Thứ Tư, 03/07/2024 14:38 CH
Tăng cường công tác quản lý di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh
Thứ Hai, 18/04/2022 06:00 SA

Đó là yêu cầu của Sở VH-TT-DL đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Cụ thể, sở này yêu cầu các địa phương tăng cường phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Tổ chức các chương trình, hoạt động tương tác, xã hội hóa trong công tác truyền thông để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại địa phương. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi về giá trị của di tích, các khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích; lý do bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích và công khai nội dung dự án tu bổ di tích trước khi triển khai để nhân dân được biết, tham gia, đóng góp ý kiến nhằm thống nhất, nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của xã hội về việc thực hiện các dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích…

 

Hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích cần thực hiện nghiêm theo Luật Di sản văn hóa, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Di sản văn hóa và các quy định về đầu tư, xây dựng khi triển khai các dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích - bất kể các dự án được triển khai bằng nguồn vốn đầu tư nào. Phát huy vai trò giám sát của cộng đồng để kịp thời phát hiện, điều chỉnh những sai sót có thể xảy ra trong quá trình triển khai các dự án tu bổ di tích, tránh để xảy ra sai phạm sau đó mới xử lý nhằm bảo vệ tối đa các yếu tố gốc cấu thành di tích, kể cả đối với những di tích trong danh mục kiểm kê chưa được xếp hạng.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 100 di tích được xếp hạng, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt, 21 di tích quốc gia và 73 di tích cấp tỉnh, cùng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp thu hút nhiều du khách. Những năm qua, hệ thống di tích ở Phú Yên được quan tâm đầu tư, tu bổ. Tỉnh cũng đã có kế hoạch để đưa các di tích trở thành sản phẩm du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

PV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek