Thứ Sáu, 20/09/2024 22:37 CH
Hãy là F0 sáng suốt
Thứ Hai, 21/03/2022 07:00 SA

Để không gặp phải hậu quả vô cùng đáng tiếc, người dân cần khai báo y tế khi có những triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 để được tư vấn, hướng dẫn, không tự điều trị và dùng thuốc vô tội vạ, có thể làm cho bệnh nặng thêm.

 

Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho một người dân có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19. Ảnh: YÊN LAN

 

Chị H (ở phường 9, TP Tuy Hòa) vừa bình phục sau thời gian mắc COVID-19. Đã được tiêm 3 mũi vắc xin và có kiến thức cơ bản về dịch bệnh này nên chị không căng thẳng, lo lắng khi test nhanh tại trạm y tế cho kết quả dương tính. “Tôi cách ly trong phòng riêng và làm theo hướng dẫn của bên y tế. Lúc mới phát hiện mắc COVID, bị sốt, đau đầu và ho thì tôi uống thuốc hạ sốt, thuốc ho”, chị H chia sẻ với người hàng xóm và rất kinh ngạc khi biết người này đã tốn cả triệu đồng mua thuốc trị COVID cho gia đình. “Thuốc gì mắc vậy? Bị sao mà phải mua thuốc đó?”, chị H thắc mắc. Hàng xóm của chị nói: Thấy người ta mua thì mình cũng mua uống cho… yên tâm (?!). Người bán thuốc nói đó là thuốc trị COVID thì mình hay vậy.

 

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa Phùng Thị Phi Yến, khi phát hiện một ca nhiễm SARS-CoV-2, sàng lọc và quyết định cho cách ly, điều trị tại nhà, nhân viên y tế cơ sở hướng dẫn F0 theo dõi, chăm sóc sức khỏe và tuân thủ quy định về cách ly y tế. Đa số F0 thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Một số F0 lại nghe và làm theo các thông tin không chính thống, lạm dụng thuốc, làm cho bệnh nặng thêm. Có trường hợp dùng thuốc không đúng chỉ định với từng giai đoạn của bệnh, dẫn đến mệt, khó thở. Những trường hợp đó phải chuyển đến tầng 1, tầng 2 (trong mô hình tháp 3 tầng) để điều trị.

 

Trưởng Trạm Y tế phường 4 (TP Tuy Hòa) Nguyễn Đức Vũ cho biết, đối với các F0 được cách ly, điều trị tại nhà, nhân viên y tế đều tư vấn, hướng dẫn cho họ, bao gồm hướng dẫn cách dùng thuốc. Vì vậy, khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19, người dân hãy liên hệ với trạm y tế, khai báo để được hướng dẫn, thay vì tự mua thuốc, tự điều trị.

 

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, đến ngày 20/3, trên địa bàn tỉnh có gần 14.000 ca mắc COVID-19, trong đó có 680 ca điều trị tại cơ sở y tế (có 7 ca nặng - nguy kịch, 28 ca viêm phổi nặng) và hơn 13.300 ca điều trị tại nhà. Trong 14 ngày qua, TP Tuy Hòa ghi nhận gần 4.400 ca mắc COVID-19, TX Đông Hòa ghi nhận gần 2.100 ca…

 

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế TX Đông Hòa Ngô Đình Quốc cho biết: “Với những trường hợp khai báo y tế sớm, được tư vấn, theo dõi, điều trị tại nhà, chúng tôi chưa gặp trường hợp nào diễn tiến nặng”. Trường hợp nặng là do bệnh nhân không khai báo y tế khi có các triệu chứng của COVID-19, tự điều trị tại nhà, đến khi bệnh nặng, gia đình mới đưa vào viện. Đã có kết cục đau lòng như ca bệnh nhập viện vào ngày 27/2 vừa qua. Bệnh nhân sinh năm 1946, có bệnh nền viêm đa khớp, chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19, điều trị tại nhà mấy ngày đến khi viêm phổi nặng, suy hô hấp, hôn mê thì người nhà đưa tới Trung tâm Y tế thị xã cấp cứu; test nhanh có kết quả dương tính. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên trong tình trạng nguy kịch do biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong vào ngày hôm sau.

 

Để không gặp phải hậu quả vô cùng đáng tiếc, người dân cần khai báo y tế khi có những triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 để được tư vấn, hướng dẫn, không tự điều trị và dùng thuốc vô tội vạ, có thể làm cho bệnh nặng thêm. Thuốc kháng virus cũng không thể tùy tiện sử dụng. Bác sĩ Phùng Thị Phi Yến nói: “Thuốc kháng virus phải được chỉ định cho từng trường hợp cụ thể theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không phải F0 nào cũng dùng thuốc kháng virus. Khi nhiễm SARS-CoV-2 sẽ có một số triệu chứng, người dân khai báo thì nhân viên y tế sẽ tư vấn, hướng dẫn. Nếu người dân tuân thủ, việc chăm sóc sức khỏe, điều trị sẽ tiến triển tốt. Nếu bà con nghe và làm theo những thông tin không chính thống thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính mình”.

 

Theo “Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19” của Bộ Y tế, người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi phòng cách ly trong nhà. Khi phải ra khỏi phòng phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà… Về điều trị, người mắc COVID-19 dùng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ ≥ 38,50C hoặc đau đầu nhiều. Nếu ho nhiều, có thể dùng các thuốc giảm ho từ thảo dược, hoặc thuốc giảm ho đơn thuần, hoặc thuốc giảm ho kết hợp kháng histamin… Nếu người mắc COVID-19 đang sử dụng các thuốc điều trị bệnh nền theo đơn ngoại trú thì tiếp tục sử dụng theo hướng dẫn.

 

Bộ Y tế lưu ý, thuốc kháng virus dùng khi có chỉ định, kê đơn theo quy định hiện hành. Không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm… khi chưa có chỉ định, kê đơn; không xông cho trẻ em.

 

Người dân cần phải biết rằng thuốc Molnupiravir được sử dụng để điều trị COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Thuốc này không khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, người dưới 18 tuổi do quan ngại nguy cơ độc tính của thuốc trên thai nhi, trên xương sụn.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek