Mùa du lịch năm nay, khách đến Phú Yên tăng mạnh, nhiều thời điểm khách sạn từ 2 sao trở lên không còn phòng. Trong số này, lượng khách đến từ thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiếm số lượng khá lớn.
HIỆU ỨNG CỦA QUẢNG BÁ
Du lịch Phú Yên thời gian gần đây có nhiều khởi sắc, thu hút mạnh dòng khách từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Một trong những lý do thu hút dòng khách này đó là công tác xúc tiến quảng bá, liên kết kích cầu của ngành Du lịch và sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành Phú Yên và Hà Nội.
Cột mốc đầu tiên là chuyến famtrip của Hiệp hội Du lịch Hà Nội đến Phú Yên do ông Nguyễn Quang Lân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, làm trưởng đoàn cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, phóng viên các cơ quan báo chí ở Hà Nội được tổ chức vào tháng 12/2013. Đoàn đã khảo sát khá kỹ các điểm đến, dịch vụ du lịch, lưu trú. Theo họ, các điểm đến trên tuyến du lịch ven biển của Phú Yên, trong đó di tích, danh thắng Gành Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện, Vũng Rô - Tàu Không số, một số bãi biển… là rất đặc biệt, rất đẹp; Dịch vụ chưa đa dạng, phong phú nhưng những dịch vụ lưu trú, ẩm thực đạt chất lượng và giá cả hợp lý. Hạn chế lớn nhất thời điểm ấy là phương tiện máy bay từ Hà Nội đến Phú Yên và ngược lại còn hạn chế về số lượng chuyến, chưa có máy bay lớn… Tuy nhiên, với quyết tâm kích cầu phát triển du lịch, từ đây, Hiệp hội Du lịch đã làm cầu nối để các doanh nghiệp thành viên liên kết hợp tác, trao đổi giới thiệu sản phẩm du lịch của hai địa phương.
Năm 2014-2015, Hiệp hội Du lịch Phú Yên tổ chức đoàn doanh nghiệp đến Hà Nội để tự giới thiệu, quảng bá sản phẩm bằng gói kích cầu với tinh thần “chất lượng tốt nhất, giá cả mềm nhất”; làm việc cụ thể với nhóm Liên minh kích cầu (các công ty thành viên thuộc Hiệp hội Du lịch Hà Nội) và liên minh này thống nhất sẽ đồng loạt bán chung một sản phẩm tour đến Phú Yên để tạo điểm nhấn.
Bên cạnh kênh quảng bá từ Hiệp hội Du lịch, Sở VH-TT-DL cũng tổ chức đoàn và khuyến khích các doanh nghiệp Phú Yên tham gia hội chợ du lịch tại Hà Nội hàng năm. Các công ty du lịch, lữ hành ở Phú Yên cũng tự tổ chức, mời gọi các đồng nghiệp từ Hà Nội đến khảo sát sản phẩm hoặc tự mình ra Hà Nội để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Qua đó, hình ảnh, sản phẩm du lịch Phú Yên từng bước được định hình và chiếm được tình cảm của các công ty lữ hành Hà Nội khai thác đưa vào nhóm “hot” tour để bán cho du khách.
Ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc Công ty Du lịch Thái Bình Dương ATP Travel, thành viên Liên minh kích cầu, nói: “Từ những kết nối ban đầu, với những con người làm du lịch rất nhiệt tình, tâm huyết của ngành du lịch Phú Yên, các sản phẩm, dịch vụ đã từng bước được xây dựng, phát triển, hình thành nên sợi dây liên kết ngày càng bền vững. Đặc biệt là từ khi Phú Yên có máy bay lớn và tăng chuyến Hà Nội - Tuy Hòa, các công ty lữ hành đã mạnh dạn đẩy tour “Hoa vàng cỏ xanh” thành tour trọng điểm để giới thiệu, tư vấn cho du khách”.
KHI ĐƯỜNG BAY ĐÃ THÔNG
Bước ngoặt đánh dấu sự tăng trưởng khách du lịch Hà Nội và các tỉnh phía Bắc là kể từ khi Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific khai trương đường bay mới Hà Nội - Tuy Hòa - Hà Nội (ngày 16/12/2015). Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị xúc tiến với sự tham gia của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, các nhà nghiên cứu, hoạt động du lịch và gần 70 doanh nghiệp lữ hành trong nước.
Mới đây, ngày 10/6, Hãng hàng không Vietjet tiếp tục khai trương đường bay Hà Nội - Tuy Hòa với tần suất mỗi ngày một chuyến tăng cơ hội giao thương, trong đó, khách du lịch đến Phú Yên thuận tiện hơn. Cũng nhân dịp này, Phú Yên đón đoàn famtrip đến từ CLB Du lịch Thủ đô (Captour) với gần 20 doanh nghiệp lữ hành, phóng viên các báo đến khảo sát sản phẩm, điểm đến. Bà Huỳnh Thị Kim Hương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, phấn khởi nói: “Với những người làm du lịch, không gì vui bằng khi đường bay đã thông, tần suất bay tất cả các ngày trong tuần, với máy bay loại lớn A320/321. Trước đây, Khu du lịch Sao Việt nhiều lần bị hủy hợp đồng, bị khách từ chối chỉ vì từ Hà Nội đến Tuy Hòa không có máy bay lớn. Mở được nút thắt này, chúng tôi có nhiều cơ hội và hy vọng sẽ thu hút mạnh mẽ hơn nữa dòng khách du lịch đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc trong thời gian tới”.
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Phúc Gia (Phucgia Travel), Phó Chủ nhiệm CLB Captour, cho hay việc thông đường bay, tăng chuyến từ Hà Nội đến Tuy Hòa là cơ hội lớn cho ngành Du lịch. Trong xu hướng hiện nay, đường hàng không luôn là ưu tiên số một của khách du lịch. “Qua chuyến khảo sát lần này, các công ty thành viên CLB Captour sẽ thiết kế tour đến Phú Yên. Thực tế cho thấy, những cảnh đẹp hoang sơ, danh thắng độc đáo, nhất là các bãi biển, dịch vụ nghỉ dưỡng chất lượng, ẩm thực phong phú, độc đáo, giá cả hợp lý là những lý do để thu hút du khách”, ông Thịnh nói.
Theo khảo sát của hiệp hội, khách du lịch thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng biển rất cao. Điều này thì Phú Yên hoàn toàn đáp ứng. Các đoàn khách sau khi đến Phú Yên đều bày tỏ sự thích thú, muốn quay trở lại để tận hưởng không gian thanh bình, vẻ đẹp hoang sơ, thăm thú, tìm hiểu văn hóa xứ Nẫu. Hơn 1 năm trở lại đây, khách du lịch từ Hà Nội và thị trường phía Bắc đến Phú Yên tăng mạnh, nhất là khi đường bay Hà Nội - Tuy Hòa được trang bị máy bay lớn và các hãng tiếp tục tăng tần suất bay vào các ngày trong tuần.
Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên |
TRẦN QUỚI