Thứ Tư, 26/06/2024 13:19 CH
Báo chí cần chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn
Thứ Năm, 14/04/2022 17:20 CH

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2022, sáng 14/4, Hội Nhà báo Việt Nam, Bảo tàng Báo chí Việt Nam phối hợp với Báo Tuổi Trẻ tổ chức diễn đàn Chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn với sự đồng hành của Tập đoàn Netcore.

 

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tham luận tại diễn đàn. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT-TT; Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, lãnh đạo Hội Nhà báo các tỉnh thành, đông đảo hội viên nhà báo, phóng viên và công chúng.

 

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Anh Tuấn phát biểu định hướng về chuyển đổi số trong báo chí. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Diễn đàn gồm 2 phiên: tham luận và thảo luận. Trong đó, ở phiên tham luận, diễn đàn được lắng nghe các ý kiến của các nhà báo kỳ cựu, các chuyên gia truyền thông số. Tại phiên thảo luận với chủ đề “Mục tiêu và các giải pháp chuyển đổi số phù hợp với các cơ quan báo chí Việt Nam”, lãnh đạo Cục Báo chí và các nhà báo kỳ cựu, các chuyên gia chuyển đổi số cùng trao đổi cụ thể.

 

Tại phiên tham luận, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trình bày về chủ đề Chuyển đổi số báo chí. Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Xuân Trung tham gia với tham luận với chủ đề Tuổi Trẻ chuyển đổi số vì bạn đọc. Phó Tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Đăng Ngọc trình bày tham luận Phát huy thế mạnh công nghệ để sáng tạo nội dung và kinh doanh các sản phẩm báo chí mới. Phó Giám đốc quan hệ khách hàng tại khu vực Việt Nam, Tập đoàn Netcore Phùng Tấn Cường trao đổi về "Công nghệ sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu chuyển đổi số trong hoạt động báo chí".

 

Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại phiên thảo luận của diễn đàn. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ Lê Xuân Trung cho rằng, điều quan trọng nhất cần xác định là bạn đọc ở đâu, báo chí ở đó, bạn đọc lên mạng, báo chí lên mạng và báo chí muốn lên mạng, báo chí phải chuyển đổi số. Tuy nhiên các cơ quan báo chí cần vượt qua 3 thách thức lớn, đó là chọn lựa công nghệ phù hợp, chi phí đầu tư hợp lý, đội ngũ nhân lực tinh thông. Về các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ lưu ý: Cần bảo vệ bản quyền báo chí, thực hiện thu phí bạn đọc, tổ chức đào tạo, trao đổi nghiệp vụ định kỳ về chuyển đổi số. Trong đó, thu phí bạn đọc báo online không chỉ tăng nguồn thu bền vững mà còn phải tăng chất lượng nội dung, hạn chế chạy theo view, chạy theo số lượng tin bài.

 

Phát biểu tham luận tại diễn đàn, đồng chí Lê Quốc Minh, cũng là một chuyên gia truyền thông số khẳng định: Một chiến lược chuyển đổi số lấy độc giả làm trung tâm có thể giúp thúc đẩy cả doanh thu từ độc giả cũng như doanh thu quảng cáo. Các cơ quan báo chí cần điều chỉnh kế hoạch quảng cáo dựa trên quan điểm độc giả là trên hết và thu thập dữ liệu độc giả trực tiếp. Đặc biệt, cần chuẩn bị cho một “thế giới không cookie” trong thời gian tới, trong khi cân nhắc cơ chế giá và kết hợp các sản phẩm in/digital.

 

Quang cảnh phiên tham luận tại diễn đàn. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Diễn đàn nhằm hướng đến mục tiêu tìm kiếm những giải pháp mang tính đột phá và khả thi về chuyển đổi số với các cơ quan báo chí trong bối cảnh mới, góp phần nhìn rõ thực trạng và thách thức chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí hiện nay. Đồng thời, diễn đàn cũng tạo cơ hội để các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý trong lĩnh vực thông tin truyền thông có cơ hội thảo luận trực tiếp với các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Từ đó, tìm ra một số giải pháp chuyển đổi số phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek