Thứ Sáu, 11/10/2024 13:19 CH
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII:
Việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng chưa tương xứng với tình hình
Thứ Năm, 19/09/2013 07:00 SA

Sáng 18/9, trong chương trình phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2013.

 

Hầu hết các ý kiến thảo luận tại buổi làm việc đều cho rằng, mặc dù việc phát hiện và xử lý được tăng cường nhưng tình hình tham nhũng vẫn rất nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực gây bức xúc, bất bình trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng của các cơ quan có thẩm quyền chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra hiện nay.

 

Theo báo cáo của Chính phủ do Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tại buổi làm việc cho biết, trong năm 2013 đã có 36 trường hợp người đứng đầu bị xử lý hình sự, 28 người đã bị xử lý kỷ luật hành chính, 4 trường hợp khác đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý về hành vi có dấu hiệu tham nhũng. Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính trong năm 2012 đối với niên độ ngân sách 2011 là 14.710 tỉ đồng, kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm để xử lý theo quy định của pháp luật đối với 27 cá nhân; chuyển hồ sơ 6 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra. Trong những tháng đầu năm 2013, ngành Thanh tra phát hiện 73 vụ, 80 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 117 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi 115 tỉ đồng…

 

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, báo cáo vẫn chưa nêu được cụ thể những bộ, ngành, địa phương đã làm tốt và chưa làm tốt công tác PCTN hoặc những nơi để xảy ra nhiều vụ việc tham nhũng để khen thưởng, động viên kịp thời ở những nơi làm tốt hoặc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, tổ chức ở những đơn vị làm chưa tốt. Hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa tham nhũng còn hạn chế, một số biện pháp còn chậm được triển khai hoặc hiệu quả thấp.

 

Góp ý về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị cần có báo cáo đánh giá tình hình công tác PCTN của các ngành: Các cơ quan báo chí, MTTQ Việt Nam, các tổ chức quốc tế. Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần có đánh giá cụ thể chất lượng, hiệu quả công tác của lực lượng chuyên trách đấu tranh PCTN. Đặc biệt, cần làm rõ có hay không tình trạng bao che, bỏ sót hoặc thậm chí là tham nhũng trong công tác? Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước đề nghị thống kê số lượng tin báo tố giác hành vi tham nhũng gửi đến các cơ quan tư pháp Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Kiểm toán Nhà nước và tình hình xử lý, giải quyết những đơn thư tố giác này. Nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí trong PCTN, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đề nghị cần có đánh giá vai trò, hiệu quả của báo chí trong đấu tranh PCTN, bởi hầu hết các vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý từ kênh thông tin báo chí.

 

Q. THUẦN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek