Chủ Nhật, 29/09/2024 13:27 CH
Nguy cơ tai nạn giao thông từ việc chăn thả vật nuôi trên đường
Thứ Ba, 13/09/2022 06:00 SA

Thời gian qua, tình trạng một số hộ dân sinh sống ven tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 29, đường Hùng Vương đi qua các phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa) chăn nuôi gia súc thả rông gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và gây ra nhiều vụ tai nạn cho người tham gia giao thông.

 

Theo Công an TX Đông Hòa, từ năm 2020 đến nay, trên tuyến đường Hùng Vương và các tuyến nội thị đã xảy ra tám vụ tai nạn giao thông (TNGT) do người chăn nuôi trâu, bò, chó thả rông trên đường mà không có người trông coi, chăn dắt. Hậu quả làm một người chết, tám người bị thương; trong đó có nhiều ca chấn thương nghiêm trọng.

 

Điển hình là vụ TNGT ngày 26/8/2022 tại đường nội thị thuộc khu phố Mỹ Hòa, phường Hòa Hiệp Bắc, khiến một người tử vong. Cụ thể, Nguyễn Anh Tú (SN 2007, trú phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) điều khiển mô tô 78G1-121.59, khi đang lưu hành hướng nam - bắc thì tông vào một con chó chạy qua đường. Hậu quả, Tú chết tại chỗ. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, giải quyết.

 

Anh Đào Văn Tố ở phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa, bức xúc: Ngày nào tôi cũng đi làm ở TP Tuy Hòa nên thường chạy tuyến đường Hùng Vương. Vào các buổi chiều, một số người thường chăn thả bò chạy tự do, gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt là người đi xe máy. Bản thân tôi cũng có lần suýt bị tai nạn vì tránh một con bò đột ngột xông ra giữa đường. Cũng may là tôi chạy chậm, nếu không thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

 

Thượng tá Trần Khắc Quang, Trưởng Công an TX Đông Hòa, cho biết: Đối với các vụ TNGT nói trên, bên cạnh nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, còn có nguyên nhân do vật nuôi không được chăn dắt, trông coi, bất ngờ chạy qua đường gây ra TNGT.

 

Nhằm hạn chế những vụ TNGT đáng tiếc do gia súc gây ra, Công an TX Đông Hòa đã phối hợp với công an các xã, phường tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT. Công an TX Đông Hòa cũng đề nghị chủ hộ chăn nuôi gia súc, nhất là trâu bò ký cam kết phải thực hiện các quy định: phải có người trông coi, dẫn dắt vật nuôi khi đi trên đường; phải cho vật nuôi đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; không được dẫn dắt vật nuôi đi vào phần đường dành cho xe cơ giới…

 

Chủ vật nuôi, người chăn dắt, trông coi nếu vi phạm các quy định về TTATGT đường bộ, để vật nuôi vào phần đường của xe cơ giới; để vật nuôi đi lại trên đường mà không có người điều khiển… thì bị xử phạt theo Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nếu để vật nuôi gây ra TNGT nghiêm trọng, làm chết người hoặc tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên thì chủ vật nuôi bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek