Chủ Nhật, 06/10/2024 19:58 CH
Tín hiệu vui phục hồi du lịch đầu năm
Chủ Nhật, 13/02/2022 07:00 SA

Rất đông khách du lịch tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa. Ảnh: TRẦN QUỚI

Những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, người dân đổ về các khu du lịch tăng đột biến. Các điểm du lịch trong tỉnh, những di tích, danh thắng đều đông du khách, hầu hết khách sạn, cơ sở lưu trú đều kín phòng trong dịp tết.

 

Trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần, ngành Du lịch Phú Yên tất bật đón khách du xuân trong và ngoài tỉnh. Từ mùng 1-5 tết, Phú Yên đón 41.900 lượt khách (tăng 173% so với cùng kỳ năm 2021). Đây là tín hiệu rất tốt cho chiến lược phục hồi và phát triển du lịch trở lại trong điều kiện “sống chung”, kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19.

 

Sôi động khách du lịch đầu năm

 

Ghi nhận của phóng viên và báo cáo nhanh từ các cơ sở kinh doanh du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, điểm đến du lịch trong dịp nghỉ tết, Phú Yên đã thu hút và đón một lượng khách rất lớn đến vui chơi, check-in và sử dụng dịch vụ. Các điểm check-in được TP Tuy Hòa trang hoàng đón tết (Công viên Thanh thiếu niên, công viên biển, đường hoa...), các danh thắng, di tích trong tỉnh (Gành Đá Đĩa, Tháp Nhạn, Bãi Môn - Mũi Điện...); các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí, ẩm thực trong tỉnh đều đông khách du lịch, như: Không gian văn hóa du lịch Quảng Đức Xưa, Hồn Xưa (huyện Tuy An), Mộc Miên Rocky Garden (xã An Chấn, huyện Tuy An), Sông Ba Farmstay (Ngọc Lãng, TP Tuy Hòa)... đều rất đông khách. Ở một số nơi, nhiều thời điểm cụ thể bị quá tải cục bộ về lượng khách.

 

Theo chị Nguyễn Thanh Thủy, chủ Mộc Miên Rocky Garden, từ trước tết cơ sở đã khởi động, tiếp cận khách hàng với sản phẩm du lịch nông thôn và đã nhận được tín hiệu rất tích cực từ thị trường khách nội địa du xuân. “Rất vui và bất ngờ là thị trường khách du lịch tết đông như vậy, từ mùng 1 tết, chuỗi homestay Mộc Miên đã nhận khách (chủ yếu đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) và đặt phòng kín đến nửa tháng Giêng. Với không gian nhà vườn, đồng quê và trải nghiệm tết quê, du khách rất thích thú, phù hợp cho một kỳ nghỉ tết “trốn dịch”, chị Thủy cho biết.

 

Tương tự, các khách sạn trên địa bàn TP Tuy Hòa hầu hết đều kín phòng. Theo thống kê của Phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT-DL), trong 5 ngày đầu năm mới Nhâm Dần (từ mùng 1-5 Tết Nguyên đán), khách du lịch tại các cơ sở lưu trú đạt 30.120 lượt (tăng 184% so với cùng kỳ). Doanh thu lưu trú đạt 15,06 tỉ đồng (tăng 190% so với cùng kỳ). Chị Cao Lê Hoài Thảo, Giám đốc Khách sạn Hùng Vương phấn khởi nói: “Chúng tôi rất vui với tín hiệu khách du lịch trở lại trong những ngày đầu năm, mong là tình hình sẽ tiếp tục tốt cho đến mùa du lịch cao điểm sắp tới”.

 

Một trong những sản phẩm du lịch mới được đưa vào phục vụ du khách dịp Tết Nhâm Dần là điểm check-in trải nghiệm Sông Ba Farmstay. Ông Ngô Văn Định, chủ Sông Ba Farmstay, cho biết: “Từ mùng 2-6 tết, Sông Ba Farmstay mở cửa phục vụ khách check-in vườn hoa hướng dương đang nở rộ, có ngày cao điểm đón trên 2.000 lượt. Cơ sở sẽ tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ ẩm thực đồng quê, lưu trú và các dịch vụ trải nghiệm khác để đưa vào khai thác, phục vụ du khách trong mùa du lịch cao điểm sắp tới”.

 

Khách tham quan, check-in với vườn hoa hướng dương nở rực rỡ ở Sông Ba Farmstay. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Động lực mạnh để phục hồi du lịch

 

Không riêng du lịch Phú Yên, du lịch cả nước trong những ngày đầu năm Nhâm Dần cũng rất sôi động, nhiều địa phương trọng điểm du lịch cũng trong tình trạng quá tải. Lý do là sau khoảng thời gian dài ảnh hưởng vì đại dịch, đúng dịp thời gian nghỉ tết kéo dài 9 ngày, người dân đã có những kế hoạch du lịch để thư giãn, nghỉ ngơi.

