Thứ Bảy, 04/05/2024 06:38 SA
Nhấp chuột, mang ba lô và hành trình…
Thứ Bảy, 02/02/2019 08:00 SA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phan Đình Phùng (giữa) và các đại biểu nhấn nút khai trương Cổng thông tin Du lịch thông minh Phú Yên - Ảnh: TRẦN QUỚI

Chưa bao giờ thực hiện một hành trình du lịch lại gọn nhẹ và đơn giản trong thời kỳ công nghệ như hiện nay. Chọn địa điểm, trải nghiệm thử qua hình ảnh, thông tin, xác định lịch trình, chọn phương tiện, đặt khách sạn, ăn uống… của du khách đều được trợ giúp tối đa.

 

Một trong những điểm son trong năm qua đối với ngành Du lịch Phú Yên là hoàn thiện, đưa vào sử dụng Cổng thông tin du lịch thông minh và các ứng dụng trên thiết bị di động. Một sự nỗ lực để bắt kịp với xu thế của thời đại công nghiệp 4.0.

 

Trong thời đại thông minh, đô thị thông minh, không thể thiếu du lịch thông minh. Sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh tiện ích cho các chủ thể chính là nhà nước - doanh nghiệp - du khách, một phương pháp đột phá trong quảng bá và thu hút du khách trong thế giới phẳng.

 

Đối với cơ quan quản lý Nhà nước, du lịch thông minh giúp tăng hiệu quả quản lý ngành; quảng bá du lịch hướng tới phát triển thị trường quốc tế; tăng thu ngân sách từ du lịch; thống kê được số liệu về du lịch, từ đó có thể đưa ra dự báo, định hướng, quyết định phù hợp tạo tính đột phá, hiệu quả...

 

Đối với doanh nghiệp, du lịch thông minh giúp mở rộng cơ hội kinh doanh, quảng bá hình ảnh, góp phần tăng doanh thu hiệu quả; tạo liên kết chuỗi, phát triển chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch hoàn chỉnh; tiết kiệm thời gian chí phí cho công tác quảng bá, giải quyết các thủ tục hành chính, pháp lý, công tác thống kê, báo cáo...

 

Với người dân và du khách, du lịch thông minh giúp tra cứu, tiếp cận và nắm bắt thông tin nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí trong cả quá trình chuẩn bị và hành trình trải nghiệm; được tương tác, trao đổi thông tin, hướng tới sự khác biệt nổi trội, tiện ích, an toàn và thân thiện...

 

Việc xây dựng Công thông tin du lịch thông minh Phú Yên (tại địa chỉ http://phuyentourism.vn) và các ứng dụng di động đã giải quyết được cơ bản nhu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và du khách.

 

Ở Mũi Điện - điểm cực Đông, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của Việt Nam - Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, nói: “Chúng tôi đã phối hợp với VNPT Phú Yên cập nhật thông tin về du lịch Phú Yên một cách đầy đủ, bao quát nhất. Cổng thông tin được các kỹ sư, chuyên gia của Tập đoàn VNPT xây dựng, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, mang đến sự tiện ích và hiệu quả, nhất là cho du khách và doanh nghiệp”.

 

Cổng thông tin du lịch thông minh và các ứng dụng thiết bị di động được kỳ vọng tạo nên bước đột phá trong công tác quảng bá du lịch và thu hút khách du lịch bởi sự tiện ích của công nghệ. Du khách muốn đến xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”, nhưng chưa có thông tin gì, sẽ không quá lo lắng. Với công nghệ thông minh, bạn có thể chủ động tất cả các khâu một cách nhanh gọn với một chiếc điện thoại thông minh, từ tìm kiếm khách sạn, phương tiện đi lại, mua tour, đặt mua vé máy bay một cách hợp lý và nhanh gọn.

 

Chị Nguyễn Hoài Phương (Hà Nội) đến Phú Yên vào dịp Tết Dương lịch cho hay: “Tranh thủ kỳ nghỉ cuối năm, tôi tự lên mạng và tìm hiểu các thông tin điểm đến, dịch vụ (ăn uống, lưu trú, giao thông...) và thực hiện chuyến đi một cách nhanh gọn mà không cần đến hướng dẫn viên. Trong hai ngày chớp nhoáng (cả đi và về) tôi đã check-in được cơ bản các điểm đến, được ăn các món đặc sản đúng như giới thiệu, tươi sống, bổ rẻ”.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Phan Đình Phùng khẳng định: Du lịch thông minh trở nên thiết yếu, nhất là với địa phương có xuất phát điểm muộn như Phú Yên. Việc ứng dụng công nghệ, điện tử sẽ tạo điều kiện cho ngành Du lịch tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng. Cổng thông tin du lịch thông minh và các ứng dụng di động là một phương tiện phù hợp với xu thế hiện nay.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek