Thứ Sáu, 20/09/2024 09:30 SA
Âu tàu ở Trường Sa: Chốn bình yên cho tàu thuyền ngư dân
Thứ Bảy, 11/11/2017 13:00 CH

Âu tàu đảo Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa)

Trước khi đổ bộ gây thiệt hại nhiều mặt cho đất liền, bão có thời gian dài hình thành và hoành hành trên biển Đông. Những chiếc tàu đánh cá xa khơi phải thường xuyên theo dõi hướng đi và sức gió của bão để kịp thời di chuyển tránh trú. Vì thế, những âu tàu ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) luôn là chỗ dựa an toàn cho những tàu cá ngư dân trong lúc “lỡ đường”…

 

Cơn bão số 12 vừa qua cũng không ngoại lệ, thậm chí được cơ quan khí tượng đánh giá là một siêu bão với sức gió giật cực lớn, nhưng nhờ những âu tàu ở các đảo trên quần đảo Trường Sa, phần lớn tàu cá của ngư dân Việt Nam đã vào tránh trú an toàn sau khi nhận được thông tin bão. Theo UBND huyện Trường Sa, đến trưa 3/11 có 121 tàu cá cùng 2.985 ngư dân vào neo tránh bão trong các đảo ở đây. Và tiếp sau đó, nhiều tàu cá của ngư dân tiếp tục vào tránh trú cho đến khi cơn bão đi qua. Trước đó, lãnh đạo UBND huyện Trường Sa đã yêu cầu chỉ huy các đảo thông báo, hướng dẫn, lai dắt tàu cá của ngư dân vào khu vực tránh bão sao cho an toàn.

 

Trong số rất nhiều tàu thuyền đánh bắt cá xa khơi tránh trú kịp thời tại Trường Sa trong cơn bão số 12 vừa qua, có không ít tàu cá của ngư dân Phú Yên. Theo trung úy Phạm Văn Huân, cán bộ Trạm Biên phòng phường 6 (TP Tuy Hòa), trước bão, ngày 2/11 qua điện đàm, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền tìm nơi tránh trú an toàn. Trong số các tàu thuyền đang hoạt động trên biển, riêng TP Tuy Hòa có 111 phương tiện đánh bắt xa bờ sau khi nghe tin bão đã kịp thời chạy vào âu tàu các đảo để tránh trú. Ông Đặng Nhu (TP Tuy Hòa) cho biết, trong khi tàu của gia đình đang đánh bắt ở ngư trường Trường Sa thì nghe tin bão Damrey. Cũng trong thời điểm này, tàu bị hỏng một máy. Rất may là đang ở vị trí gần đảo Đá Tây nên thuyền trưởng đã cố gắng hướng vào âu tàu, được cán bộ, chiến sĩ trên đảo tiếp cận hỗ trợ lai dắt cập bến an toàn.

 

Sau khi bão tan, liên lạc qua điện đàm, Trạm Biên phòng phường 6 cho biết hiện 110 phương tiện đánh bắt của ngư dân TP Tuy Hòa đã ra khơi trở lại, chỉ còn phương tiện của ông Đặng Nhu (TP Tuy Hòa) do bị hỏng máy nên còn neo lại đảo Đá Tây để sửa chữa.

 

Đối với ngư dân, đảo không chỉ là nơi cho tàu yên tâm tránh trú khi thời tiết xấu, lúc gặp áp thấp nhiệt đới, mưa bão mà còn là hậu phương vững chắc ngoài khơi xa trong những sự cố bất thường. Hiện trên quần đảo Trường Sa đã có nhiều công trình dân sinh, trong đó có các âu tàu hỗ trợ nước ngọt, giao dịch nhiên liệu cho ngư dân khi bà con có nhu cầu. Anh Phan Trúc, chủ tàu cá ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cho biết: “Nhờ có các âu tàu ngoài Trường Sa mà ngư dân chúng tôi yên tâm vươn khơi bám biển. Có những lần gặp bão, đảo là nơi tránh trú an toàn; những lúc không may tàu bị hỏng hóc máy, các âu tàu luôn có cán bộ kỹ thuật giúp dân sửa chữa kịp thời. Cuối năm ngoái, tàu của tôi bị hỏng máy. Nhờ tàu cứu hộ của đảo Song Tử Tây lai dắt vào âu, sau đó sửa lại tiếp tục đánh bắt chuyến biển cuối năm”.

 

Không chỉ vậy, với bà con ngư dân, cán bộ chiến sĩ trên các đảo là người thân và đảo là nhà. Mỗi khi tàu ngư dân gặp nạn hoặc khó khăn, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nước uống, lương thực, thuốc men để họ có thể tiếp tục công việc đánh bắt. Thiếu tá Nguyễn Đức Thiện, Chỉ huy trưởng Trung tâm Dịch vụ hậu cần kỹ thuật đảo Sinh Tồn, cho biết âu tàu của đảo gần 4ha, gồm 2 cánh âu và lòng âu, có sức chứa từ 70-100 tàu cá. Trung tâm cung cấp các dịch vụ như sửa chữa tàu thuyền, cung ứng nhiên liệu với giá như trong bờ, hỗ trợ nước ngọt miễn phí cho tàu ngư dân. Trong khi lao động đánh bắt trên biển, không ít lần các bạn tàu bị tai nạn thì bệnh xá trên đảo là nơi cấp cứu cho họ. Đại úy, bác sĩ Đặng Trung Dũng, công tác ở bệnh xá đảo Song Tử Tây, kể: Chuyện ngư dân bị tai nạn lao động trên biển là rất thường xuyên, nhiều trường hợp bị bệnh đột ngột rất nguy cấp. Những lúc như vậy, ngư dân cho thuyền chạy về hướng đảo, chỉ huy sẽ cho xuồng cứu hộ đưa vào bệnh xá cấp cứu. Có trường hợp bệnh nhân phải điều trị hàng tuần, tàu tiếp tục đi đánh bắt sau đó quay lại đón về đất liền.

 

Đại tá Bùi Đình Dương, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, cho biết: “Bên cạnh thường xuyên tập luyện, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, một nhiệm vụ quan trọng khác mà các đảo luôn sẵn sàng đó là phương án cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên biển, nhất là vào mùa mưa bão hay khi có các tình huống, sự cố bất ngờ xảy ra”.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngày mùa ở vịnh Vũng Rô
Thứ Bảy, 16/09/2017 11:00 SA
Nguyễn Đình Quân - Nhà báo của Trường Sa
Thứ Bảy, 09/09/2017 10:29 SA
Chuyện câu cá ở Trường Sa
Thứ Bảy, 26/08/2017 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek