Thứ Sáu, 10/05/2024 00:47 SA
Quy hoạch tỉnh mở đường để Phú Yên phát triển nhanh, bền vững
Chủ Nhật, 03/03/2024 07:00 SA

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt. Đây là chỉ dẫn quan trọng để Phú Yên định vị những giá trị, cơ hội, thách thức và vạch ra những chiến lược trong quá trình phát triển ở giai đoạn mới.

 

TP Tuy Hòa là đô thị trung tâm của tỉnh, được tập trung đầu tư hạ tầng khang trang, hiện đại. Ảnh: NGỌC THẮNG

 

Xây dựng nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng

 

Ngày 30/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 1746/QĐ-TTg. Nội dung quy hoạch tỉnh nêu rõ quan điểm, định hướng phát triển và mục tiêu của tỉnh đến cuối thời kỳ quy hoạch cũng như tầm nhìn đến năm 2050.

 

Theo quyết định được phê duyệt, đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Kinh tế phát triển dựa vào lợi thế biển với các trụ cột công nghiệp (luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng...), du lịch, đô thị hóa, nông nghiệp công nghệ cao, vận tải biển và logistics.

 

Phú Yên thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; có mạng lưới kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội đồng bộ, hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, môi trường sống được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng - an ninh được tăng cường.

 

Tầm nhìn đến năm 2050, Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển đạt mức khá so với các địa phương trong cả nước. Phấn đấu từ năm 2035, tỉnh tự cân đối được ngân sách nhà nước; là trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Nam Trung Bộ; có hệ thống đô thị thông minh, xanh, bền vững, bản sắc. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc. Người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

 

Một mũi nhọn, hai hành lang, ba trụ cột phát triển

 

Theo ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở KH&ĐT, để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, Phú Yên được định hướng phát triển theo phương châm một mũi nhọn, hai hành lang, ba trụ cột phát triển. Một mũi nhọn đó là: Phát triển du lịch Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, có hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa. Hai hành lang phát triển gồm hành lang ven biển bắc - nam và hành lang đông - tây.

 

Trong đó, hành lang bắc - nam (gắn với trục quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển của tỉnh), là khu vực có tiềm năng phát triển lớn nhất về đô thị, công nghiệp, du lịch và nuôi trồng thủy, hải sản; tập trung du lịch ở phía bắc, công nghiệp ở phía nam, TP Tuy Hòa là trung tâm phát triển tổng hợp của hành lang. Hành lang đông - tây (gắn với trục quốc lộ 25 và quốc lộ 29), phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh, hình thành vùng chuyên canh lớn; bảo tồn đa dạng sinh học; phát triển du lịch sinh thái, dịch vụ logistics…

 

Ba trụ cột tăng trưởng gồm: Công nghiệp - xây dựng đô thị, Dịch vụ - du lịch, Nông - lâm - thủy sản. Trong đó, ngành Công nghiệp sẽ phát triển các ngành có lợi thế cạnh tranh như luyện kim; lọc, hóa dầu; sản xuất năng lượng; hóa chất; chế biến nông, lâm, thủy sản; cơ khí - chế tạo; sản xuất sản phẩm gắn công nghệ số. Đô thị hóa trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh; xây dựng chuỗi đô thị ven biển xanh và thân thiện môi trường.

 

Ngành Dịch vụ lấy du lịch nghỉ dưỡng biển đảo làm chủ đạo, phát triển theo hướng cao cấp, chuyên biệt; phát triển dịch vụ logistics gắn với cảng hàng không Tuy Hòa, cảng Vũng Rô và cảng nước sâu Bãi Gốc... Nông nghiệp định hướng phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, kết nối sâu vào chuỗi giá trị.

 

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của quy hoạch tỉnh, ông Võ Đình Tiến cho biết: Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xác định là khung pháp lý cao nhất, khái quát nhất để Phú Yên triển khai các định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

 

Trong quá trình thực hiện các chiến lược phát triển, Phú Yên sẽ tập trung ưu tiên đầu tư hạ tầng, xúc tiến thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nam Phú Yên với hạt nhân là phát triển cảng nước sâu Bãi Gốc và Khu công nghiệp Hòa Tâm. Sau hội nghị công bố quy hoạch, Phú Yên tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như cải cách hành chính; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh...

 

ĐỒNG CHÍ TẠ ANH TUẤN, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Từng bước hiện thực hóa khát vọng phát triển

 

 

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đóng vai trò như một bản thiết kế toàn diện, tổng quan, xác định tầm nhìn và mục tiêu phát triển dài hạn cho từng ngành, lĩnh vực và hình thành khung định hướng phát triển chiến lược; giúp tỉnh nhận diện rõ tiềm năng, thế mạnh để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đảm bảo phát huy tối đa lợi thế. Tỉnh xác định triển khai thực hiện quy hoạch là nhiệm vụ then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Để quy hoạch tỉnh trở thành động lực phát triển, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân nắm bắt được những nội dung chủ yếu của quy hoạch; quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh; là cơ sở để các doanh nghiệp, nhà đầu tư có định hướng khảo sát, đăng ký đầu tư. Phú Yên tập trung quản lý tốt quy hoạch cũng như xây dựng các kế hoạch để triển khai. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, thực hiện chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số cạnh tranh để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân.

 

Để đáp ứng nhu cầu thực tế, Phú Yên tập trung phát triển nhân lực, nâng cao chất lượng, số lượng lao động nhất là các ngành trọng điểm như du lịch, dịch vụ logistics, công nghiệp; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Tỉnh tích cực, chủ động phối hợp, liên kết phát triển với các tỉnh trong khu vực; xây dựng hình ảnh và quảng bá du lịch cả trong nước và quốc tế; khai thác hiệu quả các tiềm năng du lịch hiện có của địa phương.

 

Phú Yên cũng sẽ chủ động xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư lớn để đầu tư vào các dự án trọng điểm, mang tính chiến lược. Tỉnh cam kết luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững; tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư của tỉnh tốt hơn, hấp dẫn hơn.

 

Bên cạnh đó, Phú Yên tập trung huy động, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm mọi nguồn lực, nhất là đất đai, tạo đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Đây là một trong những nền tảng chính của quy hoạch tỉnh, cũng sẽ là nhiệm vụ được tỉnh ưu tiên tập trung cao trong thời gian tới, nhất là đầu tư tuyến đường bộ ven biển, phối hợp triển khai công trình cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường kết nối…; góp phần quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội, từng bước hiện thực hóa kỳ vọng phát triển theo như quy hoạch tỉnh xác định.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek