Chủ Nhật, 29/09/2024 17:26 CH
Đảm bảo giao thông trên các tuyến đường
Thứ Bảy, 08/01/2022 07:00 SA

CSGT kiểm tra phương tiện trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Tuy An. Ảnh: NHƯ THANH

Ngay những ngày đầu năm mới 2022, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát. Lực lượng chức năng cũng bắt đầu áp dụng Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 100/2019, tăng mức phạt tối đa trong lĩnh vực đường bộ.

 

Việc tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) nhằm tạo tính răn đe, kéo giảm tai nạn giao thông và được đa số người dân ủng hộ.

 

Tuần tra khép kín địa bàn

 

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, hiện lực lượng CSGT đang ra quân cao điểm xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên khắp các tuyến đường. Lực lượng chức năng tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, tập trung tấn công, trấn áp tội phạm; tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, chở quá tải...

 

Trên quốc lộ 29, với lưu lượng tham gia giao thông khoảng 1.000 lượt xe qua lại, sự có mặt của lực lượng CSGT đã và đang góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Anh Trần Quốc Toàn ở huyện Tây Hòa cho biết: Thời điểm cuối năm, phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc, nhất là các xe chở hàng hóa, xe tải chở vật liệu. Chính vì thế, việc lực lượng CSGT tăng cường tuần tra trên đường sẽ khiến cho cánh tài xế lái xe cẩn thận hơn, tránh tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu.

 

Thiếu tá Nguyễn Khánh Tiên, Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, cho biết: Lỗi vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn trong suốt thời gian qua. Thực hiện chuyên đề về tốc độ trên các tuyến quốc lộ, lực lượng CSGT bố trí cán bộ tăng cường tuần tra khép kín nhằm kịp thời kiểm soát, xử lý vi phạm vào thời gian cao điểm trước, trong và sau tết. Song song với đó, đơn vị cũng sử dụng cân xách tay để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tải trọng trên quốc lộ 29.

 

Tăng mức phạt

 

Thượng tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng CSGT cho hay từ đầu năm 2022, lực lượng CSGT áp dụng Nghị định 123 trong xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Nhiều lỗi vi phạm được gia tăng mức phạt đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Điều này đáp ứng yêu cầu bảo đảm trật tự ATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đối với người dân, đồng thời bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện và cả tài xế biết rõ nhưng vẫn cố tình vi phạm, nên cần phải xử lý thật nặng nhằm tạo tính răn đe. Để Nghị định 123 đi vào cuộc sống, thời gian qua, Phòng CSGT đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến người dân. Cùng với việc tổ chức tuyên truyền cho cán bộ công chức, người dân, lực lượng CSGT cũng đã đến tận các khu dân cư, các địa điểm buôn bán, nhà dân dọc các quốc lộ để phát tờ rơi tuyên truyền.

 

Theo quy định, Nghị định 123 tăng nhiều mức phạt hành chính lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần mức phạt cũ theo Nghị định 100. Điển hình như lỗi lái ô tô sử dụng điện thoại, đi vào đường cấm, vi phạm quy định dừng đỗ xe, tăng từ 1-2 triệu đồng lên 2-3 triệu đồng/hành vi; đi ngược chiều, sai làn đường, chạy quá tốc độ từ 10-20km/giờ tăng mức phạt từ 3-5 triệu đồng thành 4-6 triệu đồng. Đặc biệt, với hành vi chở quá tải có mức phạt tăng gấp 3 lần quy định cũ, mức phạt tối đa lên tới 150 triệu đồng. Điều này được nhiều người dân ủng hộ, với mong muốn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

 

Ông Trần Quang Dũng, một người dân ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa nói: Dịch COVID-19, người dân bị ảnh hưởng kinh tế khá nhiều nhưng không thể vì thế mà không chấp hành mức phạt khi vi phạm giao thông. Việc tăng các mức phạt, nhất là hành vi đua xe máy, xe máy điện từ 7-8 triệu đồng lên 10-15 triệu đồng sẽ đủ sức răn đe, cảnh tỉnh đối với người dân. Còn anh Nguyễn Văn Tín, một tài xế xe tải ở huyện Tuy An cho rằng việc tăng mức phạt là hợp lý. Tuy nhiên theo anh Tín, cần có cơ chế giám sát lực lượng thi hành công vụ để hạn chế tiêu cực trong xử lý vi phạm.

 

Theo thiếu tá Lê Hồng Quân, Tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy An, những ngày qua, thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nhất là tình trạng vi phạm tốc độ, tải trọng giảm đáng kể. Điều đó cho thấy người dân bắt đầu ý thức và chấp hành tốt các quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Song song với công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT làm việc trên đường cũng chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ quy định khi tham gia giao thông.

 

Theo các cơ quan chức năng, Nghị định 123 không hề khắt khe, bởi những lỗi gia tăng mức phạt đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Điều này sẽ đáp ứng yêu cầu bảo đảm trật tự ATGT, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đối với người dân, đồng thời bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek