Thứ Bảy, 21/09/2024 02:16 SA
"Sớm muộn Việt Nam sẽ đạt được lẽ phải lịch sử với Hoàng Sa"
Thứ Hai, 02/06/2014 16:55 CH

Tàu Trung Quốc vây hãm và phun vòi rồng vào tàu Việt Nam ngay tại vùng biển của Việt Nam - Ảnh: TTXVN

* Nghị sĩ Bulgaria kêu gọi Trung Quốc tôn trọng UNCLOS, DOC

 

Trả lời phỏng vấn tờ báo Nga Gazeta.ru về những diễn biến gần đây ở biển Đông, ông Nikolai Kolesnik - Chủ tịch Hội cựu chiến binh Nga từng chiến đấu ở Việt Nam, cho rằng, Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những sự việc đang diễn ra sau khi hạ đặt trái phép giàn khoan dầu Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou 981).

 

"Trung Quốc đã hành động dựa trên lập trường sức mạnh, phớt lờ lợi ích và quyền của nước láng giềng”, ông Kolesnik nhấn mạnh. Ông Kolesnik nói rằng, mẹ vợ ông sinh ra ở Cáp Nhĩ Tân, từng làm việc với các công nhân Trung Quốc trong các dự án đường sắt, kể rằng họ là những người siêng năng, tốt bụng. Chỉ có chính quyền Trung Quốc mới có những hành động ngang ngược như vừa qua.

 

“Tôi hiểu con người Việt Nam. Tôi đã cùng họ kề vai sát cánh chiến đấu đẩy lùi các cuộc tấn công của máy bay chiến đấu Mỹ trong chiến tranh. Bên cạnh sự tốt bụng, lịch thiệp, lòng trắc ẩn và sẵn sàng xả thân giúp đỡ người khác, ngay cả người chưa từng quen biết, họ - những người Việt Nam, còn khác biệt ở tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sự cống hiến, quyết tâm và khát vọng chiến thắng”, cựu chuyên gia Liên Xô Kolesnik nói.

 

"Có một yếu tố lịch sử đó là lá cờ của Việt Nam đã xuất hiện trên quần đảo Hoàng Sa từ năm 1816, trong khi đó Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chỉ trong vòng 70 năm nay", ông Kolesnik nói. Ông Kolesnik tin rằng, Việt Nam "không sớm thì muộn sẽ đạt được lẽ phải lịch sử đối với quần đảo Hoàng Sa. Mọi âm mưu giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp sức mạnh sẽ dẫn đến ngõ cụt kết thúc là vực thẳm".

 

* Theo đề nghị của nghị sĩ Quốc hội Bulgaria Dimitar Dubov, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Bulgaria - Việt Nam, đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Lê Đức Lưu đã thông báo cho Nhóm nghị sĩ hữu nghị Bulgaria - Việt Nam về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương- 981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

 

Tham dự buổi thông báo tổ chức ngày 29/5 có 12 nghị sĩ thuộc Nhóm nghị sĩ hữu nghị Bulgaria - Việt Nam và bà Antoaneta Grigorova, đại diện Bộ Ngoại giao Bulgaria. Phát biểu sau khi nghe thông báo bằng những hình ảnh xác thực và những tài liệu chi tiết liên quan, thay mặt Nhóm nghị sĩ hữu nghị Bulgaria-Việt Nam, nghị sĩ Dubov tuyên bố là một nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Bulgaria hoàn toàn ủng hộ tuyên bố ngày 8/5 của người phát ngôn Cao ủy phụ trách đối ngoại và chinh sách an ninh của EU liên quan vấn đề này. 

 

Nhóm nghị sĩ hữu nghị Bulgaria - Việt Nam kêu gọi Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp nhằm làm giảm căng thẳng và kiềm chế bất cứ hành động đơn phương nào có thể gây tổn hại tới hòa bình và ổn định trong khu vực; kêu gọi Trung Quốc tôn trọng Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển (UNCLOS) năm 1982, tôn trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết; kêu gọi các nước có liên quan tiến hành đàm phán giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình và bảo đảm an toàn, an ninh, tự do hàng hải ở khu vực biển Đông.

 

L.HỘi (tổng hợp  TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek