Thứ Năm, 09/05/2024 09:39 SA
Tận dụng thời cơ, sẵn sàng bứt phá trong thu hút đầu tư
Thứ Bảy, 02/03/2024 09:41 SA

TP Tuy Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh: NGỌC THẮNG

Nhằm tập trung thu hút đầu tư vào Phú Yên trên nhiều lĩnh vực quan trọng, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 với những mục tiêu và giải pháp cụ thể; nhất là sau khi Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT xung quanh vấn đề này.

 

* Xúc tiến đầu tư được xem là hoạt động quan trọng để tạo cú huých trong thúc đẩy phát triển kinh tế. Vậy, công tác này đã được triển khai như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?

 

- Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư đã được triển khai bằng nhiều hình thức và đạt được một số kết quả khả quan. Trong năm 2023, Phú Yên đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 17 dự án và điều chỉnh chủ trương đầu tư 44 dự án ngoài ngân sách; chấm dứt hoạt động 6 dự án không triển khai hoặc chậm triển khai nhưng không có lý do chính đáng.

 

Tỉnh tập trung giải quyết cơ bản các vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền của tỉnh đối với một số dự án lớn trên địa bàn.

 

Chỉ trong tháng 1/2024, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 26,8 tỉ đồng, điều chỉnh chủ trương đầu tư 1 dự án ngoài ngân sách. Lãnh đạo tỉnh đã làm việc với các đối tác, nhà đầu tư tại tỉnh Nghệ An, TP Đà Nẵng và Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam tại Đà Nẵng; phối hợp tổ chức hội nghị Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận (tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa); chuẩn bị nội dung để làm việc với Tập đoàn Kanoria - Ấn Độ. Đồng thời, Phú Yên đã hoàn tất công tác chuẩn bị để tổ chức hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư năm 2024.

 

Ông Nguyễn Hoàng Phúc

* Quy hoạch tỉnh được nhận định là cơ hội để Phú Yên bứt phá trong thu hút đầu tư và phát triển. Vậy Chương trình xúc tiến đầu tư Phú Yên năm 2024 của tỉnh sẽ tập trung vào những mục tiêu nào, thưa ông?

 

- Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt là cơ sở để Phú Yên tập trung thu hút và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là dự án của các nhà đầu tư lớn đã tìm hiểu, đăng ký đầu tư vào tỉnh. Mục tiêu chính của Chương trình xúc tiến đầu tư Phú Yên năm 2024 nhằm khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng của tỉnh.

 

Trong đó, kinh tế biển là nền tảng; công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, dịch vụ logistics, kinh tế số là đột phá; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Phấn đấu đến năm 2025, Phú Yên cơ bản hoàn thiện nền tảng, hạ tầng kỹ thuật quan trọng của một số ngành kinh tế chủ lực. Đến năm 2030, Phú Yên có ngành dịch vụ, nông nghiệp và công nghiệp phát triển mạnh.

 

Phú Yên định hướng tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp; công nghiệp; thương mại, du lịch - dịch vụ và kết cấu hạ tầng. Theo đó, lĩnh vực nông nghiệp mục tiêu phát triển nông nghiệp đặc sản, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tỉnh ưu tiên phát triển các vùng nuôi trồng thủy sản, các vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn (về trồng trọt, chăn nuôi).

 

Về lĩnh vực công nghiệp, Phú Yên tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, giá trị gia tăng lớn. Các ngành công nghiệp chủ lực bao gồm công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản chất lượng cao; công nghiệp cơ khí - chế tạo; công nghiệp luyện kim; lọc hóa dầu… Cùng với đó, Phú Yên tập trung xây dựng và phát triển KKT Nam Phú Yên trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa chức năng phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt.

 

Đối với lĩnh vực thương mại, du lịch - dịch vụ, Phú Yên định hướng thu hút đầu tư vào các địa điểm tiềm năng như khu vực vịnh Vũng Rô, gành Đá Đĩa, vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan...

 

Ngoài ra, Phú Yên định hướng khai thác tiềm năng, lợi thế của tuyến đường ven biển; kêu gọi đầu tư các dự án du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn, tạo trục động lực trong phát triển lĩnh vực dịch vụ - du lịch. Đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng, Phú Yên định hướng kêu gọi đầu tư để hoàn thiện kết cấu hạ tầng KKT Nam Phú Yên trở thành động lực trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh; huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp và khai thác hiệu quả cảng Vũng Rô, tập trung thu hút đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc và hạ tầng logistics gắn với KCN Hòa Tâm.

 

Bên cạnh đó, Phú Yên cũng thúc đẩy đầu tư hạ tầng viễn thông, CNTT đồng bộ, hiện đại; tập trung đầu tư hạ tầng đô thị thông minh, các khu đô thị thương mại, dịch vụ trong khu kinh tế.

 

* Thưa ông, để đạt được những mục tiêu đó, tỉnh sẽ triển khai các giải pháp gì?

 

- Phú Yên không ngừng đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng tiếp cận các đối tác, nhà đầu tư lớn để tập trung mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực, tạo tác động lan tỏa. Tỉnh tập trung thu hút các dự án sử dụng công nghệ xanh, tạo ra giá trị gia tăng cao và ít hao tổn nguồn tài nguyên. Đồng thời, Phú Yên thu hút các nhà đầu tư đến với một số lĩnh vực trọng điểm của tỉnh theo định hướng Quy hoạch tỉnh.

 

Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, tập đoàn lớn đang nghiên cứu tiếp cận đầu tư các dự án vào các khu vực tiềm năng thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định. Đồng thời chuẩn bị danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư giai đoạn đến năm 2030, với danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư theo từng khu vực trọng điểm.

 

Phú Yên sẽ đồng hành, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu đầu tư, đồng thời tạo các điều kiện thuận lợi nhất về chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật; góp phần hoàn thành các mục tiêu, hiện thực hóa khát vọng đưa Phú Yên phát triển nhanh và bền vững.

 

Công tác cải cách hành chính tiếp tục đẩy mạnh, rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm thuận lợi nhất; tạo niềm tin, cầu nối để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư mới đầu tư vào tỉnh.

 

* Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 3/3. Ông có thể cho biết một số nội dung cơ bản về xúc tiến đầu tư diễn ra tại hội nghị này?

 

- Dự kiến tại chương trình hội nghị này, UBND tỉnh sẽ trao chấp thuận đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho 14 nhà đầu tư nhận quyết định chủ trương đầu tư/chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 10.500 tỉ đồng và 6 biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư với tổng số vốn dự kiến 128.800 tỉ đồng.

 

Các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư như: Dự án chăn nuôi công nghệ cao của Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ chăn nuôi Quang Minh; Dự án vùng liên kết sản xuất lúa chất lượng cao, thu mua, chế biến, xuất khẩu gạo tỉnh Phú Yên của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An; Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Casanova Bãi Tràm của Công ty CP Đầu tư Bãi Tràm…

 

Một số dự án dự kiến được trao biên bản ghi nhớ, nghiên cứu, khảo sát đầu tư như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát với Dự án cảng Bãi Gốc, Dự án đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Tâm, Dự án khu liên hợp gang thép tại KCN Hòa Tâm; Công ty CP Tập đoàn N&G với Dự án đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN công nghệ cao…

 

Đây là những tiền đề quan trọng để Phú Yên thực hiện thắng lợi các mục tiêu theo Chương trình xúc tiến đầu tư Phú Yên năm 2024 và những năm tiếp theo.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NHƯ THANH (thc hin)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek