Thứ Năm, 24/10/2024 07:24 SA
Phát triển rừng, hướng đi hội nhập bền vững của Bảo Châu Phú Yên
Thứ Tư, 19/06/2019 07:00 SA

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm đồ gỗ tại hội nghị “Ðịnh hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu” - Ảnh: PV

Khởi nguồn từ một doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên đã và đang tiếp tục trên đà lớn mạnh, ngày càng nâng cao vị thế không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra tầm quốc tế trong phát triển rừng bền vững.

 

Được thành lập từ 2003, qua chặng đường 16 năm phát triển của một doanh nghiệp, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên (Bảo Châu Phú Yên) đã đạt được bước tiến vững chắc, gắn bó với rừng bằng phương châm phát triển bền vững.

 

Từ hướng đi mang tầm chiến lược này, năm 2010, Bảo Châu Phú Yên bắt tay vào trồng rừng để tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho các nhà máy chế biến gỗ sau này. Đến nay, công ty đã có trên 3.500ha rừng trồng và đất lâm nghiệp trên địa bàn các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, Tuy An và TX Sông Cầu.

 

Hàng ngàn héc ta rừng nghèo, bạc màu đã được thay thế bằng những cánh rừng keo ngút ngàn màu xanh, không chỉ góp phần làm cho môi trường ngày một tốt hơn, mà còn đem lại lợi ích nhiều mặt cho người dân và chính quyền địa phương nơi có rừng. Sau nhiều năm tâm huyết đầu tư chăm sóc, hiện đã có gần 2.000ha rừng bắt đầu cho khai thác, cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu mới được xây dựng tại KCN Đông Bắc Sông Cầu và KCN An Phú, TP Tuy Hòa.

 

Đây là nền tảng vững chắc để công ty phấn đấu đến năm 2020, nâng diện tích rừng trồng lên 5.000ha theo quy hoạch phát triển rừng của tỉnh Phú Yên, vươn lên là đơn vị tiên phong của tỉnh trong phát triển trồng rừng kinh tế theo hướng bền vững.

 

Lãnh đạo UBND tỉnh và Tập đoàn Econecol (Nhật Bản) chứng kiến ký kết hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên với Tập đoàn Econecol - Ảnh: PV

 

Đến thời điểm này, Bảo Châu Phú Yên đã hợp tác với các tổ chức nghiên cứu chuyên ngành trong và ngoài nước như Trường đại học Kinh tế quốc dân, Công ty Bureau Veritas thuộc tổ chức ASSIST, Đại học Dong Seo, Kang Won - Hàn Quốc để tiếp cận và chủ động nắm bắt công nghệ hiện đại trong đa dạng hóa sản phẩm gỗ tạo ra.

 

Hiện sản phẩm dăm gỗ của công ty được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và đang hướng tới các thị trường khó tính khác như Bắc Mỹ, châu Âu…, hứa hẹn mang lại những giá trị lớn gấp nhiều lần so với trước đây.

 

Đặc biệt, từ đầu năm 2018, sản phẩm viên nén năng lượng của công ty được chế biến từ dăm gỗ và gỗ phế phẩm đã được xuất khẩu, bước đầu mang lại giá trị kinh tế và mở ra một hướng đi quan trọng, đầy triển vọng cho chiến lược phát triển lâu dài.

 

Theo ông Trần Đăng Khoa, Tổng Giám đốc công ty, sở dĩ viên nén năng lượng được nhiều quốc gia lựa chọn vì đây là sản phẩm cho nguồn năng lượng sạch mà không cần đến nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, những quốc gia nhập khẩu sản phẩm này lại luôn có những đòi hỏi khắt khe các tiêu chí về môi trường bền vững.

 

Theo đó, Bảo Châu Phú Yên phải chứng minh được sản phẩm viên nén năng lượng này không làm tổn hại đến rừng tự nhiên. “Với nhà máy viên nén hiện tại của Bảo Châu Phú Yên có công suất 30.000 tấn viên nén/năm, cộng với một nhà máy viên nén mới có công suất 60.000 tấn/năm sẽ khánh thành trong quý I/2020 là nền tảng cho Bảo Châu Phú Yên khẳng định bước đi hoàn toàn đúng đắn của công ty trong thời gian đến”, ông Khoa nói.

 

Sản xuất dăm gỗ tại nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu ở KCN Đông Bắc Sông Cầu của Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên - Ảnh: PV

 

Với sự hỗ trợ của Tổ chức WWF Việt Nam, năm 2017, Bảo Châu Phú Yên gia nhập Mạng lưới kinh doanh lâm sản toàn cầu (GFTN) và là 1 trong 10 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam tham gia mạng lưới này. Không chỉ đưa ra các điều kiện thị trường nhằm giúp bảo tồn rừng trong khi vẫn cung cấp các lợi ích kinh tế - xã hội cho các doanh nghiệp, GFTN còn hỗ trợ thành viên thông qua các chương trình tập huấn nâng cao kiến thức về các quy định mới của thị trường thế giới; kết nối thị trường nơi mua và nơi bán, thực hiện các dịch vụ tư vấn về các vấn đề kỹ thuật...; thúc đẩy mối liên kết kinh doanh giữa các công ty và hỗ trợ hoạt động lâm nghiệp có trách nhiệm theo hướng bền vững.

 

Một sự kiện quan trọng và rất có ý nghĩa nữa đối với Bảo Châu Phú Yên, đó là giữa tháng 7/2018, công ty đã được Tổ chức cấp chứng chỉ rừng bền vững Woodmark - Vương quốc Anh cấp Chứng chỉ quản lý rừng bền vững - FSC-FM. Sự kiện này thêm một lần nữa khẳng định con đường Tổng Giám đốc Trần Đăng Khoa và Bảo Châu Phú Yên lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn. Từ đây, công ty tiếp tục xây dựng chuỗi hành trình sản phẩm (CoC) cho nhà máy chế biến nguyên liệu gỗ xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc, một lợi thế lớn rất ít doanh nghiệp đạt được.

 

Với hướng phát triển mang tính bền vững, Bảo Châu Phú Yên đã được các tổ chức, công ty nước ngoài ký kết hợp đồng lâu dài. Điển hình như trong tháng 12/2018, Tập đoàn Econecol (Nhật Bản) đã ký kết bản ghi nhớ liên doanh cùng công ty xây dựng nhà máy viên nén xuất khẩu với công suất 100.000 tấn/năm theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đồng thời nhận ký kết bao tiêu nguồn nguyên liệu gỗ của công ty trong suốt 20 năm.

 

Ghi nhận những thành tích vượt bậc, tháng 2/2019, Bảo Châu Phú Yên là một trong 15 tập thể của cả nước được Thủ tướng tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác thúc đẩy xuất khẩu lâm sản năm 2018. Đây cũng là thành tích nổi bật của doanh nghiệp chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên.

 

Với tư duy mang tầm chiến lược, cùng nhiều giải pháp căn cơ, thiết thực, hiệu quả theo tiêu chí thân thiện môi trường và phát triển bền vững, Bảo Châu Phú Yên từng bước hội nhập sâu, vững chắc vào thị trường chung của thế giới; tạo vị thế của doanh nghiệp bằng chính uy tín hoạt động và chất lượng sản phẩm.

 

HOÀNG TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek