Một ngày trải nghiệm với các bạn trẻ trong cùng một chương trình Teambuilding (xây dựng đội nhóm) mỗi người có những cảm nhận khác nhau, nhưng hầu như đều có chung nhận xét khi tham gia team (đội) là: mệt, vui và nhiều bổ ích.
Trung tâm Lữ hành Tuy Hòa Tourist phối hợp Công ty Du lịch Nam Quốc Travel (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức một tour du lịch theo loại hình Teambuilding tại TP Tuy Hòa cho cán bộ nhân viên Công ty TNHH Toàn Châu - Smart Care (TP Hồ Chí Minh). Tôi được mời tham gia với tư cách là người hướng dẫn một trong 4 đội trong hành trình giải mật thư thực hiện các trò chơi vận động, tìm hiểu kiến thức để có thể đến đích sớm nhất.
CHUNG SỨC VƯỢT TRẠM
Gần 100 người được chia thành 4 đội và hình thành các đội, tập hợp thành đội hình, chọn được đội trưởng cũng là một trò chơi nho nhỏ nhờ sự khéo léo của người dẫn chương trình. Đây là bước khởi đầu giúp các thành viên trong cùng một đội tạo nên một không khí cởi mở, mạnh dạn hơn và có thể chia sẻ với nhau.
Hành trình của mỗi đội là phải vượt qua 4 chướng ngại vật ở 4 trạm trong nội thành TP Tuy Hòa do ban tổ chức đặt ra, gồm: Trạm Văn hóa (Bảo tàng tỉnh), trạm Ngôn ngữ (chợ Tuy Hòa), trạm Di sản (tháp Nhạn), trạm Tín ngưỡng (chùa Bảo Lâm) và cuối cùng cả đoàn sẽ chung sức ở trạm Hiệp lực (làng rau Ngọc Lãng). Ở mỗi trạm, các đội được tìm hiểu những kiến thức cơ bản bằng cách nghe người giữ trạm giới thiệu hoặc thông qua tự tìm hiểu, trên cơ sở kiến thức đó toàn đội sẽ được kiểm tra và chấm điểm. Chẳng hạn ở trạm Bảo tàng tỉnh, tại đây các thành viên được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về văn hóa cũng như các hiện vật được trưng bày trong bảo tàng trong vòng 10 phút. Sau đó, nhiệm vụ của đội là tìm và chụp lại hình một số hiện vật trong khuôn viên bảo tàng. Tưởng đơn giản nhưng mọi người đã phải rối lên vì quên chú ý, trong khi thời gian chỉ khống chế trong vòng 1 phút!
Vui, mệt và thú vị nhất có lẽ là trạm Ngôn ngữ ở chợ Tuy Hòa. Đề bài cho các đội là những nội dung khá hóc búa: Tìm bài hát đặc trưng của người Phú Yên và hát cùng một người địa phương để quay thành một clip ngắn; người của đội phải chụp hình lưu niệm chung với 6 người trong chợ ở 6 nhóm tuổi khác nhau từ trẻ đến già; từ 50.000 đồng của ban tổ chức tìm mua ít nhất 3 món đặc sản của Phú Yên để có thể hợp lại thành bữa ăn cho chương trình buổi tối. Thời gian để thực hiện những công việc trên là 15 phút!
“Chỉ có 50.000 đồng, bò khô một nắng, hai loại hải sản, hai loại mắm, cùng với bánh tráng là ô kê”, một bạn trong nhóm tỏ ra rành rẽ và quyết đoán. Vậy nhưng cũng có nhóm vì áp lực thời gian lại không rành đặc sản địa phương nên bối rối không biết chọn món, đành mua... dầu ăn!
Vất vả là vậy nhưng vui nhất là nhóm đi tìm bài hát đặc trưng và giọng ca bản địa. Hỏi 5 người đầu tiên cho kết quả là bài chòi, hỏi 5 người tiếp theo bảo là “nẫu ca” (bài hát Trách phận do nhạc sĩ Phan Bá Chức ký âm). Nhưng để tìm người hát mẫu mới là nan giải. Cuối cùng, tôi bị bắt cóc bỏ dĩa, hướng dẫn và cùng hát với cả đội bài “nẫu ca” và quay clip để kết thúc nhiệm vụ tại trạm Ngôn ngữ.
Một chướng ngại vật không dễ vượt qua ở các trạm là giải mật thư để nhận cờ lệnh di chuyển đến trạm tiếp theo. Không ít đội đã phải chấp nhận bị trừ bớt điểm để biết thêm gợi ý, thậm chí “mua” luôn đáp án bằng cả số điểm quy định.
CÙNG NHAU VỀ ĐÍCH
Bắt đầu từ 8 giờ sáng, vượt qua 4 chướng ngại vật, đến 1 giờ chiều các đội mới tới trạm đích, ai cũng thấm mệt và... đói. Cũng may mà từ sáng sớm các thành viên đã được “quán triệt” là ăn sáng thật no.
Trạm Hiệp Lực là làng rau Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc). Cả 4 đội cùng trải nghiệm và hiệp lực vượt qua thử thách tập thể khá thú vị: học làm người nông dân với những công việc làm đất, nhổ rau, cấy rau và tưới nước. Những người ở phố, hoặc lâu ngày xa quê nên cứ lủng cà lủng củng, đụng nhau hoài trong khi làm việc, phải mất hơn 10 phút làm quen mới bắt được nhịp công việc.
Sau hơn 30 phút, toàn đội đã có 4 thúng rau to (2 mồng tơi, 2 dền đỏ) và 1 luống đất lớn. Nhiệm vụ tiếp theo là trồng rau trang trí thành chữ TEAM WORK. Một lần nữa ban tổ chức lại gây khó cho các đội, bởi trồng rau chưa chắc biết lại còn thêm điều kiện trang trí. Nhưng không sao, nhiều ý kiến thảo luận được đưa ra và công việc cũng được triển khai nhanh chóng. Mỗi người một tay bên vườn rau đầy nắng và gió Tuy Hòa, chữ TEAM WORK cũng ra hình hài tương đối nhờ màu đỏ của rau dền nổi bật trên nền xanh của mồng tơi. Toàn đội được chụp vô số kiểu ảnh cùng tác phẩm luống rau trang trí mình vừa trồng xong. Ai cũng cười vui, quên đi cái nắng và cái đói đang đến rất gần.
Kết thúc tour du lịch Teambuilding tại Tuy Hòa là chương trình Gala dinner vui nhộn. Ở đó, các đội tiếp tục thi thố những màn tài năng trên sân khấu, phần thi trắc nghiệm về kiến thức du lịch ở những điểm đến tại Phú Yên và được xem lại những hình ảnh, clip tự “sản xuất” rất tự nhiên, ngộ nghĩnh… qua đó thắt chặt hơn tình đoàn kết đồng nghiệp.
NHIỀU BÀI HỌC BỔ ÍCH
Bạn Thanh Thủy, một thành viên trong đội nói: “Hàng ngày mình ăn rau sống, rau luộc nhưng không biết cách trồng, cách thu hái ra làm sao. Được trải nghiệm thực tế thế này thật thú vị, em thấy quý trọng và thương hơn những người nông dân một nắng hai sương, công sức bỏ ra nhiều mà thu nhập chẳng bao nhiêu”. Và trải qua mỗi chướng ngại vật là một trải nghiệm, một dịp để tìm hiểu những nét văn hóa, kiến thức thú vị ở điểm đến. “Lần đầu tiên tôi biết đến tháp Chăm đơn ở Tuy Hòa. Tháp Nhạn trên đỉnh núi Nhạn tọa lạc ở vị trí rất đẹp giữa phố phường, đồng ruộng và dòng sông uốn quanh rất đẹp” - bạn Hoa Nữ nói. Còn bạn Nhật Nam thì cho biết: “Qua hành trình chơi team, chúng tôi cảm thấy mọi người thân thiện gần gũi, và chia sẻ với nhau nhiều hơn, mặc dù thường ngày có thể quen biết, gặp nhau ở công ty”. Đây cũng chính là mục đích, ý nghĩa của những người tổ chức tour du lịch Teambuilding.
Ông Trần Lê Bảo Châu, Giám đốc Công ty Du lịch Nam Quốc Travel cho biết: Du lịch Teambuilding được các công ty du lịch khai thác từ khá sớm với mục địch gắn kết tinh thần và tạo ra các tour du lịch mang tính đoàn kết cao. Sự tương tác giữa cá nhân với tập thể, những chương trình game mang tính đồng đội đã tạo ra sức hút với du khách. Du lịch Teambuilding đã và đang trở thành giải pháp cho các doanh nghiệp, tổ chức muốn tạo ra sức mạnh gắn kết tập thể của mình. Còn ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Lữ hành Tuy Hòa Tourist cho biết thêm: “Hiện có rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức ở các thành phố lớn chọn loại hình tour du lịch này để tổ chức. Ở Tuy Hòa cũng có một số doanh nghiệp đã làm quen và rất thích thú, bởi du lịch Teambuilding đã làm được việc là gắn kết các thành viên trong một tập thể, cùng hợp sức vượt qua nhiệm vụ trong các chò chơi. Hơn nữa, Teambuiding có vai trò như một khóa huấn luyện tập thể, từ đó phát huy tinh thần tập thể, kích thích bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, thái độ của mỗi thành viên tham gia”.
TRẦN QUỚI