nước tại Việt Nam do Đại tá Matthew Dudley, Tùy viên quân sự Úc làm trưởng đoàn; Đoàn đại biểu cấp cao CH Mozambique do Đại tướng Alberto Chipande, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (Frelimo) dẫn đầu; Đoàn đại biểu cấp cao Algeria do Bộ trưởng Cựu chiến binh, Mohamed-Chérif Abbas dẫn đầu, đã tới đặt vòng hoa, viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

 

Theo TTXVN, SGGPO

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek