Thứ Sáu, 20/09/2024 11:26 SA
Đại tá Bùi Đình Dương, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa:
Vui tết nhưng không quên nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo
Thứ Bảy, 21/01/2017 11:00 SA

Xuân về, cùng với nhân dân cả nước ở đất liền, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) cũng đang rộn ràng chờ đón Tết cổ truyền của dân tộc. Phóng viên Báo Phú Yên đã phỏng vấn đại tá Bùi Đình Dương, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, về công tác chuẩn bị vui xuân, đón tết của quân và dân trên đảo.

 

Đại tái Bùi Đình Dương - Ảnh: TRẦN QUỚI

* Thưa đại tá, trong điều kiện đảo tiền tiêu xa xôi với thời tiết khắc nghiệt, công tác hậu cần và các điều kiện vật chất để quân và dân huyện đảo đón tết năm nay được chuẩn bị như thế nào?

 

- Cũng như mọi năm, tết này, lượng hàng tết cung cấp cho bộ đội đảm bảo đầy đủ theo tiêu chuẩn quy định. Ngoài quà của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và Bộ Tư lệnh Vùng 4, tết năm nay, quân dân chúng tôi còn nhận được nhiều tấm lòng của nhân dân các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp gửi một lượng lớn hàng hóa tặng huyện đảo đón tết. Ngoài những mặt hàng truyền thống như lá dong, gạo nếp, mứt, dưa..., Quỹ học bổng Vừ A Dính tặng quân dân Trường Sa số quà trị giá hơn 600 triệu đồng; Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tặng 2.017 chiếc bánh chưng, 33 đồng hồ, 33 cây quất cho 33 điểm đảo; TX Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) tặng nhiều chậu hoa, cây cảnh; Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên tặng hơn 3.000 con vịt nước mặn. Nhiều đặc sản địa phương vùng miền như cam Cao Phong (tỉnh Hòa Bình), chè Thái Nguyên, cà phê Tây Nguyên, mắm Khánh Hòa, bánh chả Hà Nội, kẹo dừa Bến Tre, chén dĩa gốm sứ Minh Long... cũng đến với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ngoài đảo. Số hàng này đã được chúng tôi sắp xếp chu đáo để chuyển đến các đảo bảo đảm chất lượng, phục vụ cho những ngày Tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm.

 

* Đại tá có thể thông tin thêm về đời sống của cán bộ, nhân dân trên đảo, nhất là công tác tăng gia sản xuất nâng cao đời sống?

 

- Có thể nói, những món quà từ đất liền đến với Trường Sa không chỉ mang tại hiệu quả thiết thực về nhu cầu vật chất mà còn giúp không khí ngày tết ở đảo xa càng gần gũi hơn với đất liền. Để cuộc sống ở đảo ngày càng khởi sắc có tính bền vững, rất mong các cơ quan, tổ chức ở đất liền quan tâm giúp đỡ thường xuyên, liên tục hơn; cần hỗ trợ con giống, cây giống, để đảo dần dần có thể tự bảo đảm được các loại thực phẩm, rau xanh tại chỗ. Đời sống vật chất và tinh thần của quân và dân trên đảo ngày càng được cải thiện nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước. Nhân dân trên đảo được hỗ trợ nhà cửa, vật chất; các cháu được đi học theo đúng chương trình của Bộ GD-ĐT; được chăm sóc sức khỏe thường xuyên; các thiết bị nghe nhìn, thông tin liên lạc đầy đủ. Công tác tăng gia sản xuất được chú trọng và đạt hiệu quả, góp phần đáng kể cải thiện đời sống hàng ngày. 100% các đảo và hộ dân đều tăng gia rau xanh, nuôi heo, gà, vịt, chó… Nhiều đảo đã làm rất tốt và vượt chỉ tiêu về số lượng rau xanh, thịt, cá bình quân hàng năm. Các hộ dân cũng chủ động được nguồn rau xanh, củ quả, thịt cá thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Đời sống văn hóa tâm linh, tín ngưỡng cũng được đảm bảo.

 

Đại tái Bùi Đình Dương, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, trao quà tết cho các hộ dân đảo Song Tử Tây - Ảnh: TRẦN QUỚI

 

* Trong những ngày tết, quân và dân Trường Sa có những hoạt động vui xuân, đón tết và trực sẵn sàng chiến đấu như thế nào?

 

- Bà con nhân dân và chiến sĩ ở đảo cả năm, ít được về thăm đất liền, thiếu thốn tình cảm của dòng tộc, quê hương nên nhu cầu về tinh thần rất lớn. Vì vậy, chính quyền và chỉ huy các đơn vị tổ chức đón xuân càng phải ấm áp hơn, nhất là đối với các cháu nhỏ đang sinh sống, học tập trên các đảo. Các đảo chuẩn bị nhiều hoạt động vui tết cho bà con, như bơi mùng, chơi bắt vịt, thi kéo co, đấu bóng chuyền, giao lưu văn nghệ… “Vui tết nhưng không quên nhiệm vụ” - đó là khẩu hiệu xuyên suốt của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa - nơi luôn có thể xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp, nhạy cảm. Do vậy, vui đón xuân mới nhưng chúng tôi không lơ là chủ quan, không mất cảnh giác, trực sẵn sàng chiến đấu 24/24. Đặc biệt, trong những ngày lễ, ngày tết, khi thời tiết xấu càng phải nâng cao tinh thần cảnh giác hơn nữa. Đối với cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ tối thượng là phải giữ được vùng biển hòa bình ổn định, ứng xử, hành động phải kiên quyết, kiên trì, khôn khéo, không mắc mưu khiêu khích của đối phương.

 

Thay mặt HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Trường Sa, chúng tôi xin hứa đoàn kết một lòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

* Xin cảm ơn đại tá!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Chủ Nhật, 29/01/2017 07:00 SA
Hoàng Sa - Trường Sa: Ngọn lửa vĩnh cửu
Thứ Tư, 25/01/2017 08:00 SA
Tết sớm ở đảo Song Tử Tây
Thứ Bảy, 14/01/2017 13:00 CH
Mang tết ra Trường Sa
Thứ Bảy, 07/01/2017 08:45 SA
Dung dị quê nhà ở Trường Sa
Thứ Bảy, 31/12/2016 11:54 SA
Trường Sa trước thềm năm mới
Thứ Bảy, 24/12/2016 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek