Thứ Tư, 02/10/2024 11:20 SA
Xe máy kéo theo rơ móoc tự chế:
Đã cấm, vẫn “vô tư” lưu hành
Thứ Hai, 03/06/2013 10:46 SA

Dù không được phép hoạt động nhưng hiện các loại xe máy kéo theo rơ móoc tự chế vẫn “vô tư” lưu hành trên đường. Tình trạng này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

 

xe130603.jpg

Một xe ba gác chở đá lạnh lưu hành trên đường phố Tuy Hòa. Ảnh chụp ngày 2/6/2013 - Ảnh: H.NHƯ

Chở 2 tấm nệm to cồng kềnh trên rơ móoc phía sau xe, nhưng người đàn ông điều khiển chiếc xe máy vẫn phóng nhanh trên đường, bất chấp dòng người và xe đang nườm nượp qua lại. Những hình ảnh như vậy không khó tìm thấy trên một số tuyến đường trong tỉnh, trong đó có cả tại TP Tuy Hòa. Theo Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, từ đầu năm 2008, ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh phải đình chỉ lưu hành, nhưng ở Phú Yên một số chủ phương tiện, trong đó có loại xe máy gắn rơ móoc tự chế phía sau vẫn cố tình vi phạm.

 

Hiện nhiều phương tiện như xe ba gác máy, xe máy có gắn rơ móoc tự chế phía sau dùng để chở đồ vật cồng kềnh chạy trên đường. Các xe này chủ yếu chở thực phẩm, rau củ quả đến các chợ; chở vật liệu xây dựng như sắt, gạch… hay các loại vật dụng khác. Vào mỗi buổi sáng sớm, các xe máy có gắn rơ móoc chở đá lạnh đến các quán nước giải khát, tạp hóa… chạy tấp nập trên đường. Việc bất chấp Luật Giao thông đường bộ, trốn tránh lực lượng chức năng của các chủ phương tiện gây nguy hiểm cho người đi đường. Người điều khiển các phương tiện này vừa chạy xe, vừa canh chừng cảnh sát giao thông. Hễ nhìn thấy lực lượng chức năng là các chủ xe lập tức quẹo vào một con hẻm nào đó bên đường để trốn tránh. Một số vụ tai nạn, va quệt giao thông đã xảy ra làm bị thương người đi đường, gây bức xúc cho người dân.

 

Anh Nguyễn Nam Khánh ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) bày tỏ: “Bị cấm lưu hành nhưng tôi thấy vẫn còn nhiều xe ba gác máy hay xe máy có gắn rơ móoc phía sau chạy trên đường. Họ chở đồ vật cồng kềnh, chạy với tốc độ cao, người đi đường chỉ có thể tự né để khỏi bị tai nạn. Không biết lực lượng công an có xử phạt những trường hợp này hay không?”. Còn theo anh Lê Văn Vĩnh ở huyện Tuy An, những chiếc xe ba gác máy, xe máy có gắn rơ móoc tự chế phía sau luôn là “hung thần” đối với phụ huynh học sinh, nhất là vào giờ tan trường. Mặc dù đường đông, nhưng các chủ xe vẫn bất chấp nguy hiểm, lưu thông trên đường rất dễ tông vào học sinh đang đi xe đạp.

 

Đại tá Nguyễn Hữu Bình, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện có các xe ba gác máy, xe máy có gắn rơ móoc ở phía sau thì xử lý nghiêm. Cụ thể là tịch thu rơ móoc, bán phế liệu sung vào công quỹ. Tuy nhiên, do địa bàn rộng nên lực lượng chức năng không thể phát hiện tất cả các trường hợp vi phạm. Chính bản thân người điều khiển phải tự ý thức việc lưu hành các loại phương tiện này là vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek