Chủ Nhật, 19/05/2024 13:38 CH
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc (kỳ cuối)
Thứ Năm, 08/06/2023 10:23 SA

Kỳ cuối: Tôn vinh sức mạnh cộng đồng

 

Không chỉ gắn kết tình làng nghĩa xóm, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc còn tạo ra cơ hội, môi trường thuận lợi để Đảng, Nhà nước và Nhân dân gắn bó, gần gũi với nhau hơn. Thông qua ngày hội, Nhân dân thể hiện lòng tin đối với Đảng, Nhà nước, chia sẻ công việc cùng với Đảng, phản ánh với Đảng, Nhà nước những vấn đề phát sinh từ cơ sở.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An (thứ tư từ trái qua), Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Thị Như Tình (bìa phải) trao quà cho các hộ nghèo tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư Liên Trì 1, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Ảnh: THÚY HẰNG

 

Lan tỏa cách làm hay, hành động đẹp

 

Có một thực tế là xã hội càng phát triển theo hướng hiện đại thì các giá trị văn hóa càng có nguy cơ khó bảo tồn. Một khi cộng đồng không còn giữ được tình làng nghĩa xóm, gia đình không còn giữ được các chuẩn mực và giá trị truyền thống thì thuần phong mỹ tục rất dễ bị lãng quên. Điều đáng ghi nhận ở việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đó là đã phát huy được tính cộng đồng, tính dân chủ trong Nhân dân trên cơ sở “lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”.

 

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, trong thời gian qua, thông qua ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, hơn 491.800 suất quà đã được trao cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo... Hàng năm, thực hiện kế hoạch của Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh về vận động toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ vào quỹ các cấp với số tiền hơn 186 tỉ đồng. Từ các nguồn vận động, ủy ban MTTQ các cấp đã giải ngân hơn 170 tỉ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 9.734 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách. Riêng năm 2023, thực hiện kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về xây dựng nhà Đại đoàn kết từ phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, đến nay, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã giải ngân kinh phí từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh (đợt 1) với số tiền 22,5 tỉ đồng để hỗ trợ xây dựng 450 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

“Ngày hội là dịp để MTTQ các cấp tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, hiểu hơn về nhiệm vụ chính trị của địa phương, thấy rõ được sức mạnh đóng góp của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong xây dựng cộng đồng, những hoạt động san sẻ với các gia đình khó khăn, tri ân gia đình có công, tôn vinh những cá nhân, tập thể, gia đình có nhiều đóng góp cho cộng đồng và hoạt động xã hội”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho hay.

 

Việc tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động ngay từ khu dân cư đã tạo được làn sóng mạnh mẽ, thúc đẩy ý chí, khơi dậy tiềm năng, nội lực của mỗi cá nhân, mỗi gia đình để thêm gắn kết, cùng thực hiện nhiệm vụ chung. Trong thời gian qua, tại ngày hội, ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền kịp thời biểu dương, khen thưởng hơn 2.956 tập thể và 42.000 cá nhân, hộ gia đình có nhiều đóng góp cho cộng đồng tại khu dân cư.

 

Bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Kiến kiêm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) - một trong 27 cá nhân được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023, chia sẻ: Ngày hội đã tạo ra cơ hội, môi trường thuận lợi để góp phần giúp Đảng gắn bó, gần gũi với Nhân dân, lãnh đạo và chăm lo cho cuộc sống người dân. Đây cũng là nơi góp phần giúp Đảng kiểm nghiệm phương thức lãnh đạo, bổ sung và hoàn chỉnh đường lối. Với vai trò là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tôi đã lấy nội dung của ngày hội làm nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng; coi việc đảng viên tham gia ngày hội là trách nhiệm, qua đó động viên, quy tụ người dân tham gia các phong trào thi đua ái quốc.

 

 

Biểu hiện sinh động của lòng dân

 

Những giá trị tốt đẹp và kết quả đạt được trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trong 20 năm qua cho thấy vai trò, ý nghĩa trong việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, về yêu cầu đại đoàn kết trong tình hình mới, về lịch sử vẻ vang và vai trò, vị trí của MTTQ trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là rất cần thiết. Đây là biểu hiện sinh động của lòng dân, sự gắn bó chặt chẽ tình làng, nghĩa xóm, đóng góp nhiều hơn cho việc xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do MTTQ phát động và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Khẳng định về điều này, tại hội nghị Tổng kết 20 năm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giáo cao sự nỗ lực của MTTQ các cấp, ban công tác mặt trận thôn, buôn, khu phố trong thời gian qua, luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức ngày hội, thu hút sự tham gia đông đảo của người dân, cán bộ, đảng viên. “Đây là tiền đề quy tụ, thúc đẩy các phong trào, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể, tổ chức xã hội, tạo nên sự thống nhất hướng về cơ sở, khu dân cư, đến mỗi gia đình, mỗi người dân. Đồng thời khẳng định sức mạnh của Đảng, của dân tộc ta, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc theo đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công””, đồng chí Cao Thị Hòa An nhấn mạnh.

 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng ngày hội đáp ứng với tình hình mới nhằm củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và nâng cao đời sống của người dân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị MTTQ các cấp thời gian tới tiếp tục giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, xem đây là nhân tố quyết định để MTTQ tập hợp, đoàn kết Nhân dân, xây dựng, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Quan tâm đổi mới nội dung, hình thức tổ chức ngày hội theo hướng phần lễ trang trọng, ý nghĩa, thiết thực; phần hội phong phú, sôi động để ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm thật sự là ngày hội của toàn dân, qua đó thu hút ngày càng đông đảo người dân ở các địa bàn dân cư tham gia. Thông qua ngày hội kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc để phối hợp giải quyết ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong xây dựng và phát triển địa phương.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek