Thứ Sáu, 11/10/2024 11:26 SA
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII:
Luật Bảo vệ môi trường cần quy định rõ việc xử lý trách nhiệm
Thứ Sáu, 20/09/2013 07:00 SA

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 19/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, luật này là một trong những cơ chế đảm bảo để con người được sống trong bầu không khí trong lành như Hiến pháp đã ghi. Do đó, cơ quan soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến, rà soát, nghiên cứu và chỉnh lý thật kỹ trước khi trình Quốc hội.

 

Về tính khả thi của dự thảo luật, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH-CN-MT) do Chủ nhiệm Phan Xuân Dũng trình bày, khẳng định, Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi được xây dựng trên cơ sở tổng kết 8 năm thực hiện Luật BVMT năm 2005 và những yêu cầu thực tiễn đặt ra trong hoạt động BVMT, đồng thời bổ sung một số nội dung mới phù hợp với tình hình thực tế của công tác BVMT. Do vậy, về cơ bản nội dung của Dự thảo Luật bảo đảm tính khả thi.

 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đồng tình với Thường trực Ủy ban KH-CN-MT cho rằng, Dự thảo Luật vẫn còn nhiều điều, khoản chờ hướng dẫn chi tiết mới thực hiện được (12 điều giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, 16 điều giao bộ quy định), trong đó không ít nội dung đã rõ, đã kiểm chứng có thể quy định ngay trong Dự thảo Luật.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nhấn mạnh, để luật đi vào cuộc sống và đáp ứng được yêu cầu thì cần gia công nhiều. “Luật quy định thì chính sách phải rõ ràng. Phạm vi quá rộng, nếu làm hết phải là bộ luật, còn không phải tách riêng thành luật khác.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa thì lưu ý, luật cần mở rộng phạm vi không gian áp dụng, không chỉ trên “lãnh thổ” đất liền mà còn trên “thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế” của nước CHXHCN Việt Nam. Điều này rất khó khả thi và các quy định cũng chưa thật sự đầy đủ, cụ thể, chặt chẽ. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo cần cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp với hệ thống pháp luật nói chung, nhất là Luật Biển Việt Nam.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, tồn tại trong bảo vệ môi trường hiện nay liên quan chế độ trách nhiệm. Do đó, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) cần quy định rõ việc xử lý trách nhiệm.

 

Buổi chiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).

 

(VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek