Thứ Tư, 02/10/2024 11:28 SA
Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trong dịp hè:
Gia đình giữ vai trò chủ đạo
Thứ Hai, 03/06/2013 14:00 CH

An toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong dịp hè là một trong những mối quan tâm của nhà trường, gia đình cũng như toàn xã hội. Để bảo đảm an toàn giao thông cho con em mình, gia đình đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo dục các em.

 

hs130603.jpg

Để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trong dịp hè cần sự quan tâm của gia đình và chính quyền địa phương - Ảnh: H.NHƯ

Trong dịp hè những năm trước đây đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra đối với học sinh khi tham gia giao thông. Nguyên nhân chính là do các em không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Theo Ủy ban ATGT quốc gia, thường vào những tháng hè, hiện tượng học sinh vi phạm các quy định pháp luật về trật tự ATGT diễn ra rất phức tạp. Ở Phú Yên, các lỗi vi phạm chủ yếu là học sinh đi xe máy, đi hàng ba, hàng bốn khi ra đường, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn tín hiệu giao thông… Vào dịp hè, nhiều học sinh vẫn phải học thêm nên nhiều phụ huynh do bận rộn công việc hàng ngày đành để con em mình tự đi xe đến nhà thầy cô. Chị Đặng Thị Thạnh ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết: “Hè này tôi cho con học thêm hai môn Toán và Vật lý. Vì cháu chưa đủ tuổi đi xe máy nên gia đình đã mua xe đạp điện để con tiện việc đi lại. Mỗi lần cháu điều khiển xe trên đường, tôi đều nhắc nhở đội mũ bảo hiểm, nhưng nhiều khi cháu quên và chúng tôi cũng không kiểm soát được”. Còn chị Lê Thị Phương Oanh ở huyện Đồng Xuân thì cho hay: “Mình cũng chiều con nên mỗi khi không thể đưa cháu đi học được thì cho nó đi chung với bạn bè hoặc điều khiển xe máy đi học. Biết là vi phạm vì con mình chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn nhưng nếu để cháu phải đi xe đạp thì vất vả lắm”.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT, mỗi năm gần đến dịp hè, sở đều có văn bản chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh nhắc nhở, tuyên truyền cho học sinh thực hiện nghiêm các quy định về ATGT. Đặc biệt hiện nay, tình hình trật tự, ATGT diễn ra khá phức tạp nên việc thực hiện quy định nghiêm cấm học sinh dùng xe máy phân khối lớn đi học cần phải được các trường và địa phương thực hiện nghiêm. Trong thời gian nghỉ hè, nhà trường không quản lý trực tiếp học sinh nên vai trò của gia đình và cả địa phương rất quan trọng. Tại các địa phương, các em sẽ được sinh hoạt Đoàn nên khi phát hiện vi phạm, các xã, phường, thị trấn sẽ ghi vào phiếu sinh hoạt hè để sau này nhà trường có cơ sở xét hạnh kiểm trong năm học mới.

 

Ở các địa phương, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục, tuyên truyền cho học sinh về công tác đảm bảo trật tự ATGT, nhất là trong dịp hè. Anh Võ Văn Viễn, Bí thư Xã đoàn Hòa Thành (Đông Hòa) cho biết: “Mỗi tháng một lần, xã đoàn sẽ tổ chức sinh hoạt hè cho tất cả các em ở trụ sở của mỗi thôn. Thông qua nhiều hoạt động như tổ chức văn nghệ, thi rung chuông vàng…, chúng tôi sẽ lồng ghép việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các em. Bên cạnh đó, xã đoàn cũng sẽ tổ chức cho đoàn viên đứng trực tại chốt đèn giao thông trên tuyến tránh quốc lộ I đoạn qua xã. Như vậy, các em sẽ có ý thức tốt hơn trong việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT, đảm bảo an toàn việc vui chơi và học tập của bản thân trong hè”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek