Trong chiến lược cũng như chương trình hành động của ngành Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Liên bang Nga được xác định là một trong những thị trường khách du lịch quan trọng. Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE-HCMC 2014), diễn ra từ ngày 11 đến 13/9, Tổng cục Du lịch tiếp tục tổ chức Hội thảo giới thiệu thị trường du lịch nguồn Nga.
Tiếp nối Hội nghị hợp tác phát triển du lịch Việt - Nga lần thứ 2 tổ chức tại Phú Yên hồi tháng 5 vừa qua, lần này, một hội thảo quốc tế được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh cũng về nội dung này nhằm tăng cường hợp tác và phát triển lượng khách Nga đến Việt Nam nói chung và các tỉnh Duyên hải miền Trung nói riêng.
Du khách nước ngoài xem tranh của các em ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT |
KHÁCH NGA - THỊ TRƯỜNG LỚN
Hội thảo lần này diễn ra trong bối cảnh du lịch Việt Nam tiếp tục đạt được những kết quả tốt trong việc đón khách quốc tế đến Việt Nam, nhất là du khách Nga. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, nếu năm 2000 du khách Nga đến Việt Nam chỉ đạt 6.000 lượt thì năm 2013 đã đạt gần 300.000 lượt, 8 tháng đầu năm 2014 đạt hơn 240.000 lượt, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2013.
Có được kết quả khả quan và xu hướng tích cực về du khách của thị trường Nga, có thể nói du lịch Việt Nam và Liên bang Nga được phát triển trên nền mối quan hệ truyền thống và tình hữu nghị giữa hai quốc gia trong suốt quá trình phát triển của hai đất nước. Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị ở mỗi quốc gia đều ổn định, đó là những yếu tố thuận lợi cơ bản để du lịch hai nước phát triển. Đó còn là sựnỗlực của toàn ngành Du lịch từTrung ương tới địa phương vàcác doanh nghiệp đón khách Nga đi cùng với chính sách ưu đãi như: miễn thịthực 15 ngày cho du khách Nga, ưu đãi trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ đối với thị trường này.
Tại hội thảo, các chuyên gia về du lịch, các công ty lữ hành trong nước và quốc tế tiếp tục khẳng định Việt Nam là đất nước xinh đẹp với bờ biển dài 3.260km, có nhiều bãi biển đẹp được thế giới đánh giá cao, nhất là khu vực miền Trung biển xanh, cát trắng, nắng vàng rất phùhợp với nhu cầu nghỉdưỡng biển đảo của người Nga. Tuy nhiên bên cạnh đó, Du lịch Việt Nam vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, giải quyết. Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hưng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, những hạn chế cần khắc phục nhanh, đó là: Đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Nga chưa đủ về số lượng, chất lượng chưa thật sự đảm bảo. Hạ tầng du lịch nhiều nơi chưa đáp ứng, đường giao thông, nhất là đường hàng không nội vùng còn nhiều khó khăn. Dịch vụ chưa đạt được yêu cầu cao của khách Nga; công tác quảng bá hình ảnh Việt Nam ở nước Nga còn ở chừng mực, chưa có một chiến lược lâu dài…
Các hãng lữ hành trong nước và quốc tế rất quan tâm đến các sản phẩm du lịch biển, đảo của Phú Yên - Ảnh: CTV |
XÂY DỰNG SẢN PHẨM, ĐẨY MẠNH QUẢNG BÁ
Xác định khách Nga là thị trường lớn và tiềm năng, cộng với thế mạnh của Phú Yên là du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo rất phù hợp với nhu cầu khách Nga, thời gian qua ngành Du lịch Phú Yên đẩy mạnh công tác quảng bá và xúc tiến liên kết với các hãng lữ hành, trong đó có Công ty TNHH Ánh Dương (đơn vị đối tác với hãng lữ hành quốc tế Pegas Touristick đưa khách Nga đến Việt Nam lớn nhất hiện nay). Theo ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL, để du lịch Phú Yên phát triển mạnh mẽ và bền vững, thu hút nhiều khách quốc tế, trong đó có khách Nga cần phải có một hệ thống giải pháp đồng bộ. Trước mắt, ngành Du lịch tập trong vào một số giải pháp, phần việc cụ thể như: Đào tạo người lao động biết nói tiếng Nga; tích cực hình thành xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, hoàn thiện, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá trong nước và quốc tế.
Trong khuôn khổ ITE-HCMC 2014, Sở VH-TT-DL Phú Yên tiếp tục giới thiệu, quảng bá đến các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế các tiềm năng, thế mạnh và những sản phẩm du lịch hiện có đang được các doanh nghiệp khai thác. Ông Võ Khánh Ngọc, Quyền giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch Phú Yên cho biết: “Hội chợ lần này, ngành Du lịch Phú Yên có một gian hàng để quảng bá, giới thiệu và tham gia một số chương trình, hội thảo xúc tiến quảng bá, trong đó có Hội thảo giới thiệu thị trường du lịch nguồn Nga. Cùng với Sở VH-TT-DL, 3 doanh nghiệp tham gia hội chợ lần này là Khu du lịch Sao Việt, Bãi Tràm và khách sạn KaYa. Sau hội thảo có khá nhiều khách hàng quan tâm, đến tìm hiểu các sản phẩm du lịch biển, đảo Phú Yên và giao dịch, trao đổi thông tin với các doanh nghiệp”.
Hội thảo giới thiệu thị trường du lịch nguồn Nga khuôn khổ ITE-HCMC 2014 thực sựlà cơ hội gặp gỡ của những người làm du lịch, giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, là diễn đàn, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất ý tưởng, kiến nghị phát triển quan hệ hợp tác du lịch Việt Nam - Liên bang Nga nói riêng và các nước nói chung.
“5 quốc gia, 1 điểm đến”
Đó là một trong những thông điệp của ITE-HCMC 2014 diễn ra từ ngày 11 đến 13/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
ITE-HCMC 2014 thu hút 200 người mua quốc tế thuộc hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, 100 người mua “nội vùng” (các hãng lữ hành outbound của 5 quốc gia), 20 cơ quan báo chí quốc tế và 350 người bán đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ.
Tham gia ITE-HCMC 2014 là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp, các quốc gia giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn của mình; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng... cập nhật thông tin về dịch vụ và sản phẩm du lịch, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng kinh doanh, trao đổi khách giữa các bên liên quan. |
TRẦN QUỚI