Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 11 (ITE - HCMC 2015) vừa khép lại. Đây là cơ hội để du lịch Việt Nam, các địa phương và doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm du lịch.
KẾT NỐI NHÓM NGƯỜI BÁN - NGƯỜI MUA
Hội chợ đã mang đến cơ hội để nhóm người bán và nhóm người mua trao đổi thông tin sản phẩm. Hầu hết doanh nghiệp tham gia ITE-HCM 2015 đều mang đến nhiều hoạt động hấp dẫn như: các chương trình khuyến mại, giảm giá vé máy bay, rút thăm trúng thưởng, ngày hội du lịch người tiêu dùng… Hội chợ ITE năm nay tập trung vào sáu phân khúc chính là: Du lịch giải trí, du lịch cao cấp, du lịch kết hợp chữa bệnh, du lịch MICE, du lịch kết hợp du học và du lịch kết hợp làm đẹp.
Theo ban tổ chức hội chợ, ITE - HCMC 2015 có 350 đơn vị triển lãm; 250 gian hàng của 27 tỉnh thành trong nước; 95 đơn vị đầu mối tham gia đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường du lịch lớn (Nhật Bản, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Đức, Đài Loan, Philippines…) tham gia. Tại đây, các doanh nghiệp đã tìm hiểu thông tin, trao đổi và ký kết nhiều hợp đồng ghi nhớ hợp tác cũng như các hợp đồng thương mại.
Bên cạnh hoạt động mua bán, ITE - HCMC 2015 còn diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc như: Chương trình nghệ thuật “Đêm Việt Nam - Hành trình di sản”, triển lãm ảnh “Nét đẹp cộng đồng ASEAN”, giao lưu văn hóa “Đêm Campuchia”, “Đêm Thái Lan”, các chương trình nghị sự của các bộ trưởng, thị trưởng, khách mời VIP từ các nước tham gia ITE - HCMC 2015, chương trình Người mua và báo chí quốc tế, diễn đàn du lịch Mê Kông - Nhật Bản, hội thảo giới thiệu điểm đến 5 nước dành cho người mua và báo chí quốc tế, giới thiệu thị trường khách du lịch Ấn Độ, Indonesia, châu Âu (trong đó có 5 nước vừa được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam là Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý)...
Theo Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh, ITE - HCMC 2015 diễn ra trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang nỗ lực hưởng ứng việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 (AEC); đồng thời khẳng định vị thế là một trong những sự kiện du lịch mang tầm khu vực. Chính vì vậy, tại hội chợ lần này, hoạt động ký kết hợp tác song phương giữa bộ trưởng du lịch các quốc gia trong khối Hợp tác kinh tế Ayeyarwady - Chao Phraya - Mê Kông (ACMECS) được xem là hoạt động mới, có vai trò chủ đạo thúc đẩy sự hợp tác phát triển du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực.
PHÚ YÊN TẠO DẤU ẤN
Mặc dù chỉ tham gia một gian hàng nhưng gian hàng Du lịch Phú Yên được khá nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Ông Võ Khánh Ngọc, Quyền giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Phú Yên (Sở VH-TT-DL), cho biết gian hàng được trang trí bắt mắt với các danh thắng độc đáo của Phú Yên như Bãi Môn - Mũi Điện, vịnh Xuân Đài, núi Đá Bia, đền thờ Lương Văn Chánh...; trong đó lấy điểm nhấn là gành Đá Đĩa. “Với hình ảnh gành Đá Đĩa, nhiều hãng lữ hành trong nước và quốc tế đã nhận diện được Phú Yên. Qua đó, chúng tôi có nhiều cơ hội giới thiệu, thuyết minh về tiềm năng và những nét hoang sơ, độc đáo của du lịch Phú Yên, nhất là các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Phú Yên có mặt tại hội chợ trao đổi thông tin dịch vụ của mình”, ông Ngọc nói.
Tham gia hội chợ lần này, năm doanh nghiệp du lịch của Phú Yên tham gia là Khách sạn Kaya, Hùng Vương, Khu du lịch Bãi Tràm, Khu du lịch Sao Việt và Lữ hành Tuy Hòa Tourist. Ông Nguyễn Văn Thi, đại diện Khu du lịch Bãi Tràm, cho biết: “Chúng tôi đã tiếp xúc khá nhiều hãng lữ hành, nhóm người mua quốc tế để thông tin về sản phẩm dịch vụ nghỉ dưỡng biển cao cấp tại Khu du lịch Bãi Tràm. Trong đó, nhiều đối tác đến từ Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) quan tâm đến những sản phẩm du lịch Phú Yên nói chung và Bãi Tràm nói riêng”. Còn bà Nguyễn Huỳnh Hạnh Hiếu, Giám đốc Khách sạn Kaya, nói rằng: “Kaya ngoài cung cấp thông tin dịch vụ lưu trú, còn có các voucher khuyến mãi cho khách đặt phòng, chính sách giảm giá cho các hãng lữ hành đặt phòng sớm, số lượng nhiều, thường xuyên, nhằm thu hút khách đến với Phú Yên”. Trong khi đó, “Khách sạn Hùng Vương tập trung vào nhóm người mua trong nước là chủ yếu, đồng thời tranh thủ chăm sóc những khách hàng truyền thống”, ông Trần Văn Khánh, quản lý Khách sạn Hùng Vương, nói.
Nhìn nhận về những hiệu quả mà Hội chợ ITE - HCMC 2015 mang lại, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hồ Văn Tiến cho biết: “Hội chợ lần này có quy mô lớn, đông đảo người mua trong nước và quốc tế. Tại đây, chúng tôi tiếp xúc khá nhiều đối tác trong nước, quốc tế và dự hai hội thảo về thị trường khách châu Âu, khách Nga. Các doanh nghiệp cũng chủ động đặt lịch hẹn với nhiều đối tác để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Chỉ với thời gian ngắn, lịch khá dày và nhiều sản phẩm du lịch, tôi nghĩ cái được lớn nhất của chúng ta trong hội chợ lần này là từng bước đưa hình ảnh, thông tin du lịch Phú Yên đến với khách hàng, nhất là lữ hành quốc tế”.
TRẦN QUỚI