Mặc dù còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhưng từ lúc này, các công ty lữ hành đã khởi động tiếp thị, bán tour khá rộn ràng với nhiều lịch trình và ưu đãi hấp dẫn.
Với kỳ nghỉ kéo dài đến 9 ngày, tranh thủ dịp này, các công ty du lịch đã “bung” hàng trăm tour cả trong và ngoài nước với nhiều hành trình cùng những ưu đãi khá hấp dẫn. Về phía khách hàng, đây cũng là thời điểm để họ tìm hiểu kỹ, chọn lựa những dịch vụ tốt nhất.
RẦM RỘ “BUNG” TOUR
Khởi động sớm nhất trên thị trường tour du lịch dịp Tết Nguyên đán là Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist. Ngay từ cuối tháng 11/2014, công ty này triển khai đến hơn 300 tour Tết Ất Mùi 2015 trong và ngoài nước. Theo truyền thông của Saigontourist, đến nay, tình hình du khách đặt tour khá. Giá tour không tăng so với năm ngoái, hãng còn khuyến mãi cho những khách hàng đặt tour sớm ở những thị trường xa hoặc giảm giá tour khi mua theo nhóm.
Đối với các công ty lữ hành thương hiệu mạnh, dịp này tour nước ngoài luôn được đẩy mạnh. Ngoài các nước trong khu vực Đông Nam Á với điểm đến truyền thống, họ còn tung ra nhiều tour đi châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Trong khi đó, các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ lại chú trọng tour trong nước, mà miền Trung là một trong những điểm nhấn. Theo các công ty du lịch, vài năm nay, miền Trung luôn là điểm dừng chân vì vào dịp tết thời tiết phía Bắc lạnh, nên du khách thường chọn miền Trung để tránh rét, tắm biển.
Ở Phú Yên, không nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nhưng thời điểm này doanh nghiệp cũng “bung” tour đi và về để tiếp thị. Ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tuy Hòa cho biết: “Năm nay Tuy Hòa tourist tiếp tục bán các tour về Phú Yên với “đặc sản” làng nghề truyền thống, tết Việt nông dân và hành hương về các di tích, chùa nổi tiếng. Đối với tour đi các tỉnh, Tuy Hòa Tourist cũng đưa vào các điểm hành hương, trong đó có tour Côn Đảo, về nghĩa trang Hàng Dương viếng mộ chị Võ Thị Sáu”.
Một số khách sạn lớn có chức năng lữ hành thì đẩy mạnh chùm tour ngắn ngày trước và trong tết để phục vụ khách lưu trú tại khách sạn. Các tour này thường là một, hai ngày để khách, nhất là Việt kiều, khách quốc tế, trải nghiệm tết Việt. Bà Nguyễn Huỳnh Hạnh Hiếu, phụ trách khách sạn KaYa cho biết : “Chúng tôi đang xây dựng tour dạng này để phục vụ khách đến lưu trú. Các tour trải nghiệm này với những điểm đến và hoạt động như: thăm làng hoa phường 9, Ngọc Lãng, đi chợ tết rồi ghé vào nhà người dân xem gói bánh chưng, bánh tét, đón giao thừa cùng một gia đình trong thành phố, xem hội bài chòi truyền thống…”.
Về giá cả tour tết năm nay, các công ty lữ hành đều không tăng, thậm chí một số đơn vị còn áp dụng ưu đãi, khuyến mãi đối với những tour lớn. Với những điều kiện như vậy, các chuyên gia thị trường kỳ vọng sẽ thu hút du khách đến với những điểm du lịch trong và ngoài nước trong dịp này.
NHIỀU ĐIỂM ĐẾN PHÚ YÊN ĐƯA VÀO TOUR
Ngoài những điểm đến quen thuộc khá nổi tiếng ở miền Trung như Đà Nẵng, Huế, Hội An, Nha Trang, gần đây nhờ công tác quảng bá xúc tiến, một số địa phương khác như Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận… được nhiều đơn vị lữ hành chọn làm tour.
Ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng giám đốc Công ty du lịch Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APT Travel - Hà Nội), cho biết: “Năm nay, Phú Yên được nhiều công ty lữ hành ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đưa vào chương trình tour tết để bán. Lý do, đây là điểm du lịch mới nổi, có nhiều danh thắng đẹp, hoang sơ; điều kiện hạ tầng tương đối tốt, giá cả hợp lý, rất thích hợp với tham quan, thưởng lãm, nghỉ ngơi trong dịp tết”.
Hiện tại, khá nhiều công ty lữ hành đã xây dựng tour cố định với các điểm đến nổi tiếng của Phú Yên với thời gian bình quân khoảng 3 ngày, 3 đêm hoặc liên kết với một vài điểm của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bình Định để hình thành tour miền Trung đầy đặn hơn. Một số công ty lữ hành chọn Phú Yên xây dựng tour khởi hành hàng tuần cũng như trong dịp tết này như: Hải Đăng travel, RelaxTravel, BaZan, Intour, Du lịch Việt… Giá tour hiện nay các công ty công bố khá mềm, dao động từ 2 đến 4,5 triệu đồng/khách, tùy theo phương tiện di chuyển, thời gian tour và chất lượng dịch vụ. “Tour đắt hay rẻ không quan trọng, điều quan trọng khách hàng nên quan tâm đó là chất lượng dịch vụ đi kèm là gì, thứ nữa là thương hiệu, uy tín của đơn vị lữ hành mà mình chọn lựa”, một chuyên gia du lịch tư vấn.
Những điểm đến ở Phú Yên được đa số các công ty lữ hành chọn đưa vào tour là Bãi môn - Mũi Điện, nơi ngắm bình mình sớm nhất trên đất liền Việt Nam; vịnh Vũng Rô - tàu Không số; tháp Nhạn; làng rau, làng hoa Ngọc Lãng; nhà thờ cổ Mằng Lăng; thắng cảnh quốc gia gành Đá Đĩa… Và một điều mà các đơn vị lữ hành không quên khi giới thệu, tiếp thị tour đó là về Phú Yên thưởng thức ẩm thực đặc sản biển với tiêu chí ngon, bổ, rẻ.
Theo ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Phú Yên, việc nhiều đơn vị lữ hành chọn Phú Yên để xây dựng, bán tour trong thời gian gần đây và dịp tết đến là nhờ công tác quảng bá xúc tiến của các doanh nghiệp tự vận động cũng như sự đầu tư, kết nối của tỉnh, hiệp hội. Với giá cả các dịch vụ hợp lý, cùng sự chân chất, hiếu khách của con người Phú Yên, sự hấp dẫn, quyến rũ của thiên nhiên, hy vọng bức tranh du lịch tết của Phú Yên sẽ có nhiều mảng màu tươi sáng, tạo tiền đề quan trọng cho bước phát triển tiếp theo.
TRẦN QUỚI