Chủ Nhật, 29/09/2024 17:19 CH
ĐỔI BIỂN SỐ VÀNG CHO PHƯƠNG TIỆN KINH DOANH VẬN TẢI:
Tuyên truyền kết hợp xử lý vi phạm
Thứ Hai, 17/01/2022 14:00 CH

Người dân làm thủ tục đổi biển số vàng tại Phòng CSGT. Ảnh: NHƯ THANH

Từ ngày 1/1/2022, xe kinh doanh vận tải không thực hiện đổi biển số màu vàng bị xử phạt khi hoạt động trên đường. Tuy nhiên, hiện tỉ lệ cấp biển số vàng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt 100%. Bên cạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm này, lực lượng chức năng vẫn đang tập trung tuyên truyền, tạo điều kiện để chủ xe, lái xe thực hiện đúng quy định. 

 

Hơn 80% phương tiện kinh doanh vận tải thực hiện

 

Những ngày này, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục cấp, đổi biển số xe, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh (Phòng CSGT) nhiều hộ kinh doanh, đơn vị vận tải tiếp tục đến liên hệ để thực hiện đổi biển số xe màu vàng.

 

Theo quy định về chuyển đổi màu biển số đối với phương tiện kinh doanh vận tải, chủ xe chỉ nộp giấy khai đăng ký xe (theo Mẫu 01 của Thông tư 58), không phải mang xe đến cơ quan công an, không phải chà số máy, số khung, không phải nộp lại biển số khi chưa nhận biển số mới.

 

Cơ quan công an căn cứ thông tin khai báo của chủ phương tiện có trách nhiệm thực hiện thủ tục đổi biển số, hẹn thời gian trả kết quả cho chủ phương tiện. Đây chỉ là đổi nền biển từ màu trắng sang vàng, chữ đen, còn số xe vẫn giữ nguyên; đăng ký xe cũng không phải đổi. Điều này tạo sự thuận tiện và không gây xáo trộn hoặc ảnh hưởng đến các giao dịch thế chấp ngân hàng của phương tiện.

 

Cầm trên tay biển số vàng vừa được đổi, ông Nguyễn Văn Sơn ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, cho biết: Tôi nghe thông tin về việc đổi biển số vàng này đã lâu nhưng vì dịch COVID-19 nên giờ mới đi đổi biển số. Thủ tục đổi đơn giản và nhanh chóng.

 

Theo Phòng CSGT, thủ tục cấp đổi biển số vàng được đơn vị triển khai từ ngày 1/8/2020. Từ khi triển khai, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đến hỏi thủ tục và tiến hành chuyển đổi màu biển số. Đến nay, hơn 80% phương tiện kinh doanh vận tải được chuyển đổi biển số vàng. Nhằm tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi đến đổi màu biển số xe kinh doanh, Phòng CSGT đã bố trí cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ tiếp nhận và theo dõi việc cấp đổi biển số màu vàng.

 

Tiếp tục cấp đổi biển số vàng

 

Từ ngày 1/1/2022, các cá nhân và doanh nghiệp không thực hiện đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải đúng thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Cụ thể, phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-8 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm.

 

Quy định xe hoạt động dịch vụ vận tải có màu biển số riêng là để phân biệt với các loại xe khác. Theo các đơn vị kinh doanh vận tải, việc quy định màu biển số sẽ tạo được sự công bằng trong quá trình kinh doanh vận tải. Đây là một trong những bước quan trọng để lập lại thị trường kinh doanh vận tải hiện nay. Quy định này sẽ tạo ra một hành lang pháp lý rõ ràng giữa xe kinh doanh và xe không kinh doanh. Anh N.L.V, chủ một đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh, cho biết: Hiện nay có nhiều đơn vị vận tải thực hiện nghiêm, nhưng có đơn vị thực hiện chưa tốt nên xảy ra tình trạng cạnh tranh thiếu công bằng, gây thất thoát thuế của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh đã có hơn 80% phương tiện kinh doanh vận tải được cấp đổi biển số vàng. Ngoài việc tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện hoạt động trên đường nhưng không thực hiện theo quy định, Phòng CSGT tiếp tục thực hiện thủ tục cấp đổi biển số vàng cho các cá nhân, đơn vị có nhu cầu.

 

Thượng tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng CSGT

 

Điển hình như tình trạng xe ô tô chạy dịch vụ. Với việc cơ quan chức năng quản lý phương tiện biển số vàng, các phương tiện hoạt động vận tải chắc chắn sẽ phải có ý thức hơn trong việc chấp hành những quy định do cơ quan chức năng đề ra. Đồng thời, các xe hoạt động theo diện xe “dù” cũng không có cơ hội để làm lũng loạn thị trường vận tải hành khách như hiện nay.

 

Theo Phòng CSGT, trong năm 2021, đơn vị này liên tục tuyên truyền cho các chủ xe thay đổi màu biển số trên xe kinh doanh vận tải theo đúng quy định của pháp luật. Từ ngày 1/1, đơn vị bắt đầu tiến hành xử lý đối với các phương tiện vi phạm. Hiện vẫn chưa xử lý phương tiện nào không đổi biển vàng. Lý do là trong lúc tuần tra trên đường, lực lượng cảnh sát giao thông chưa phát hiện phương tiện vi phạm.

 

Thượng tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng CSGT, cho biết: Ngoài việc thực hiện công tác cấp, đổi biển số vàng theo quy định, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở các chủ xe, đơn vị kinh doanh thực hiện nghiêm. Đơn vị khuyến cáo các cá nhân và doanh nghiệp chủ động, nhanh chóng thực hiện thủ tục đổi màu biển số xe kinh doanh dịch vụ sang màu vàng, tránh bị xử phạt vi phạm hành chính khi hoạt động vận tải trên đường.

 

Việc chuyển đổi biển trắng sang vàng là để tăng cường công tác quản lý đối tượng này trong hoạt động kinh doanh. Tổ chức, cá nhân chuyển đổi biển trắng sang vàng là chấp hành nghiêm túc quy định. Đối với những ô tô đã đăng ký biển nền màu vàng để hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng sau đó không hoạt động nữa thì đổi sang nền biển màu trắng cũng được giữ nguyên chữ và số của biển số, không đổi giấy chứng nhận đăng ký xe. 

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek