Thứ Sáu, 03/05/2024 04:26 SA
Đài Thông tin duyên hải Phú Yên: Đồng hành cùng ngư dân trên biển
Chủ Nhật, 22/10/2023 07:12 SA

Các khai thác viên của Phú Yên Radio tương tác, cung cấp dịch vụ thông tin cho ngư dân. Ảnh: CTV

Trong bối cảnh biển Đông đầy biến động và thời tiết biển ngày càng khắc nghiệt, Đài Thông tin duyên hải Phú Yên (Phú Yên Radio) đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc bảo vệ an toàn hàng hải và hỗ trợ ngư dân. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Phú Yên, bà Lê Thị Tuyết Dung, Giám đốc Đài Thông tin duyên hải Phú Yên cho biết:

 

- Phú Yên Radio là một trong 33 đơn vị của Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam cung cấp dịch vụ thông tin duyên hải. Đài cung cấp thông tin phục vụ: Dịch vụ trực canh cấp cứu qua các phương thức DSC, thoại; phát thông tin an toàn hàng hải qua phương thức thoại và phát các thông tin khác phục vụ hoạt động đánh bắt hải sản cho tàu thuyền của ngư dân. Với nhiệm vụ thông tin trực canh cấp cứu và phát các thông tin an toàn hàng hải mỗi ngày, Phú Yên Radio luôn sát cánh cùng ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi.

 

Bà Lê Thị Tuyết Dung

* Thưa bà, trong bối cảnh hiện nay, Phú Yên Radio thực hiện chức năng và nhiệm vụ như thế nào để đồng hành với ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc?

 

- Ngư dân tham gia đánh bắt các ngư trường thuộc chủ quyền của Tổ quốc thường xuyên liên lạc hàng ngày qua Phú Yên Radio cũng như qua Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam. Mọi ngư dân đều có thể sử dụng dịch vụ thông tin của Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào.

 

Qua hệ thống thông tin duyên hải, ngư dân có thể gọi cấp cứu đến các đài thông tin duyên hải bất kỳ lúc nào và có thể nghe các bản tin dự báo ngư trường, văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền pháp luật trên khắp các vùng khai thác hải sản... Họ không chỉ gọi khi tàu gặp sự cố trên biển mà còn liên hệ khi cần thông tin dự báo thời tiết biển khi chưa kịp nghe các bản tin phát hoặc muốn liên lạc với người thân, bạn bè trên đất liền để trao đổi thông tin, tình hình đánh bắt…

 

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Phú Yên Radio đã phát 3.078 lượt bản tin an toàn hàng hải, trung bình 11 lượt bản tin/ngày. Số lượng tương tác, kết nối thường xuyên của tàu cá với đài khoảng 450-500 tàu. Mùa mưa bão, tần suất phát tăng lên tùy tính chất, mức độ của các bản tin, có thời gian đài phát khoảng 26 lượt bản tin/ngày.

 

Có thể khẳng định việc sử dụng các dịch vụ của hệ thống thông tin duyên hải hiện nay đã trở nên quen thuộc với ngư dân và là một nhu cầu thiết yếu. Ngư dân xem hệ thống thông tin duyên hải như người bạn đồng hành trong những chuyến biển. Chúng tôi luôn tự hào về điều này và có nhiều niềm vui trong công việc khi được làm cầu nối thông tin cho bà con ngư dân hàng ngày.

 

* Làm thế nào để mối tương tác giữa Phú Yên Radio với ngư dân đem lại hiệu quả trong những tình huống nguy cấp, thưa bà? Xin bà thông tin về những trường hợp đặc biệt.

 

- Với trách nhiệm thông tin và hỗ trợ hàng hải hàng ngày, Phú Yên Radio đã thực hiện nhiều hoạt động để bảo vệ an toàn hàng hải trên biển. Trong 9 tháng đầu năm, đài đã hỗ trợ thông tin cho 22 trường hợp tàu cá trong và ngoài tỉnh gặp sự cố khi đánh bắt trên biển.

 

Tiêu biểu trong một tình huống vào ngày 14/3/2023, Phú Yên Radio nhận được thông tin từ tàu PY93999-TS, trên tàu có thuyền viên bị thương và yêu cầu trợ giúp khẩn cấp. Đài đã nhanh chóng yêu cầu thuyền trưởng trực canh trên tần số 7903 KHz, kết nối tàu với Viện Y học biển để được hỗ trợ hướng dẫn sơ cứu và xử lý vết thương. Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam cũng đã chuyển thông tin đến Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn khu vực 4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đồng thời thường xuyên theo dõi vị trí tàu qua hệ thống giám sát tàu cá và hỗ trợ thông tin cho tàu. Đến ngày 16/3/2023, tàu đã đưa thuyền viên bị thương vào bờ, thuyền viên sức khỏe tạm thời ổn định và được đưa đi chữa trị.

 

 

Trước đó, ngày 21/2/2023, Phú Yên Radio tiếp nhận thông tin tàu PY92520-TS bị gãy trục láp, thả trôi trong điều kiện thời tiết có gió đông bắc cấp 7-8. Đài đã phối hợp chặt chẽ với Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam chuyển thông tin đến Trung tâm Tìm kiếm thiên tai khu vực 4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, phát thông báo khẩn cấp yêu cầu các tàu ở khu vực lân cận quan sát, hỗ trợ. Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam cũng thường xuyên liên lạc với tàu, theo dõi vị trí của tàu qua hệ thống giám sát tàu cá. Kết quả, tàu đã được 2 tàu PY92458-TS và PY92105-TS hỗ trợ đưa về bờ an toàn.

 

Mùa mưa bão đang đến, Phú Yên Radio đã tăng cường tối đa lực lượng trực canh, phát thông tin an toàn hàng hải để sẵn sàng tiếp nhận thông tin khẩn cấp từ tàu; đưa thông tin một cách nhanh chóng, đầy đủ, chính xác đến ngư dân về những diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới, nơi tránh trú an toàn... Mục tiêu sau cùng là hỗ trợ tốt nhất, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho ngư dân khi đang hoạt động đánh bắt trên biển.

 

Phú Yên Radio là người bạn đồng hành của ngư dân. Ảnh: THANH LÊ

 

* Phú Yên Radio đã có những cải tiến hoặc áp dụng công nghệ mới nào để nâng cao hiệu suất trong nhiệm vụ thông tin trực canh cấp cứu và phát các thông tin an toàn hàng hải mỗi ngày, thưa bà?

 

- Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam là hệ thống thông tin chuyên dùng quốc gia trên biển, tuân thủ tiêu chuẩn Hệ thống thông tin cấp cứu và an toàn hàng hải toàn cầu của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), chuyên thực hiện các nhiệm vụ được Nhà nước giao trên các lĩnh vực: phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, an toàn - an ninh, bảo vệ môi trường biển và góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo Việt Nam.

 

Do vậy, Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam nói chung và Phú Yên Radio nói riêng luôn được duy trì trong điều kiện cung cấp tốt nhất, ổn định nhất các dịch vụ từ trực canh cấp cứu đến phát thông tin an toàn hàng hải và thông tin phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn có vùng phủ sóng toàn cầu cho các phương tiện hoạt động trên biển thuộc các ngành khác nhau với số lượng ngày một tăng, với hơn 1.000 tàu hàng, 1.700 tàu vận tải ven biển, khoảng 30.000 tàu cá xa bờ và 80.000 tàu cá ven bờ và các phương tiện thủy khác. Ngoài ra, Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam cũng cung cấp dịch vụ cho các phương tiện hoạt động trên không và trên đất liền.

 

Hệ thống đang tiếp tục được nâng cấp, cập nhật bằng công nghệ tiên tiến theo kế hoạch hiện đại hóa hệ thống GMDSS quốc tế cũng như theo quy hoạch phát triển Hệ thống thông tin duyên hải quốc gia bảo đảm phủ sóng rộng và tin cậy, cung cấp đầy đủ các dịch vụ thông tin vô tuyến điện cho các loại tàu thuyền trong và ngoài nước.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

THANH LÊ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek