Dự báo Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như các hiệp định thương mại song phương, đa phương khác sẽ mang lại cơ hội rất lớn cho ngành Du lịch Việt Nam. Song để tận dụng những cơ hội này, Việt Nam cần có cách tiếp cận mới, đủ khả năng thích ứng với các cam kết nội khối, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, chia sẻ.
NHIỀU ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÁT TRIỂN
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, dự báo tác động của TPP đối với du lịch Việt Nam sẽ làm gia tăng trao đổi thương mại, đầu tư; tạo điều kiện đi lại; phát triển nguồn nhân lực; phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm…
Ông Đức phân tích, khi tham gia TPP, lĩnh vực du lịch sẽ phát triển đáng kể do sự gia tăng của dòng khách nội khối tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Việc nới lỏng điều kiện tự do đầu tư và di chuyển lao động giữa 12 nước tham gia hiệp định sẽ giúp gia tăng nhu cầu đi lại tìm kiếm cơ hội đầu tư, việc làm và kết hợp du lịch; gia tăng dòng du khách quốc tế và tăng cường mật độ, quy mô các loại hình du lịch - kinh doanh, du lịch - hội họp (MICE).
Không chỉ gia tăng trao đổi thương mại, đầu tư, nhờ TPP, hoạt động du lịch còn có thêm điều kiện thuận lợi phát triển. Du khách quốc tế có cơ hội làm thủ tục thuận lợi, dịch chuyển nhanh và rẻ hơn nhờ những cam kết nhập cảnh tạm thời của khách kinh doanh trong khuôn khổ TPP...
Về vấn đề phát triển nguồn nhân lực, ông Đức cho hay, TPP tạo áp lực cạnh tranh buộc người lao động phải chủ động nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề, tinh thần liên kết gắn với các nhóm lao động đặc thù và lợi ích xã hội khác nhau… Do vậy, phát triển thị trường lao động có tổ chức, chất lượng cao đang và sẽ ngày càng trở thành đòi hỏi bức xúc và công cụ đắc lực để hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực Việt Nam nói chung và lao động ngành Du lịch nói riêng.
CẦN SỰ NỖ LỰC ĐỒNG BỘ
Để khai thác tốt những cơ hội từ hội nhập, các chuyên gia cho rằng, ngành Du lịch Việt cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về cơ hội và thách thức mà du lịch Việt Nam có thể phải đối mặt trong tiến trình hội nhập nói chung và tham gia TPP nói riêng. Trước mắt, cần triển khai tốt “Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - đồng bằng sông Cửu Long”; tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch; tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo phổ biến Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN.
Bên cạnh đó, ngành Du lịch phải chú trọng bước chuẩn bị để có thể phát triển sản phẩm phù hợp, hướng tới dòng khách kết hợp kinh doanh, khách MICE khi lưu chuyển thương mại, đầu tư, dịch vụ trong nội khối TPP được tạo ra. Tập trung vào chất lượng và hiệu quả khai thác khách du lịch hơn là số lượng. Đặc biệt chú trọng cải thiện điểm đến, xây dựng, định vị và quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia…
Việc kinh tế Việt Nam tham gia sâu rộng vào kinh tế khu vực chắc chắn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho du lịch Việt Nam, song để thực sự nắm bắt được cơ hội, cần nỗ lực thực hiện những bước chuẩn bị, thực hiện thật tốt những yêu cầu, nội dung đã cam kết trong thỏa thuận hợp tác, ông Đinh Ngọc Đức nhấn mạnh.
(VEN)