 

Xu hướng du lịch trong những ngày đầu năm chủ yếu là hoạt động du lịch tự túc của các gia đình, theo nhóm nhỏ, khách du lịch nội địa, nội tỉnh. Việc khách du lịch nô nức du xuân ngay đầu năm mới cho thấy nhu cầu du lịch rất lớn sau một thời gian dài bức bí bởi dịch bệnh. Đây là tín hiệu vui, lạc quan cho việc du lịch trên đà phục hồi và phát triển trở lại với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, sau thời gian dài đóng băng vì dịch, thị trường du lịch trong nước đang dần khởi sắc, tìm cách thích ứng an toàn, linh hoạt với đại dịch. Cũng theo các công ty du lịch lớn, lượng tour khách đi theo đoàn đặt ngay sau tết trong tháng 2 và tháng 3 đã có dấu hiệu tăng mạnh. Ðây cũng là cơ sở để Việt Nam có thể sớm mở cửa hoạt động du lịch quốc tế.

 

Tuy nhiên, tình trạng quá đông du khách tập trung, kẹt xe, tắc đường, các điểm vui chơi giải trí, ăn uống quá tải khiến không ít người lo ngại, khi dịch bệnh COVID-19 vẫn ở ngưỡng nguy cơ lây nhiễm, bùng phát, đặc biệt là biến chủng Omicron lây lan rất nhanh, có thể xuất hiện các chủng mới. Bối cảnh đó đòi hỏi tất cả các cấp, ngành, địa phương, từng cá nhân phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tự giữ gìn cho bản thân và cộng đồng, tuân thủ 5K và vắc xin.

 

Phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 3/2 vừa qua đã đánh giá, dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước; công tác phòng, chống dịch đang từng bước đạt được những kết quả khả quan. Hoạt động giao thương, đi lại của người dân trong dịp tết cơ bản diễn ra thuận lợi. Cũng tại cuộc họp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị mở cửa du lịch an toàn càng sớm càng tốt, chậm nhất là dịp 30/4-1/5 và cố gắng từ 30/3.

 

Trong bối cảnh trên và những tín hiệu tốt ngay từ đầu năm, ngành Du lịch Phú Yên đang tích cực chuẩn bị cho các hoạt động phục hồi ngay sau tết. Các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, chăm chút lại các sản phẩm dịch vụ, khôi phục bộ máy nhân sự, lao động ở các bộ phận. Các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tích cực chuẩn bị cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: “Ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát trên địa bàn tỉnh, sở đã tổ chức các hoạt động kết nối lại thị trường du lịch với TP Hồ Chí Minh, đón đoàn famtrip tỉnh Tây Ninh và một số tỉnh. Thời gian tới, ngành Du lịch tỉnh tiếp tục khởi động lại chương trình liên kết Liên minh kích cầu du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 4 tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội; đón các đoàn khảo sát các điểm đến, kết nối tour du lịch mới trên địa bàn tỉnh; tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên, Ngày hội VH-TT-DL các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ XI; Ngày Văn hóa - Du lịch Phú Yên tại Hà Nội và tham gia một số sự kiện quảng bá du lịch của các tỉnh, thành phố…”.

 

Lượng khách du lịch đến Phú Yên trong dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh là tín hiệu rất vui cho ngành Du lịch sau một thời gian dài khủng hoảng. Đây cũng là chỉ dấu cho thấy du lịch thích ứng, an toàn và tâm lý của khách du lịch đã được giải tỏa khi dịch được kiểm soát và mỗi người thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Kỳ vọng tốt đẹp về hoạt động du lịch trong năm 2022, có cơ sở, động lực để toàn ngành tích cực hơn nữa trong thực hiện các giải pháp sớm phục hồi và phát triển du lịch.

 

Theo phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT-DL), trong 5 ngày đầu năm mới Nhâm Dần, ngành Du lịch tỉnh đón 41.900 lượt khách (tăng 173% so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, lượt khách tại các cơ sở lưu trú đạt 30.120 lượt (tăng 184% so với cùng kỳ). Doanh thu hoạt động du lịch đạt 50,28 tỉ đồng (tăng 181% so với cùng kỳ), trong đó doanh thu lưu trú đạt 15,06 tỉ đồng (tăng 190% so với cùng kỳ). Tại các điểm di tích, danh thắng có thu phí, dịch vụ (Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh, Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn) đón khoảng 46.400 lượt khách.

 

Khách du lịch chủ yếu đi theo hình thức nhóm gia đình và đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh Tây Nguyên...

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek