Chủ Nhật, 13/10/2024 21:26 CH
Thảo luận sôi nổi về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Tư, 31/07/2013 07:40 SA

Sáng 30/7, các đại biểu HĐND tỉnh khóa VI và đại biểu là khách mời đã sôi nổi thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung 6 tháng cuối năm 2013, cũng như các báo cáo, đề án, tờ trình của thường trực HĐND, UBND tỉnh và các ngành hữu quan trình ra kỳ họp lần này. Phóng viên Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh…

truc130731.jpgPHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH, LÊ VĂN TRÚC: Phải thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo đúng lộ trình và đúng hướng.

Chuyển đổi cơ cấu kinh tế luôn là một trong những nội dung chủ yếu của đường lối đổi mới và phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước. Tại Phú Yên, từ năm 2000 đến nay, về mặt số lượng, cơ cấu kinh tế của tỉnh đã chuyển dịch theo hướng tích cực. Tuy nhiên, hiện nay cơ cấu kinh tế của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, cơ cấu thành phần kinh tế cũng chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của tỉnh, cơ cấu đầu tư chưa hướng mạnh vào chiều sâu, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tuy có cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội… Mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV là đến năm 2020, tỉnh Phú Yên cơ bản là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Tính đến năm 2012, cơ cấu kinh tế của tỉnh: công nghiệp - xây dựng chiếm 36,2%, dịch vụ chiếm 38% và nông lâm ngư nghiệp chiếm 25,8%. Để trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại thì phải có một lộ trình chuyển đổi kinh tế hợp lý, đồng thời phải tính đến giải pháp làm sao đến năm 2015, công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 40-41,5% và đến năm 2020 phải đạt được gần 50%. Do đó, việc ra nghị quyết về đề án chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 ngay lúc này là rất cần thiết nhằm đảm bảo lộ trình và đúng định hướng.

Kien130731.jpgCHỦ TỊCH UBND TX SÔNG CẦU PHẠM KIÊN: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh vẫn ổn định và một số mặt phát triển. Sản xuất nông nghiệp đạt khá, thu ngân sách ước thực hiện khoảng 950 tỉ đồng (đạt 51,4% dự toán tỉnh), các ngành dịch vụ có nhiều cố gắng trong nâng cao chất lượng, các thành phần kinh tế tiếp tục

phát triển, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, một số sản phẩm sản xuất giảm do tiêu thụ chậm, hàng tồn kho nhiều, giá cả không ổn định. UBND tỉnh nên có một cuộc khảo sát thực tế để nắm tình hình từng cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đang gặp khó khăn để kịp thời tháo gỡ. Đồng thời, UBND tỉnh nên triển khai kịp thời các chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là các ngành hàng chủ lực như chế biến hạt điều, thủy sản…

Tiến độ triển khai các dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2013 còn chậm, trong đó có nhiều nguyên nhân nhưng vướng giải phóng mặt bằng là khá phổ biến hiện nay ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Việc ban hành nhiều văn bản về đền bù giải phóng mặt bằng của tỉnh không sát với thực tế nên địa phương gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong công tác giải phóng mặt bằng. Đề nghị tỉnh nên có các chính sách đền bù, tái định cư thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế.

Anh130731.jpgPHÓ BÍ THƯ HUYỆN ỦY ĐỒNG XUÂN ĐẶNG NGỌC ANH: Sớm triển khai xây dựng tiểu dự án 2, thuộc dự án Trục giao thông phía tây tỉnh Phú Yên.

Tuyến ĐT642 thuộc dự án Trục giao thông phía tây tỉnh Phú Yên đến nay đã thi công cơ bản hoàn thành, góp phần thúc đẩy nền kinh tế 3 huyện miền núi của tỉnh phát triển, đời sống dân sinh được ổn định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại một số hạng mục trên tuyến đường này chưa thi công như hệ thống an toàn, gia cố cống rãnh, tường hộ lan… Riêng tiểu dự án 2 (đoạn qua thị trấn La Hai khoảng 3km, Đồng Xuân) thuộc dự án Trục giao thông phía tây đã được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công từ tháng 11/2005. Thế nhưng từ đó đến nay tiểu dự án này vẫn chưa được triển khai xây dựng. Chủ đầu tư là Sở GTVT đã nhiều lần hứa với cử tri nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện, bảo không có vốn. Trong khi đó, huyện Đồng Xuân đã hoàn thành xong phương án giải tỏa, đền bù cho dân. Nếu năm nay không chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng đối với tiểu dự án 2 (đoạn qua thị trấn La Hai) thì năm sau phải làm lại toàn bộ hồ sơ, tính toán lại các phương án đền bù. Mặt khác, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tiểu dự án 2 này không thể sửa chữa nhà cửa và cũng không thể di dời đi nơi khác.

N.CHUNG - M.KÝ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek