Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện những trận mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trước tình hình này, Sở GT-VT đã kiến nghị Bộ GT-VT công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để có những biện pháp xử lý công trình mang tính lâu dài.
Nhiều tuyến đường hư hỏng nặng
Tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, sau những trận mưa lớn đang trở thành nỗi ám ảnh cho nhiều người đi đường; đặc biệt là những tài xế đường dài. Dọc tuyến đường này xuất hiện dày đặc những đoạn bong tróc, sụt lún sâu, tạo nhiều ổ voi, ổ gà nguy hiểm, nhất là vào buổi tối và khi mặt đường bị phủ nước mưa.
Ông Trần Quốc Hưng, lái xe chở khách tuyến Bắc - Nam, bày tỏ: Đi tuyến quốc lộ 1 trong thời gian này thực sự ám ảnh. Rất nhiều đoạn đường hư hỏng, sụt lún, lồi lõm, không biết tránh đi đâu. Có những đoạn đường quá nhiều ổ gà, xe sau cứ phải bám đuôi xe trước mà đi; sơ hở chút là sụp ngay. Thành ra xe chở khách đi mùa này lúc nào cũng bị muộn; xe cộ lại hư nhiều.
Không chỉ tuyến quốc lộ 1, nhiều tuyến đường khác như quốc lộ 25, 29, 19C, quốc lộ 1D cũng phát sinh rất nhiều ổ gà, sụt lún và hư hỏng mặt đường. Một số tuyến bị sạt lở mái ta luy dương, bồi lấp rãnh dọc và mặt đường với tổng khối lượng khoảng 16.000m2. Các tuyến ĐT642, ĐT641 (huyện Đồng Xuân) bị ngập sâu trong nước…
Theo Sở GT-VT, từ tháng 4/2022 đến nay, Bộ GT-VT đã 3 lần công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên các tuyến quốc lộ. Đặc biệt do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn liên tục từ ngày 23/9 đến nay, nhiều hạng mục công trình trên các tuyến quốc lộ (ủy quyền) và tỉnh lộ do Sở GT-VT quản lý đã hư hỏng. Trong đó, các tuyến quốc lộ hư hỏng khoảng 15.000m2 mặt đường; đất, đá sạt lở bồi lấp mặt đường, rãnh dọc khoảng 500m3; mái taluy bị xói lở 100m3. Các tuyến tỉnh lộ cũng có khoảng 600m3 đất, đá sạt lở bồi lấp mặt đường, rãnh dọc; mái taluy bị xói lở, hư hỏng với khối lượng khoảng 30m3…
Cần có giải pháp lâu dài
Trước thực trạng trên, Sở GT-VT đã chủ động kiểm tra, rà soát các tuyến quốc lộ 1, 1D, Đông Trường Sơn qua địa bàn tỉnh (do Khu quản lý Đường bộ (QLĐB) III, Cục Đường bộ Việt Nam quản lý); đồng thời kiến nghị Khu QLĐB III triển khai sửa chữa hư hỏng mặt đường, khơi thông cống rãnh thoát nước; khi thời tiết thuận lợi sẽ tổ chức sửa chữa triệt để. Đối với các tuyến quốc lộ 25, 29, 19C và các tỉnh lộ (do Sở GT-VT quản lý), đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu bảo trì đường bộ huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hư hỏng.
Ông Đỗ Hoàng Tiên, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên, cho biết: Những ngày qua, đơn vị đã huy động khoảng 80 nhân công, 10 xe đào, 6 xe lu, 20 xe tải để khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lũ trên các tuyến đường do đơn vị quản lý, sửa chữa. Trước mắt, chúng tôi tập trung đào rãnh, khơi thông, thoát nước; xử lý tạm thời để đảm bảo ATGT. Đơn vị cũng phối hợp canh gác, đảm bảo phương tiện qua lại an toàn tại các khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, thời điểm này vẫn xuất hiện các điểm hư hỏng mới, cần được bổ sung kinh phí sửa chữa dứt điểm.
Ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Về lâu dài, Sở GT-VT sẽ kiến nghị Khu QLĐB III tổ chức rà soát, đánh giá và báo cáo Bộ GT-VT xem xét cho phép đầu tư nâng cấp các đoạn xung yếu thường xuyên bị hư hỏng trên các tuyến quốc lộ 1, 1D, Đông Trường Sơn. Các tuyến quốc lộ 25, 29, 19C được nâng cấp từ các đường tỉnh lộ, song nhiều đoạn chưa được đầu tư phù hợp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sở GT-VT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT cho phép đầu tư, nâng cấp các tuyến đường này để phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Hiện một số đoạn đường thuộc các tuyến quốc lộ 25, 29, 19C chưa được đầu tư phù hợp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sở GT-VT sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ GT-VT xem xét cho phép đầu tư, nâng cấp các tuyến đường này.
Ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó Giám đốc Sở GT-VT |
NGÔ XUÂN