Thứ Bảy, 21/09/2024 01:48 SA
Sẽ chất vấn, trả lời chất vấn về vấn đề biển Đông
Thứ Bảy, 07/06/2014 08:00 SA

Ngày 6/6, bên hành lang kỳ họp Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã trao đổi với báo chí để nói rõ thêm về các nhóm vấn đề chính sẽ chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp này của 4 bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn (Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Tổng Thanh tra Chính phủ). Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết:

 

- Bộ trưởngTài chính sẽ trả lời chất vấn về đầu tư công, quản lý cáclĩnh vực có đầu tư công để làm sao giảm được sự lãng phí; giá cả thị trường, nhất là với các mặt hàng thiết yếu; các vấn đề thuế và kiểm soát sự chuyển giá; đẩy nhanh tiếnđộ đổi mới DNNN. Tham gia “chia lửa” với Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ có Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, Công thương, Y tế.

 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ tập trung vào vấn đề chấtlượng giáo dục, trong đó đi sâu vào vấn đề chất lượng giáo dục đại học, dạy nghề; làm sao để giảm tỉ lệ sinh viên thất nghiệp nhiều khi ra trường, trách nhiệm của Bộ GD-ĐT về vấn đề này; trách nhiệm của Bộ GD-ĐT trong việc phải lùi đề án đổi mới chương trình SGK phổ thông mà dư luận rất bức xúc.

 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ trả lời xoay quanh việc triển khai sửa đổi Hiến pháp; ban hành các văn bản quy phạm pháp luật…

 

Tổng Thanh tra Chính phủ tập trung vào việc giải quyết khiếu nại tố cáo còn tồn đọng; giải pháp phòng chống tham nhũng cho hiệu quả; việc phòng chống tham nhũng trong bản thân ngành thanh tra.

 

* Kỳ họp này diễn ra khi vấn đề biển Đông đang nóng, vậy các chất vấn của ĐBQH có đề cập đến vấn đề này hay không?

 

- Các ĐBQH có gửi nội dung chất vấn về vấn đề biển Đông lên Thủ tướng Chính phủ. Có thể Thủ tướng sẽ trả lời hoặc Thủ tướng sẽ ủy quyền cho 1 phó thủ tướng trả lời chất vấn ĐBQH. Sau khi 4 bộ trưởng trả lời chất vấn xong, lãnh đạo Chính phủ sẽ trả lời chốt lại các vấn đề mà bộ trưởng đã trả lời, sau đó lãnh đạo Chính phủ cũng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH, trong đó có vấn đề biển Đông (các giải pháp, ứng phó...).

 

* Có bao nhiêu câu chất vấn về biển Đông được ĐBQH gửi đến Chính phủ, thưa ông?

 

- Qua quá trình kỳ họp diễn ra, ĐBQH đã nắm rất rõ quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề biển Đông nói chung, vụ giàn khoan Hải Dương 981 nói riêng thông qua các phát biểu của lãnh đạo Đảng, Chính phủ; thông qua báo chí. ĐBQH đều biết rằng quan điểm, chủ trương của chúng ta là nhất quán, tùy theo tình hình để xử lý cho phù hợp, bảo đảm nguyên tắc hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế. Ngoài ra, ĐBQH cũng biết rõ Chính phủ đã rất kịp thời trong xử lý tình hình, diễn biến vừa qua, nhất là trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại do một số đối tượng lợi dụng lòng yêu nước để kích động. Chính phủ đã ứng phó kịp thời, giúp ổn định nhanh tình hình, các nhà đầu tư đã quay lại, vì vậy chỉ có một số ĐBQH gửi chất vấn yêu cầu Thủ tướng trả lời. Chúng tôi cũng đang chờ ý kiến của Thủ tướng, nhưng thường thì theo thông lệ, tại kỳ họp đầu năm, Thủ tướng sẽ ủy quyền cho 1 phó thủ tướng trả lời chất vấn ĐBQH.

 

* Theo ông kỳ chất vấn này có gì mới không?

 

- Theo thông lệ thôi, kỳ họp đầu năm chúng ta sẽ chất vấn và trả lời chất vấn các nhóm vấn đề. Khác là ở chỗ, đến tháng 6 vừa rồi, chúng ta mới có báo cáo ngắn gọn của Chính phủ về 6 tháng đầu năm; còn nhiều vấn đề đến báo cáo cuối năm Chính phủ sẽ nói rõ hơn. Lúc đó Chính phủ sẽ đánh giá lại toàn bộ việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện nhiệm vụ năm 2014, kể cả những mặt được và chưa được. Còn tại kỳ họp đầu năm này, sẽ dành thời gian để Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII; sau đó là chất vấn và trả lời chất vấn. Vì chỉ có 2,5 ngày nên cũng chỉ gói gọn trong nội dung như vậy.

 

* Qua thảo luận nhiều ĐBQH đề nghị Quốc hội ra Nghị quyết về vấn đề biển Đông?

 

- Quốc hội sẽ tùy theo tình hình, diễn biến để có những ứng xử cho phù hợp. Nhưng quan điểm nhất quán là chúng ta phải kiên trì, đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

(SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek