Thực hiện chủ trương số hóa trong ngành Điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) triển khai nhiều giải pháp, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào sản xuất kinh doanh với mục tiêu gia tăng hiệu quả vận hành, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, thời gian qua, PC Phú Yên tập trung chuyển đổi số tất cả các lĩnh vực hoạt động trong toàn công ty. Đến nay, hầu hết lĩnh vực từ kinh doanh, dịch vụ khách hàng, vận hành kỹ thuật, hành chính văn phòng… đều đã được số hóa. Theo ông Nguyễn Võ Minh Thủy, Phó phụ trách phòng Điều độ, từ tháng 9/2021 đến nay, PC Phú Yên đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử và hệ thống đo xa, đặc biệt tỉ lệ online của công tơ điện tử và hệ thống đo xa luôn đạt 100%, đứng đầu khu vực miền Trung. Ngoài ra, hiện nay 8 trạm biến áp 110kV được điều khiển từ xa không cần người trực và hơn 200 thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế được kết nối về Trung tâm Điều khiển thực hiện thao tác đóng cắt bằng hình thức điều khiển xa từ trung tâm.
Cùng với đó, PC Phú Yên cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Hiện nay, đơn vị tập trung chuyển đổi từ giao dịch thủ công sang giao dịch điện tử thông qua website, app CSKH, app zalo trên điện thoại di động, cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia. Giám đốc Điện lực Tuy An Nguyễn Anh Tuấn cho hay: Thời gian qua, Điện lực Tuy An đã thực hiện chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực từ quản lý vận hành, kinh doanh dịch vụ, đến chăm sóc khách hàng... bằng nhiều ứng dụng. Đến nay, toàn bộ hoạt động cung cấp dịch vụ điện đều thực hiện thông qua các ứng dụng trên nền tảng công nghệ số, không còn giao dịch thủ công như lúc trước với tỉ lệ hơn 90%. Chuyển đổi số đã hỗ trợ tích cực cho các hoạt động, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh tại đơn vị.
Theo PC Phú Yên, chuyển đổi số đã góp phần đưa việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thành mục tiêu lớn nhất. Không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, việc chuyển đổi số của PC Phú Yên còn giảm thiểu khối lượng công việc, tăng năng suất lao động, cũng như đảm bảo an toàn cho công nhân khi thi công tại hiện trường. Hiện nay, PC Phú Yên đã áp dụng các chương trình phần mềm tiện dụng RF-Spider, MDMS, OMS, chương trình cấp phiếu công tác tập trung… vào hoạt động kinh doanh tại đơn vị.
Nhiều tiện ích
Việc PC Phú Yên đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động của ngành Điện mang lại nhiều hiệu quả trong hoạt động kinh doanh và tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Ông Đoàn Hữu Sinh ở phường 5 (TP Tuy Hòa) cho biết: Từ 2 năm nay, khi cài app CSKH, tôi đã sử dụng triệt để các tính năng của app này. Mọi việc từ thay đổi thông tin đăng ký, cho đến việc thanh toán tiền điện đều thực hiện rất đơn giản tại nhà bằng điện thoại thông minh, không phải vất vả xếp hàng chờ tại quầy dịch vụ như trước. Cũng theo ông Sinh, app này có nhiều chức năng rất tiện dụng, nhất là chức năng so sánh sản lượng điện, giúp ông theo dõi được tình hình sử dụng điện cho cả công ty riêng và gia đình.
Tương tự, từ khi đưa ứng dụng phần mềm theo dõi sản lượng điện đột biến vào hoạt động, các đơn vị điện lực trực thuộc đã chủ động giám sát việc tiêu thụ điện của khách hàng, qua đó kịp thời hỗ trợ khách hàng sửa chữa, khắc phục để giảm tiêu hao điện. Từ đầu năm đến nay, điện lực các huyện, thị xã, thành phố đã phát hiện, giúp đỡ 50 khách hàng tìm ra nguyên nhân và sửa chữa kịp thời, đưa chỉ số điện tiêu thụ trở về mức bình thường. Bà Phạm Thị Hòa ở xã An Lĩnh (huyện Tuy An) cho hay: Vừa qua, đường dây dẫn điện sau công tơ của gia đình tôi bị rò điện tại vị trí mấu nối cặp tường nhà, khiến một lượng lớn điện bị dẫn thẳng xuống đất, làm sản lượng điện tiêu thụ của gia đình tăng đột biến. Nhờ được Điện lực Tuy An phát hiện, hỗ trợ gia đình tìm kiếm và khắc phục vị trí rò điện kịp thời nên mới không bị mất tiền oan.
Theo PC Phú Yên, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng các dịch vụ trực tuyến và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc kết nối với các ngân hàng, bưu điện, nhà mạng để tạo kênh trung gian thu tiền điện tại nhà như trích nợ tự động qua thẻ ATM, qua ví điện tử của các ngân hàng hoặc qua app của các nhà mạng… Nhờ vậy tạo được sự đa dạng hình thức thanh toán cũng như tiện lợi nhanh chóng cho khách hàng, kể cả các hộ dân ở vùng sâu vùng xa chưa có internet.
Hiện nay, PC Phú Yên thực hiện chuyển đổi số từ công tác kinh doanh đến tất cả các hoạt động khác. Công ty chú trọng việc đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công nhân viên để đáp ứng được yêu cầu này với mục tiêu phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Đồng thời, đơn vị nâng cao đường truyền để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực Miền Trung.
Giám đốc PC Phú Yên Huỳnh Quốc Long |
THỦY TIÊN