Chủ Nhật, 29/09/2024 19:31 CH
Thí điểm mở lại vận tải khách liên tỉnh:
Hành khách thưa thớt, doanh nghiệp cầm chừng
Thứ Bảy, 16/10/2021 13:22 CH

Máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tự động được lắp đặt để phục vụ hành khách tại Cảng hàng không Tuy Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

Để từng bước khôi phục hoạt động vận tải khách trong tình hình mới, nhiều loại hình vận tải khách liên tỉnh đã được thí điểm mở lại. Tuy nhiên, với tâm lý người dân còn e dè, các bến xe, cảng hàng không trên địa bàn tỉnh vẫn khá vắng vẻ. Một lần nữa, các doanh nghiệp rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng để đợi tình hình khả quan hơn.

 

Vắng khách

 

Từ ngày 11/10, Cảng hàng không Tuy Hòa chính thức mở lại các đường bay từ Tuy Hòa đến TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và ngược lại. Đây là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự thành công trong công tác phòng, chống dịch của địa phương cũng như mở ra cơ hội đi lại thuận lợi cho người dân trong tình hình mới. Tuy nhiên, trong những ngày đầu thí điểm, lượng hành khách đi lại khá ít. Chuyến bay đầu tiên xuống Cảng hàng không Tuy Hòa ngày 11/10, trên máy bay của hãng Bamboo Airway chỉ có 18 hành khách. Tương tự, chuyến bay Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh cất cánh ngay sau đó cũng chỉ có 27 hành khách.

 

Theo các hãng hàng không, mỗi chuyến bay được quy định chở không quá 50% số ghế (khoảng 85 ghế) nhưng thực tế số lượng vé bán ra quá ít, chưa ngày nào vượt quá 30 vé. Đa số người dân còn có tâm lý lo lắng khi di chuyển qua các địa phương. Chỉ những trường hợp thật sự cấp bách thì họ mới đi lại.

 

Tương tự hàng không, dù đã được cho phép hoạt động trở lại nhưng các nhà xe vẫn còn chần chừ, chưa thể xuất bến. Ngày đầu Bến xe Nam Tuy Hòa hoạt động trở lại, chỉ tài xế, phụ xe lên bãi “thăm xe”, không có bóng dáng người dân xuất hành, rời bến. Ông Nguyễn Đình Hậu, Giám đốc Chi nhánh nhà xe Phương Trang tại Phú Yên, cho biết: Tuy được phép hoạt động lại vận tải khách tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh, nhưng nhà xe vẫn chưa thể xuất bến vì còn nhiều công tác, thủ tục phải chuẩn bị. Hơn nữa nguồn khách cũng là một khó khăn lớn. Dự báo lượng khách sẽ rất ít, thu không đủ chi. Tuy nhiên, với mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân một cách tốt nhất, đơn vị sẽ chạy lại các chuyến xe khi đủ điều kiện.

 

Hiện Bến xe Nam Tuy Hòa đang lập danh sách các đơn vị vận tải đăng ký hoạt động trở lại. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động rất ít.

 

Xây dựng “hành lang xanh”

 

Khi đưa vào hoạt động trở lại các đường bay, Cảng hàng không Tuy Hòa đã xây dựng “hành lang xanh”, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Tất cả trang thiết bị tại sân bay, nhà ga phải bảo đảm các bề mặt có khả năng tiếp xúc, như: tay nắm cửa, mặt quầy, thiết bị băng chuyền hành lý, tay vịn cầu thang máy, thang cuốn, nút thang máy... được vệ sinh và khử trùng thường xuyên. Việc triển khai giải pháp công nghệ cũng được đẩy mạnh, giúp hành khách giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, như: sử dụng máy đo thân nhiệt tự động tại các lối vào nhà ga, hệ thống nhận diện khai báo y tế, sổ sức khỏe điện tử cá nhân có mã QR... Các hãng hàng không cũng tăng cường quản lý hành khách cả trước, trong và sau hành trình; thiết lập quy trình vệ sinh, khử khuẩn máy bay.

 

Ông Nguyễn Quang Giáo, Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa, cho biết: Để tạo niềm tin cho hành khách và phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới, Cảng hàng không Tuy Hòa mong muốn xây dựng một “hành lang xanh” cấu thành từ “con người xanh”, “phương tiện, hạ tầng xanh” và “quy trình xanh”. Hiện tất cả nhân viên phục vụ tại Cảng hàng không Tuy Hòa đều tiêm hai mũi vắc xin phòng COVID-19. Đồng thời, đơn vị cũng bố trí các máy đo thân nhiệt tự động cho hành khách đi và đến. Hành khách đi máy bay cũng phải tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương, có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay, khai báo y tế theo quy định, không lên máy bay khi có triệu chứng ho, sốt…

 

Theo Sở GT-VT, để đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình thí điểm mở lại hoạt động vận tải khách đường bộ, Sở GT-VT yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) tại các địa điểm theo danh sách được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo công khai. Tài xế và nhân viên đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Quy định này cũng áp dụng với những hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn.

 

Trong quá trình hoạt động thí điểm, Thanh tra GT-VT (Sở GT-VT) phối hợp với đơn vị y tế, bến xe, UBND các huyện, thị xã, thành phố để hướng dẫn hành khách thực hiện các biện pháp y tế về phòng, chống dịch COVID-19 khi đến địa phương. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra đối với các đơn vị, phương tiện kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek