Chủ Nhật, 29/09/2024 19:32 CH
Tái diễn tình trạng xe chở quá khổ, quá tải sau giãn cách xã hội
Thứ Hai, 25/10/2021 15:00 CH

Cảnh sát giao thông kiểm tra tải trọng phương tiện trên quốc lộ 1. Ảnh: HUY PHẠM

Gần đây, tình trạng xe tải chở quá khổ, quá tải tái diễn trên nhiều tuyến đường. Để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đang tăng cường các tổ tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

 

Hình ảnh các xe cơi nới thùng xe phía sau chở hàng hóa, vật liệu được chất cao, cứ lao vun vút trên đường khiến nhiều người ngán ngẩm.

 

Tái diễn vi phạm

 

Thời gian gần đây, tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần được khôi phục. Kéo theo đó, tình trạng xe quá khổ, quá tải, không đảm bảo vệ sinh môi trường tái diễn. Điều này khiến các công trình giao thông xuống cấp, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Chỉ trong nửa tiếng đồng hồ, trên quốc lộ 29 đoạn qua huyện Tây Hòa, hàng chục xe tải nối đuôi nhau chở vật liệu chạy trên đường. Hầu hết các xe này chở đất, đá nhưng không được che chắn cẩn thận, làm rơi vãi trên đường. Theo người dân sống hai bên đường, gần như các xe chở vật liệu xây dựng hoạt động liên tục. Chị N.T.P ở thị trấn Phú Thứ cho biết: Xe chở cát, đá có ngọn cao, được che chắn tạm bợ bằng những tấm vải, bạt cũ nát chạy vun vút, rung cả mặt đường. Đi qua đoạn đường này là cực hình đối với người dân vì sợ cát, đá rơi xuống, văng trúng người.

 

Không chỉ các xe chở vật liệu, gần đây, các tuyến đường còn phải oằn mình gánh chịu tình trạng các xe chở sắn, gỗ chất cao vút ở thùng xe. Xe quá tải, cộng với trời mưa thường xuyên khiến mặt đường nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị hằn lún, xuất hiện “ổ voi”, “ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

 

Trên tuyến ĐT645 đoạn qua TX Đông Hòa, từ 19 giờ, nhiều xe tải chở gỗ hoạt động trên đường. Nhìn thùng xe phía sau được cơi nới cao gấp 2, thậm chí gấp 3 lần bằng những thanh sắt mỏng manh, chằng buộc sơ sài, ai ai cũng lo lắng về sự an toàn của các phương tiện xung quanh. Anh T.V.T ở xã Hòa Thành cho biết: Có lẽ vì tránh lực lượng chức năng nên các xe chở gỗ này thường hoạt động vào buổi tối.

 

Lượng gỗ chất cao phía sau cho thấy khối lượng quá tải vượt gấp hai, ba lần. Nhìn các xe ì ạch chạy trên đường, thùng xe chở gỗ lại được nối bằng những thanh gỗ mỏng manh, ai cũng chủ động né xa vì nếu gỗ đổ xuống thì rất nguy hiểm. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do xe quá tải kiểu này gây ra nhưng không hiểu sao nhiều người vẫn cứ chủ quan như vậy.

 

Mạnh tay xử lý

 

Nhằm chấn chỉnh hoạt động xe chở vật liệu xây dựng quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Một trong các biện pháp trực tiếp là các đội tuần tra dùng cân xách tay để kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường này, qua đó tạo chuyển biến trong nhận thức của các đơn vị vận tải cũng như người điều khiển phương tiện.

 

Bên cạnh công tác tuần tra thường xuyên, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tổ chức riêng chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Qua đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý trên 575 trường hợp vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải.

 

Theo Sở GT-VT, dù các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, hầu hết các doanh nghiệp vận tải, đầu mối hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết không xếp hàng quá tải, nhưng nhiều nơi vẫn cố tình không thực hiện. Đây chính là nguyên nhân khiến trên đường vẫn xuất hiện xe tải chở vượt quá thùng xe, không che đậy cẩn thận.

 

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GT-VT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Để chủ động kiểm soát phương tiện trên các tuyến đường, lực lượng thanh tra GT-VT (Sở GT-VT) đã phối hợp với Công an tỉnh và UBND các địa phương thành lập nhiều đoàn kiểm tra, xử lý ô tô vi phạm về tải trọng, quá khổ giới hạn. Đối với các đơn vị có xe tải vi phạm, lực lượng chức năng tiến hành xử lý nghiêm theo quy định.

 

Có thể nói, việc kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng là “cuộc chiến” dai dẳng. Trong quá trình triển khai, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, chưa đáp ứng được việc thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường. Trong khi đó, nhiều lái xe hay lựa chọn những giờ nghỉ trưa, chiều hoặc tối để di chuyển và thông tin cho nhau về hoạt động của lực lượng chức năng. Khi bị yêu cầu dừng kiểm tra, nhiều lái xe không chấp hành hiệu lệnh.

 

Trước những khó khăn trên, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải. Đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành, thùng một cách liên tục, thường xuyên, nhất là vào khung giờ trưa, chiều và tối.

 

Theo Cục Quản lý đường bộ III, việc tăng cường kiểm soát tải trọng sẽ góp phần đảm bảo nề nếp hoạt động vận tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhất là trong mùa mưa bão. Cục Quản lý đường bộ III đã chỉ đạo các chi cục tăng cường kiểm soát tải trọng xe sau khi các tỉnh, thành nới lỏng các hoạt động kinh tế - xã hội.

 

 HUY PHẠM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek