Thứ Hai, 29/04/2024 23:29 CH
Homestay, mô hình dịch vụ lưu trú mới
Thứ Hai, 24/09/2018 07:09 SA

Trào lưu kinh doanh homestay đang khá phổ biến tại TP Tuy Hòa và một số địa phương trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu của du khách. Để mô hình homestay thật sự phát triển, bên cạnh sự đầu tư của các cá nhân, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các địa phương.

 

Đủ tiện nghi, đa dạng trong thiết kế

 

Khách lưu trú tại homestay Trại Hoa Vàng (TP Tuy Hòa) - Ảnh: KHANG ANH

Homestay là một loại hình “du lịch xanh”. Khi đi du lịch, thay vì ở khách sạn, nhà nghỉ thì du khách ở lại, lưu trú tại nhà của người dân địa phương để khám phá văn hóa tại vùng đất mới và sống gần gũi với thực tế cộng đồng nơi đó. Khoảng 2 năm trở lại đây, một số địa phương trong tỉnh nở rộ mô hình kinh doanh homestay.

 

Từ 1, 2 cơ sở, đến nay toàn tỉnh đã có hơn 20 homestay, chưa kể một số điểm đang trong quá trình xây dựng, trong đó TP Tuy Hòa là địa phương có nhiều homestay nhất so với các địa phương khác. Nẫu, Madam Lê’s, July, Trại Hoa Vàng, PHD, Joy, Lotus, Bon, Say, Ni, Mộc Miên… là những homestay được thiết kế theo xu hướng cổ điển, hiện đại khác nhau; đều bố trí giường tầng, có cả phòng đơn riêng lẻ, phòng tập thể, phòng gia đình, có bếp, phòng làm việc và sân vườn. Tất cả đều lý tưởng để phục vụ du khách.

 

Bước chân vào July, một trong những homestay có mặt rất sớm tại Phú Yên, khách có thể cảm nhận được một không gian sống của gia đình thực thụ. Những khung cửa, giàn hoa, cây xanh được bố trí khá phù hợp. Bên trong phòng khách có trang trí những đĩa than CD, máy ảnh, máy quay cũ; hay kệ sách, bàn, ghế, bình hoa mang phong cách cổ điển.

 

Nếu khách yêu thích chụp ảnh thì mọi góc trong ngôi nhà đều có thể trở thành nơi lưu giữ một bức ảnh kỷ niệm tuyệt vời. Các đồ dùng trong buồng ngủ cũng trang trí kết hợp nhiều màu sắc bắt mắt và đầy đủ tiện nghi. Anh Ngô Anh Tuấn, chủ của 3 homestay July, Trại Hoa Vàng, Madam Lê’s (TP Tuy Hòa) cho biết: Sau khi được sửa chữa lại từ ngôi nhà cấp 4, July chỉ cho sinh viên thuê ở. Sau đó, tôi tiếp tục đầu tư và hình thành một homestay kết hợp kiến trúc Việt và cổ điển Bắc Âu. Nhiều loại vật dụng ở đây do tôi sưu tầm và mang về từ một số nước ở Bắc Âu.

 

Madam Lê’s cũng là homestay được thiết kế theo kiểu này. Riêng Trại Hoa Vàng, phong cách thiết kế, trang trí có phần theo hướng hiện đại. Với không gian rộng, thoáng mát, nhiều cây xanh hơn, có khuôn viên để khách có thể trải nghiệm tiệc nướng, đọc sách, hít thở không khí trong lành của một homestay nằm cạnh biển.

 

Nhỏ gọn nhưng xinh xắn, Chill homestay là một lựa chọn phù hợp cho khách phượt, nhóm bạn, gia đình nhỏ… Ngoài dịch vụ nghỉ dưỡng, Chill còn phục vụ nhu cầu giải khát, cà phê cho khách mỗi ngày. Trang trí từ những chiếc đèn, rổ bằng tranh, những bộ bàn ghế, tivi, kệ sách cũ, kết hợp những mảng tường sơn với các hình vẽ ngộ nghĩnh có thể tạo cho khách cảm giác thú vị như ở nhà.

 

Theo chị Phan Hồng Thủy, nhân viên quản lý tại đây, lợi thế của Chill là nằm ở trung tâm thành phố, gần biển, ga. Các phòng ngủ đều có máy lạnh và các vật dụng cần thiết. Để khách cảm nhận sự thoải mái như ở nhà, chị Thủy và các nhân viên luôn thân thiện, tư vấn nhiệt tình và đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách trong thời gian nghỉ dưỡng. Khách có thể tự nấu ăn, giặt quần áo, làm việc, chăm sóc con cái.

 

Được thiết kế theo xu hướng hiện đại tối giản, những homestay như Joy, Lotus, The Local… “cực chất” với cách bài trí, phối màu sắc đa dạng, không khác gì nhà nghỉ hay khách sạn hạng sang của Phú Yên, kể cả cách đặt tên từng phòng cũng cực kỳ ấn tượng: “Chạng vạng”, “Ông lão đánh cá và con cá vàng”...

 

Ở tại những cơ sở này, khách chỉ cần bước chân ra khỏi nhà là có thể đi shopping, thưởng thức ẩm thực đường phố trong các ngóc ngách của Phú Yên từ sáng đến tối. Các homestay này đảm bảo cho bạn luôn bắt được wifi mạnh và giải trí với truyền hình vệ tinh; vật dụng cá nhân, máy giặt, bếp… đều được miễn phí.

 

Liên quan đến kiến trúc homestay, kiến trúc sư Lê Trọng Cường, Giám đốc Công ty Kiến trúc Delta chia sẻ: Homestay xuất phát từ các nước Tây Âu, dành cho dân phượt, thích khám phá thiên nhiên quanh mình. Đa số homestay ở Phú Yên đều tận dụng nhà cũ rồi cải tạo, sửa chữa lại. Từ nhà ở chuyển sang kinh doanh thì thói quen sinh hoạt của chủ nhà sẽ được thay đổi để phù hợp với khách hàng.

 

Việc xây dựng homestay sẽ phụ thuộc vào mục đích kinh doanh, kinh tế, văn hóa của từng gia chủ và phân khúc khách hàng. Homestay chú trọng nhiều đến kiến trúc, trang trí, cảnh quan cây xanh, không gian sinh hoạt như nhà ở và gắn liền với văn hóa bản địa. Mặt khác, một homestay đúng nghĩa phải tạo cơ hội để khách trải nghiệm của cuộc sống xung quanh.

 

Thoải mái lưu trú và trải nghiệm

 

Theo các cơ sở cung ứng dịch vụ homestay, giá thuê phòng tương ứng với nhu cầu của từng người. Với khách thuê phòng gia đình thì giá từ 200.000-250.000 đồng/phòng/ngày, phòng tập thể ở từ 4-8 người thì dao động 120.000-150.000 đồng/người/ngày. Tuy homestay chỉ mới “bén duyên” với khách lưu trú tại Phú Yên nhưng đây là địa điểm để các nhóm bạn, gia đình có thể thư giãn và trải nghiệm thú vị trong những ngày đến vùng đất “hoa vàng trên cỏ xanh”.

 

Nhân viên một homestay ở TP Tuy Hòa cho thuê xe máy hướng dẫn khách các điểm đến của Phú Yên - Ảnh: KHANG ANH

 

Một homestay đúng nghĩa là khách ở tại homestay được trải nghiệm cuộc sống như ở nhà, được thoải mái trải nghiệm với cuộc sống thật của người dân bản địa. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn homestay tại Phú Yên chỉ mới phát triển theo hình thức cho khách lưu trú, nghĩ dưỡng chứ chưa đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thực tế. Chỉ một vài homestay có thêm một số dịch vụ để khách lưu trú cảm nhận cuộc sống xung quanh. Trong số này có PHD homestay.

 

PHD cách trung tâm TP Tuy Hòa khoảng 6km, là nơi để khách thưởng thức cuộc sống yên bình của người dân xứ Nẫu. Với lợi thế sân vườn rộng, thoáng mát, khách đến PHD được chụp hình lưu niệm bên những ao sen, nấu những bữa ăn gia đình tại căn bếp chung và hoàn toàn có thể chọn cho mình một căn phòng, nơi mang lại cảm giác thân quen, gần gũi và ấm áp. Khách cũng được gia chủ đưa đi chợ quê, dạo phố hay trải nghiệm cuộc sống của dân làng biển, thậm chí là tham gia những chuyến dã ngoại trên một số hòn đảo gần bờ của Phú Yên.

 

Theo chị Lê Phước, chủ homestay PHD, khách đến PHD có cả trong, ngoài tỉnh và nước ngoài. Không chỉ khách cá nhân mà nhiều gia đình đưa cả con đi cùng đến đây lưu trú. Để xây dựng một homestay đúng nghĩa, tôi thường xuyên có mặt tại homestay để hỗ trợ khách. Mỗi ngày, tôi có thể đưa khách dạo phố, tắm biển, tạo không gian thoải mái để khách tiếp cận với thiên nhiên, cuộc sống của người dân nơi đây.

 

Kinh doanh homestay, các gia chủ không chỉ tạo thuận lợi để khách nghỉ dưỡng mà đang từng bước làm phong phú dịch vụ. Nhiều cơ sở đã liên kết với các tour du lịch đưa khách đến tham quan cảnh đẹp của Phú Yên; hoặc cho thuê xe máy, ô tô… để khách tự khám phá.

 

Ông Nguyễn Quốc Huy, một người chuyên thiết kế homestay ở TP Tuy Hòa, cho hay: Phú Yên đang phát triển du lịch, có lợi thế du lịch biển. Nếu những khu vực ven biển phát triển homestay, các gia chủ nên tạo không gian sống đúng bản chất của người dân; có thể hỗ trợ khách thâm nhập với hình thức sinh hoạt cộng đồng của người dân nơi đây thông qua nghề chài lưới, đánh bắt ven bờ hoặc khám phá cuộc sống của các làng nghề tại khu vực. Các chủ homestay cũng có thể để khách trải nghiệm cuộc sống của nông dân trồng hoa màu, dân tộc thiểu số…

 

Cần hỗ trợ để phát triển đúng hướng

 

Đại diện một số cơ sở kinh doanh homestay cho rằng, lâu nay, để có kinh nghiệm, các cơ sở đã tự nghiên cứu cách làm hoặc mời các chuyên gia hướng dẫn thêm. Các cơ sở cũng tự tiếp cận với khách bằng hình thức quảng bá trên trang facebook, Booking, AIRBNB… Do vậy, bên cạnh năng lực cá nhân, rất cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng, địa phương.

 

Cụ thể là cần có chính sách hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn thủ tục pháp lý, công tác quảng bá, lập website... Đồng thời mở các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề về homestay, có định hướng ngành nghề để các gia chủ hoàn thiện mô hình, phục vụ hiệu quả nhu cầu của người dân, du khách.

 

Theo các địa phương, nhu cầu sử dụng dịch vụ homestay sẽ ngày càng tăng và tăng mạnh trong thời gian tới. Muốn giữ chân khách, homestay phải phát triển theo văn hóa vùng miền, tức để khách trải nghiệm cuộc sống, biết về đặc trưng vùng miền. Chủ các cơ sở cần định hướng khách du lịch, hướng dẫn khách trải nghiệm thực tế. Mô hình này sẽ góp phần giúp quảng bá hình ảnh, con người đất Phú.

 

Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: Homestay là loại hình kinh doanh có điều kiện, tuân thủ theo đúng quy định của Luật Du lịch. Nếu quy mô của hộ gia đình thì giấy phép kinh doanh sẽ do địa phương cấp, còn doanh nghiệp thì Sở KH-ĐT cấp.

 

Để đảm bảo hoạt động lâu dài, có hiệu quả, cơ sở kinh doanh phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy… Tại Phú Yên, mô hình homestay còn mới, đa phần tự phát; tuy nhiên Sở VH-TT-DL rất khuyến khích người dân phát triển mô hình này.

 

Mô hình homestay có thể phát huy hiệu quả trong tương lai và kết nối được với các vùng quê hay hình thức du lịch cộng đồng. Đơn vị đã và đang phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra, thẩm định điều kiện của các điểm kinh doanh; từ đó có kế hoạch hướng dẫn người dân. 

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek