Thứ Hai, 14/10/2024 01:25 SA
Quyết tâm giữ vững 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ (*)
Thứ Bảy, 27/07/2013 07:00 SA

(Trích diễn văn của đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh tại buổi lễ)

loc130727.jpg

Đồng chí Trần Quang Nhất - Ảnh: M.KÝ

… Là địa phương chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, lại thường xuyên bị thiên tai bão lụt, gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh luôn xác định việc thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công với cách mạng là trách nhiệm, nghĩa vụ to lớn của các cấp bộ Đảng, chính quyền, của mọi tổ chức chính trị xã hội và của mọi người dân.

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh với tấm lòng biết ơn vô hạn đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Trong thời gian qua, toàn tỉnh đã vận động đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 21,5 tỉ đồng, xây dựng mới 896 nhà, sửa chữa 311 nhà cho các đối tượng chính sách người có công còn khó khăn về nhà ở; công tác quy tập mộ liệt sĩ được các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận và đồng chí, đồng đội phát động nhiều phong trào “đi tìm đồng đội”, đã phát hiện và quy tập trên 12.000 hài cốt đưa về mai táng tại các nghĩa trang liệt sĩ. Tỉnh đã huy động từ nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng 21 nghĩa trang liệt sĩ. Đặc biệt, đã xây dựng Đài tưởng niệm Núi Nhạn ở TP Tuy Hòa khắc tên trên 14.000 liệt sĩ trong và ngoài tỉnh hy sinh trên đất Phú Yên, 71 nhà bia và đài tưởng niệm ghi tên liệt sĩ ở các địa phương. Các chính sách khác đều được thực hiện một cách kịp thời, đồng bộ và có hiệu quả như: hỗ trợ trên 26 tỉ đồng, tạo điều kiện cho 3.400 cháu là con em thương bệnh binh, con liệt sĩ, con của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học yên tâm học tập; mua bảo hiểm y tế cho gần 11.500 người thuộc đối tượng người có công với cách mạng với số tiền trên 6 tỉ đồng; tổ chức đưa đối tượng đi điều dưỡng với kinh phí hàng năm gần 5 tỉ đồng; xem xét giải quyết cấp đất ở và miễn giảm tiền chuyển quyền sử dụng đất cho trên 370 trường hợp là thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể nhận phụng dưỡng suốt đời và thường xuyên thăm hỏi động viên về mặt tinh thần; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận thực hiện tốt các phong trào chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công; hầu hết các hộ gia đình chính sách, người có công có mức sống trung bình ở cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và sự khâm phục đối với các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đã khắc phục khó khăn, vượt qua gian khó, vượt lên bệnh tật, không trông chờ ỷ lại, không cam chịu đói nghèo, phấn đấu vươn lên làm kinh tế giỏi và có cuộc sống khá giả, góp phần làm giàu quê hương, đất nước và tô thắm truyền thống vẻ vang trong thời kỳ đổi mới.

Các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng nêu cao lòng tự hào vì đã cống hiến xứng đáng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, nay tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng trở thành “người công dân kiểu mẫu”, “gia đình cách mạng gương mẫu”, mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu và nhân dân địa phương học tập noi theo.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc sức khỏe các mẹ và gia đình các Mẹ Việt Nam anh hùng, 112 đại biểu tiêu biểu cho hơn 6,7 vạn người có công trong toàn tỉnh. Các cô chú, anh chị thật xứng đáng là những tấm gương “người công dân kiểu mẫu” của tỉnh Phú Yên chúng ta.

Để thực hiện tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng, trong thời gian tới tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh người có công với cách mạng; tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, duy trì việc nhận phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Các cấp, các ngành, đồng chí, đồng đội tập trung giải quyết những tồn đọng, hoàn thành công tác xác nhận người có công với cách mạng trong kháng chiến; tiếp tục vận động nhân dân, đồng đội tham gia tìm kiếm, phát hiện quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc các thời kỳ kháng chiến, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo Chỉ thị số 24 ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị; xây dựng, nâng cấp các nghĩa trang, công trình ghi tên liệt sĩ trở thành công trình văn hóa - lịch sử, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau; quyết tâm giữ vững 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công.

Ngành LĐ-TB-XH cần có kế hoạch phối hợp với các địa phương tiến hành điều tra, khảo sát, nắm chắc tình hình đời sống thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng còn đang gặp khó khăn trong cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần; tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; phát huy truyền thống cách mạng “quá khứ vinh quang, hiện tại xứng đáng”.

Kính chúc các mẹ và gia đình các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trong toàn tỉnh được nhiều sức khỏe và ý chí, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực lao động sản xuất, sống gương mẫu để thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau noi theo, xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng. Đảng bộ và nhân dân Phú Yên sẽ coi đó là sức mạnh tinh thần, niềm tin và nghị lực mới trong việc thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh”.

--------------------------

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek