Thứ Sáu, 20/09/2024 07:12 SA
Hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển (kỳ 1)
Thứ Ba, 27/08/2024 17:46 CH

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một bước cụ thể hóa Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Được kỳ vọng tạo ra xung lực mới để Phú Yên tăng tốc phát triển trong giai đoạn tới, Quy hoạch tỉnh đang từng bước được các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị hiện thực hóa. 

 

 

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã mở ra chặng đường mới phát triển cho tỉnh. Đây là chỉ dẫn quan trọng để Phú Yên định vị những giá trị, cơ hội, thách thức và vạch ra những chiến lược trong quá trình phát triển KT-XH.

 

Các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư. Ảnh: HÀ MY

  

Sau nỗ lực của nhiều thế hệ người dân, lãnh đạo tỉnh, hiện nay Phú Yên đã và đang có những nền tảng quan trọng để phát triển, bứt phá. Với bờ biển dài 189km và 23 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, hơn 50 di tích văn hóa cấp tỉnh trong cộng đồng 34 dân tộc anh em, ngày nay Phú Yên được biết đến như là một điểm đến nghỉ dưỡng biển gắn với du lịch văn hóa đặc sắc. Vị trí ven vùng nước biển sâu không chỉ mang lại cho Phú Yên nhiều nguồn lợi và cơ hội phát triển về hải sản, mà còn là những lợi thế to lớn để phát triển kinh tế biển như: logistic, năng lượng tái tạo, công nghiệp ven biển...

 

Phú Yên còn được thiên nhiên ưu đãi với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, trải đều từ vùng đất bazan giáp Tây Nguyên cho đến biển Đông, được nuôi dưỡng bởi dòng sông Ba, dòng sông nối Tây Nguyên với Phú Yên. Thổ nhưỡng này phù hợp nhiều loại cây khác nhau, từ những cây vùng đất đỏ Tây Nguyên như: tiêu, cà phê, bơ, sầu riêng đến những giống cây ngắn ngày tại “vựa lúa miền Trung”. Điều kiện thiên nhiên tuyệt vời đã tạo nên một vùng đất trù phú, tươi đẹp, hiền hòa và bình yên. 

 

 

Phú Yên cũng đã nung nấu khát vọng trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững, một trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung Bộ, có hệ thống đô thị thông minh, xanh, bền vững, có bản sắc đặc trưng. Những mong mỏi, kỳ vọng có cơ sở thực tế ấy, giờ đây đã được hoạch định cụ thể trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Chia sẻ tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư 2024 được tổ chức vào đầu tháng 3/2024, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: “Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra tầm nhìn mới, nhiều định hướng mới, mục tiêu mới cho Phú Yên trên con đường phát triển trong tương lai”.

 

 

Với quan điểm: Phát triển một nền kinh tế xanh, một nền kinh tế bền vững, ở đó, người dân phải là đối tượng thụ hưởng những thành quả của sự phát triển; ở đó, người dân phải có cuộc sống tốt hơn, có đời sống văn hóa tinh thần tốt hơn và quan trọng hơn, là ngày càng hạnh phúc hơn. Thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phú Yên đang từng bước chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế thành giá trị trong phát triển KT-XH.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh là khung pháp lý cao nhất, khái quát nhất, là “xương sống” để các ngành, các lĩnh vực của tỉnh phát triển. Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, các quy hoạch có tính chất chuyên ngành, các địa phương sẽ tiếp tục được rà soát, điều chỉnh hoặc lập mới để bảo đảm tính thống nhất, khoa học, bền vững; làm căn cứ để huy động nguồn lực nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Quy hoạch tỉnh: Đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Và đến năm 2050, Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng. Là một trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung Bộ; có hệ thống đô thị thông minh, xanh, bền vững, có bản sắc đặc trưng.

 

  

Lần thứ 3 trở lại Phú Yên, ông Peter Ryder, Chủ tịch Wink Hotels, kiêm Giám đốc điều hành Công ty Indochina Capital - một trong những công ty về đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu của Việt Nam không khỏi xúc động trước sự thay đổi của Phú Yên. Đứng từ tầng 20 lộng gió của Wink Hotel Tuy Hoa Beach (đặt tại phường 7, TP Tuy Hòa), một trong khách sạn quy mô được Công ty Indochina Capital đầu tư xây dựng tại Phú Yên từ tháng 3/2024, ngắm nhìn bờ biển Tuy Hòa xinh đẹp, ông Peter Ryder đầy phấn khởi.

 

Điều kiện thiên nhiên tuyệt vời đã tạo nên một vùng đất trù phú, tươi đẹp, hiền hòa và bình yên. Ảnh: HUỲNH LÊ VIỄN DUY

 

Ông Ryder chia sẻ: “Chúng tôi đến Phú Yên lần đầu tiên vào năm 2018 và nhận thấy lãnh đạo tỉnh rất nồng nhiệt chào đón các nhà đầu tư. Phú Yên có tiềm năng lớn về du lịch và sản xuất; khung cảnh thiên nhiên với bờ biển và núi non tuyệt đẹp là những trải nghiệm mà khách du lịch mong đợi có được. Đó là lý do Indochina Capital chọn Phú Yên để xây dựng và đưa Wink Hotel Tuy Hoa Beach đi vào hoạt động nhằm tạo thêm sắc màu mới cho thành phố trong lĩnh vực lưu trú du lịch”.

 

Trước đó, ông Peter Ryder từng tham dự và phát biểu tại Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Phú Yên vào tháng 3/2024 trong vai trò của một nhà đầu tư có dự án được chấp thuận đầu tư. Chủ tịch Wink Hotels đã bày tỏ sự vui mừng khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt. Ông Peter Ryder chia sẻ: “Đây là cơ hội để nhà đầu tư định vị cụ thể các tiềm năng của tỉnh cũng như nhu cầu phát triển doanh nghiệp”.

 

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Tấn Thuần, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt có vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Quy hoạch bao gồm các quan điểm, mục tiêu cụ thể; phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng; phương án tổ chức các hoạt động KT-XH; phương án quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn và các khu chức năng; phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đến phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên.

 

“Đây là chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa kêu gọi đầu tư, kết nối ước mơ, điều kiện của hiện tại với việc hiện thực hóa khát vọng vươn lên. Với vai trò kết nối, Hội Doanh nghiệp tỉnh không chỉ đồng hành cùng các doanh nghiệp thành viên mà đã, đang và sẽ làm cầu nối với nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến Phú Yên”, ông Nguyễn Tấn Thuần nhấn mạnh.

 

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, công bố. Niềm vui, kỳ vọng và những hoạch định phát triển cho tương lai đã rõ, Phú Yên hân hoan chào mời các doanh nghiệp đến và chung tay xây dựng và phát triển tỉnh bền vững.

 

 

Kỳ 2: Chuyển hóa tầm nhìn để mục tiêu thành hiện thực

 

NHÓM PHÓNG VIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek