Ngay khi có kế hoạch mở cửa trở lại hoạt động du lịch sau đại dịch COVID-19 từ cuối tháng 3/2022, ngành Du lịch Phú Yên đã chủ động trong công tác đầu tư, nâng cấp các sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến, liên kết các thị trường du lịch, nhất là tích cực tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội và Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, sẵn sàng cho mùa đón khách du lịch…
Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, về việc chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm trong năm 2022.
* Sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động du lịch được mở cửa trở lại, ngành Du lịch Phú Yên đã chủ động tham gia các hội chợ du lịch nhằm quảng bá, xúc tiến, kết nối trở lại các đối tác, thị trường khách du lịch nội địa. Bà có thể đánh giá một cách khái quát về những kết quả đạt được?
- Trong kế hoạch mở cửa trở lại các hoạt động du lịch sau đại dịch COVID-19 của tỉnh, ngành đã đề ra và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, với mục tiêu phục hồi và phát triển du lịch, đồng thời không chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Trong số các giải pháp, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến: Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông việc tái khởi động ngành Du lịch trên website và các trang mạng xã hội, các kênh thông tin, truyền thông của tỉnh. Tham gia các hoạt động trong chương trình liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước và các sự kiện quảng bá du lịch lớn của các tỉnh, thành phố: ký kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Quảng Ngãi; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022; Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2022.
Có thể khẳng định, ngành Du lịch Phú Yên đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan từ các sự kiện này. Qua đó, các doanh nghiệp trong tỉnh đã tiếp cận và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng tới du khách và các địa phương trên cả nước; các hãng lữ hành, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng quảng bá dịch vụ và sản phẩm du lịch mới, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng kinh doanh, thiết lập mối quan hệ với các đối tác. Đặc biệt, chương trình giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Bài chòi và quảng diễn cá ngừ đại dương Phú Yên đã thu hút sự quan tâm của du khách và doanh nghiệp du lịch các địa phương. Đây là dịp tốt để ngành Du lịch Phú Yên giới thiệu với du khách nét văn hóa, ẩm thực và các sản phẩm du lịch sẵn sàng cho mùa du lịch hè sôi động 2022.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thái |
* Ngành Du lịch Phú Yên sẽ có những sản phẩm kích cầu chủ lực nào trong mùa du lịch cao điểm năm nay?
- Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên cả nước và tỉnh Phú Yên được kiểm soát tốt. Triển khai kịp thời các chính sách kích cầu, phục hồi, phát triển ngành Du lịch trong điều kiện bình thường mới, du lịch Phú Yên xác định xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn, là “Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”. Nhiều giải pháp kích cầu thị trường khách du lịch nội địa, như chương trình Người Phú Yên đi du lịch Phú Yên, Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn, được phát động.
Ngành đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; xây dựng các sản phẩm mới, trong đó ưu tiên sản phẩm du lịch cộng đồng, tour du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn... hình thành một số sản phẩm du lịch đặc thù gắn với chương trình OCOP, quảng bá sản phẩm OCOP. Đồng thời vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, cơ sở lưu trú, có chính sách giảm giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ; tích cực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới; nâng cao tính chuyên nghiệp phục vụ du khách, tích cực tham gia các chương trình kích cầu du lịch.
Bên cạnh đó tổ chức các sự kiện về VH-TT-DL, quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch để thu hút khách đến Phú Yên: Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên; Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ XI...
* Xu hướng du lịch hiện nay của du khách là gì và du lịch Phú Yên có những lợi thế như thế nào trong xu hướng này, thưa bà?
- Du khách ngày nay có xu hướng quan tâm nhiều đến các chuyến du lịch xanh, an toàn. Khách du lịch ưu tiên lựa chọn điểm đến, sản phẩm du lịch xanh, sạch, thân thiện với môi trường, tích hợp nhiều dịch vụ công cộng đa dạng, nơi lưu trú sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm hay có biện pháp hạn chế, tái chế rác thải… Do tác động của dịch COVID-19, nhu cầu du lịch nội địa sẽ tăng cao hơn trong năm 2022. Các chuyến đi tự do có xu hướng gia tăng với mong muốn trải nghiệm cá nhân nhiều hơn, phiêu lưu hơn. Du khách cũng sẽ không muốn đến những nơi đông đúc mà tìm đến những địa điểm ít người, đáp ứng được những sở thích cá nhân riêng lẻ.
Trong xu thế này, du lịch Phú Yên có khá nhiều thuận lợi. Đó là, Phú Yên sở hữu bờ biển dài 189km tạo nên những bãi tắm hoang sơ, đẹp thơ mộng với núi non, bãi cát trắng mịn. Phú Yên còn có nhiều đảo nhỏ ven bờ, có rạn san hô ngầm với diện tích hơn 400ha… Ở phía tây Phú Yên là núi non hùng vĩ, có cao nguyên Vân Hòa với khí hậu mát mẻ, cùng các suối nước nóng như Phú Sen, Triêm Đức với nhiệt độ từ 50-700C rất thích hợp cho loại hình du lịch sinh thái kết hợp chữa bệnh… So với các địa phương lân cận thì cảnh quan tự nhiên của Phú Yên còn hoang sơ, chưa bị can thiệp nhiều. Bên cạnh đó, nền văn hóa và ẩm thực Phú Yên cũng mang nét đặc trưng, độc đáo; con người Phú Yên hiền hòa, mến khách. Với những tiềm năng hiện có, đây là một lợi thế để Phú Yên thu hút khách du lịch.
* Dự báo của ngành về lượng khách du lịch đến Phú Yên trong mùa hè này - mùa cao điểm sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh?
- Với những lợi thế vừa nêu, tôi nghĩ Du lịch Phú Yên sẽ đón tiếp lượng khách du lịch lớn hơn nhiều so với các năm trước đây. Các thị trường khách du lịch trọng điểm của Phú Yên là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên và có thể thêm các thị trường mới từ các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ...
Mục tiêu của ngành Du lịch Phú Yên trong năm 2022 là đón 2 triệu lượt khách với doanh thu du lịch 2.242 tỉ đồng.
* Xin cảm ơn bà!
Du khách ngày nay có xu hướng quan tâm nhiều đến các chuyến du lịch xanh, an toàn. Với những lợi thế về điểm đến và sản phẩm hiện có, cùng với đà phục hồi của ngành Du lịch cả nước; những kết quả khả quan từ các chương trình xúc tiến, quảng bá, kết nối trở lại các thị trường khách du lịch, dự báo mùa hè, cũng là mùa cao điểm du lịch đang tới, Du lịch Phú Yên sẽ đón tiếp lượng khách du lịch lớn hơn nhiều so với các năm trước đây. |
TRẦN QUỚI (thực hiện)